เร่งผลิตโคมตุงนารับเทศกาลลอยกระทง ยี่เป็ง

แชร์ข่าวพะเยา

     กลุ่ม โคม ตุง ล้านนาชุมชนแม่ต๋ำป่าลานคำ ตำบลแม่ต๋ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เร่งผลิต โคมประทีปล้านนา รับเทศกาล ลอยกระทง (ยี่เป็ง ล้านนา ) หลังมียอดสั่งจองในช่วงนี้อย่างต่อเนื่อง โดยทางกลุ่มได้ทำการผลิตโคม ตุง ล้านนาหลากหลายรูปแบบ

    กลุ่มแม่บ้านในพื้นที่ ชุมชนแม่ต๋ำป่าลาน ตำบลแม่ต๋ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต่างร่วมกันเร่งผลิตโคมประทีปล้านนา รวมทั้งตุงจัย หรือตุงชัย ชนิดต่างๆหลากหลายรูปแบบและมีสีสันที่สวยงาม เพื่อนำไปจำหน่าย ช่วงเทศกาลลอยกระทง (ยี่เป็ง ล้านนา ) หลังแม่บ้านในชุมชนดังกล่าวได้รวมกลุ่มกัน นำภูมิปัญญาท้องถิ่นได้ทำการผลิตตุงและโคมล้านนาขึ้น ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมในการนำไปใช้ในการประดับงานพิธี วัดวาอาราม ตลอดจนบ้านพักรีสอร์ท งานทำบุญต่างๆ ซึ่งจะมีโคมประทีปหลากหลายรูปแบบ และมีหลากหลายขนาด โดยวิธีการผลิตโคมประทีปหรือโคมไฟของกลุ่มโคม ตุง ล้านนาชุมชนแม่ต๋ำป่าลานคำ จะทำโคมประทีป หลากหลายชนิดรูปแบบ อาทิ ทรงรูปสี่เหลี่ยมแปดเหลี่ยม ทรงกระบอก โคมดาวและรูปร่างทรงอื่นๆ โดยมีขนาดต่างๆ โดยขั้นตอนการผลิตโคมไฟหรือโคมประทีป นั้นจะใช้ไม้ไผ่รวก นำมาทำการจักสาน ขึ้นรูป แบบทำเป็นรูปร่าง ตั้งแต่ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ โดยใช้ผ้าสีต่างๆ ตัดเย็บเข้ารูป ตามโครงสร้างที่ทำไว้ พร้อมกับ มีการติดกระดาษลวดลาย ต่างๆรอบๆ โคมไฟหรือโคมประทีป เพื่อเพิ่มความสวยงาม  ราคาเริ่มตั้งแต่ 60 -80-100 บาท และมีราคาสูงจนถึงหลักพันแล้วแต่สั่งทำ ซึ่งในช่วงระยะนี้ได้เร่งทำการผลิต เพื่อส่งออกจำหน่าย ในช่วงเทศกาลประเพณียี่เป็งหรือประเพณีลอยกระทงที่จะถึงนี้

โดยนางอรพรรณ หาญล้อม ประธานกลุ่ม โคม ตุง ล้านนาชุมชนแม่ต๋ำป่าลาน ประธานกลุ่มตุงโคมล้านนาวัดป่าลานคำ ระบุว่า ทางกลุ่มได้เริ่มรวมกลุ่มก่อตั้งตั้งแต่ปี 2560 โดยผลิตภัณฑ์จะมีโคม 8 เหลี่ยม โคมหน้าหมู โคมดาว โคมเพ็ชร ซึ่งจะมีหลายขนาดโดยจะเริ่มต้นที่ขนาด 6 นิ้วราคาอยู่ที่ 60 บาท 8 นิ้วจะอยู่ในช่วงราคา 80 บาท นอกจากนั้นก็จะมีการผลิตตุงจัย ซึ่งจะมีการผลิตกันตลอดทั้งปีหลังจากว่างเว้นจากการทำงานประจำหรืองานหลัก ซึ่งหลังจากที่เราผลิตได้เป็นจำนวนมาก ก็จะจำหน่ายทางออนไลน์รวมทั้งหน่วยงานราชการที่สั่งทำซึ่งราคาจำหน่ายเริ่มต้นก็จะอยู่ที่60 บาทขึ้นไปจนถึงราคาหลัก 1000 หรือหลาย 1000 บาท แล้วแต่ลูกค้าสั่ง ซึ่งในแต่ละช่วงก็จะมีผู้คนเดินทางมาสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงนี้ซึ่งใกล้เข้าสู่เทศกาลลอยกระทง ก็จะมีลูกค้าเดินทางมาสั่งซื้อกันมากเป็นพิเศษจึงได้ร่วมกันเร่งจัดทำขึ้นเพื่อให้พอเพียงกับลูกค้าที่สั่งมาเป็นจำนวนมากในช่วงนี้ หากผู้ใดสนใจต้องการติดต่อขอซื้อ โคมประทีปหรือตุงนำโชค สามารถติดต่อได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 084-0457431  097-9267294

    สัมภาษณ์..นางอรพรรณ หาญล้อม ประธานกลุ่ม โคม ตุง ล้านนาชุมชนแม่ต๋ำป่าลาน ตำบลแม่ต๋ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา โทรศัพท์ 084-0457431 


แชร์ข่าวพะเยา