อสม.แม่บ้าน รวมกลุ่มผลิตน้ำพริกลาบ จำหน่ายสร้างรายได้เสริม

แชร์ข่าวพะเยา

    กลุ่มแม่บ้านและ อสม.ในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านห้วยเคียนเหนือ ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา รวมกลุ่มผลิตน้ำพริกลาบเมืองเหนือ น้ำพริกข่า ออกจำหน่ายสร้างรายได้เสริม หลังจากที่ว่างเว้นจากฤดูกาลทำนา

กลุ่มแม่บ้านและ อสม.ในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านห้วยเคียนเหนือ ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต่างช่วยกันทำการผลิตน้ำพริกลาบแบบเมืองเหนือ รวมทั้งน้ำพริกข่า เพื่อทำการออกจำหน่าย โดยขั้นตอนการผลิตนั้นจะนำส่วนผสมที่ทำน้ำพริกลาบ เข้าทำการคัดสรรและทำการนำไปคั่ว ซึ่งประกอบด้วยพริกแห้ง กระเทียม หอมแดง ข่า ตะไคร้ซอย รวมทั้งดีปลี และเครื่องปรุงอื่นๆที่เป็นสูตรตำรับของพริกลาบเมืองเหนือ ซึ่งทุกส่วนผสมนั้นส่วนใหญ่แล้วจะนำไปคั่วให้หอมและมีการใช้วิธีการตำน้ำพริกแบบโบราณ จากนั้นก็จะนำมาคลุกเคล้าเป็นส่วนผสมของพริกลาบ และน้ำพริกข่า บรรจุถุงเพื่อออกจำหน่าย

    โดยนางขนิษฐา ถึงการ แกนนำกลุ่ม ระบุว่า จากเดิมนั้นเราได้งบประมาณสนับสนุนมาจากศูนย์การเรียนรู้นอกระบบ หรือ กศน.ให้ทุนมาดำเนินการในการรวมกลุ่มประกอบอาชีพ ชาวบ้านจึงได้มีการรวมกลุ่มกัน ซึ่งจะมีทั้ง อสม.และกลุ่มแม่บ้าน โดยการเริ่มผลิตน้ำพริกลาบและน้ำพริกข่า ออกจำหน่ายเพื่อถือเป็นรายได้เสริมของชาวบ้านหลังจากการว่างเว้นจากการทำนา ซึ่งปัจจุบันเราก็ได้ผลิตขึ้นและนำออกจำหน่าย โดยจะมีการจำหน่ายในลักษณะถุงเล็กราคา 5 บาทแพคหนึ่งจะมี 10 ถุง จะขายในราคาส่งแพ็คละ 40 บาท และหากเป็นห่อที่มีขนาดใหญ่ก็จะอยู่ที่ห่อละ 50 บาท ซึ่งถือว่าเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ชาวบ้านที่นี่จะใช้เป็นการสร้างรายได้เสริม หลังจากว่างเว้นงานประจำ

    สัมภาษณ์… นางขนิษฐา ถึงการ อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 60 / 1 หมู่ 1 ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา โทรศัพท์ 084-5012713 (เบอร์สมาชิกกลุ่ม)


แชร์ข่าวพะเยา