คุณตาวัย 70 ปลูกส้มโอหลากหลายสายพันธ์สร้างรายได้ปีละ 2 แสน

แชร์ข่าวพะเยา

     คุณตาวัย 70 ปีแต่พื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลหงส์หิน อำเภอจุน จังหวัดพะเยา ใช้พื้นที่ที่เคยเป็นสวนลำไย ปลูกส้มโอหวานหลากหลายสายพันธุ์ในพื้นที่กว่า 14 ไร่ สามารถสร้างรายได้ให้ต่อรอบการออกผลผลิตถึง 200,000 บาท ขณะที่การดูแลไม่ยุ่งยากนักโดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้ลักษณะการทำแบบอินทรีย์ ซึ่งทำให้โรคแมลงต่างๆไม่ได้สร้างปัญหาให้กับพืชผลแต่อย่างใด

     คุณตาสมพิน ชื่นเมือง เกษตรกรวัย 70 ปี ในพื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลหงส์หิน อำเภอจุน จังหวัดพะเยานำผู้สื่อข่าวเข้าดูผลผลิตส้มโอ ที่มีทั้งสายพันธุ์ทับทิม ขาวน้ำผึ้ง แดนเลอร์และทองดี ที่เขาทำการปลูกไว้จำนวนกว่า 700 ต้น ในพื้นที่ประมาณ 14 ไร่ เมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้สามารถที่จะทยอยเก็บเกี่ยวผลผลิตและออกจำหน่ายได้แล้ว โดยแต่ละรอบจะมีพ่อค้าแม่ค้าเดินทางมารับซื้อกันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดปีที่ผ่านมาสามารถสร้างรายได้ให้กว่า 200,000 บาท

     โดยคุณตาสมพิน เล่าว่า ตนเองนั้นได้ทำการปลูกส้มโอ มาเป็นระยะเวลากว่า 6 ปีแล้ว โดยส้มโอที่นำมาปลูกก็จะมีสายพันธุ์ทับทิม ขาวน้ำผึ้ง แดนเลอร์และทองดี ซึ่งใช้พื้นที่ในการปลูกประมาณ 14 ไร่โดยมีต้นส้มโออยู่ประมาณ 700 กว่าต้น ซึ่งที่ผ่านมาสามารถทยอยเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เมื่ออายุได้ประมาณ 3 ถึง 4 ปี โดยล่าสุดเมื่อปี 2565 สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้จำนวนมากและมีรายได้กว่า 200,000 บาทโดยจะจำหน่ายเป็นกิโลกรัม ซึ่งพันธุ์ทองดีนั้นจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 16 ถึง 17 บาท ส่วนขาวน้ำผึ้ง จะอยู่ที่ 45 ถึง 53 บาท ต่อกิโลกรัม โดยจะมีพ่อค้าแม่ค้าเดินทางมารับซื้อถึงบ้าน และบางส่วนก็จะจำหนน่ายทางออนไลน์ซึ่งลูกเป็นคนทำให้ ในส่วนของการดูแลรักษาในสวนตนเองนั้น จะไม่ค่อยมีแมลงหรือโรคพืชต่างๆมารบกวนเท่าไหร่นัก เนื่องจากจะใช้ระบบอินทรีย์ในการทำการเกษตร โดยปุ๋ยต่างๆนั้นก็จะปรุงขึ้นเอง รวมทั้งสารกำจัดแมลง ซึ่งขณะนี้ผลผลิตส้มโอ ที่ตัวเองปลูกไว้นั้นเริ่มทยอยที่จะเก็บผลผลิตแล้ว โดยคาดว่าจะสามารถเก็บได้ไปจนถึงเดือนกันยายนถึงตุลาคม ในรอบปีการผลิตนี้

    สัมภาษณ์…คุณตาสมพิน ชื่นเมือง อายุ 70 ปีบ้านเลขที่ 131 หมู่ 9 ตำบลหงส์หิน อำเภอจุน จังหวัดพะเยา โทร 089-9998944


แชร์ข่าวพะเยา