จังหวัดพะเยา พร้อมรับมือโควิด 19 คุมพื้นที่ แรงงานกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงยืนยันไม่พบผู้ป่วยในพื้นที่

แชร์ข่าวพะเยา

วันที่ 9 มี.ค.2563 นายชุติเดช มีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยนายแพทย์ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา และ แพทย์หญิงจิรพร ภัทรนุธาพร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพะเยา ได้ร่วมกันให้ข้อมูล การดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคไวรัสโควิด 19 แก่สื่อมวลชนในจังหวัดพะเยา ที่ ห้องประชุมศรีโคมคำ 1 ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดพะเยา

นายชุติเดช มีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ไวรัสโควิด 19 สามารถรักษาได้ แต่สิ่งที่น่ากลัว คือการแพร่ระบาด การติดเชื้อที่ค่อนข้างง่าย ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศอันดับต้นๆในการดูแลควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี สำหรับกรณีที่มีคนพะเยา เดินทางเกาหลีใต้ และเดินทางกลับเข้ามาที่จังหวัดพะเยา โดยจังหวัดพะเยาขอชี้แจงว่าจังหวัดพะเยาได้มีการดำเนินการติดตามตรวจสอบมาโดยตลอด ซึ่งดำเนินการก่อนหน้าที่จะมีการเดินทางเข้ามาของแรงงานดังกล่าวด้วย ทางจังหวัดมีข้อมูลบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่เดินมาทางมาจากเกาหลีใต้ และได้มีการประสานกับทางตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยทางจังหวัดพะเยา มีการตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่เดินทางมาจากต่างประเทศว่ามีภูมิลำเนาอยู่ที่ไหน และมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตรวจสอบรวมถึงโรงพยาบาลต่างๆ ทั้งโรงพยาบาลพะเยา เชียงคำ โรงพยาบาลในจังหวัดพะเยา ที่จะเข้าไปตรวจสอบวินิจฉัยว่า บุคคลดังกล่าวติดเชื้อหรือเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ โดยทางจังหวัดพะเยาได้ดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด และขอยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 1 9 แต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้มีผู้ที่ต้องเฝ้าระวังเพียงอยู่ 2 ราย ซึ่งผลตรวจปรากฏว่าเป็น Negative คือไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 แต่อย่างไรก็ตาม ก็ได้มีการเก็บตัวไว้เพื่อให้การตรวจสอบให้เสร็จสิ้นตามกระบวนการ

       ส่วนกรณีที่มีแรงงานที่ไปทำงานต่างประเทศ แล้วเดินทางกลับมาโดยรถโดยสารประจำทางเข้ามายังจังหวัดพะเยา นั้น ขณะนี้ทางจังหวัดพะเยา ได้มีการดำเนินการตรวจสอบ และจัดทำประวัติไว้หมดแล้ว และมีการดำเนินการทางด้านสาธารณสุข ดังนั้นทางจังหวัดพะเยา จึงขอให้ประชาชนรับฟังข่าวสารจากทางการ อย่าตื่นตระหนก และอย่าเชื่อข่าวสารที่ไม่น่าเชื่อถือ หรือข่าวลือที่ไร้แหล่งข่าวจากทางราชการด้านการป้องกันขณะนี้ทางจังหวัดก็ได้มีการบริการตัดเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้า และสอนให้สามารถดำเนินการจัดทำหน้ากากอนามัยเองได้ และมีการสอนวิธีการทำเจลล้างมือฆ่าเชื้อโรคให้ด้วย ขณะนี้กรมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้ดำเนินการจัดทำหน้ากากอนามัยให้กับสถานศึกษา และประชาชนกลุ่มเสี่ยงด้วยสำหรับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจพบว่า มีผลกระทบเพียงประมาณร้อยละ 5 เพียงเท่านั้น อย่างไรก็ตามทางหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ได้มีการประสานกับบริษัท ห้างร้าน โมเดิร์นเทรด ในการที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการลดค่าเช่าแผงเพื่อช่วยเหลือในเรื่องของค่าใช้จ่าย เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถอยู่ได้ สำหรับการจัดงานประเพณีหรืองานรื่นเริงต่างๆที่มีคนมารวมตัวกันมากๆ จะอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการควบคุมโรคระดับจังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานพิจารณาสำหรับการเตรียมพร้อมสถานพยาบาลต่างๆ

จังหวัดพะเยาได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งส่วนของโรงพยาบาลพะเยาโรงพยาบาลเชียงคำ และสถานพยาบาลในพื้นที่จังหวัดพะเยา แต่อยากจะขอย้ำว่าทางจังหวัดพะเยา ได้มีการทำงานเชิงรุก มีความพยายามไม่ให้เกิดผู้ป่วยในพื้นที่ สำหรับกลุ่มที่มีการเฝ้าระวังขณะนี้มีเพียง 28 ราย และย้ำว่ามีผลเป็น Negativeด้านนายแพทย์ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา ได้ฝากประชาสัมพันธ์แจ้งให้กับทางผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ และยังไม่ได้รายงานตัว ให้รีบมารายงานตัวที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ภายในวันที่ 10 มีนาคม 2563 โดยหลังจากรายงานตัว ก็จะมีการดำเนินการ ตามกระบวนการทางด้านสาธารณสุข แต่หากฝ่าฝืน ไม่มารายงานตัวตามที่กำหนด ก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นกฎหมายที่ออกโดยคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติ ต่อไปแพทย์หญิงจิรพร ภัทรนุธาพร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพะเยา ระบุว่า ทางโรงพยาบาลพะเยา มีห้อง Negative Pressure ซึ่งหากพบว่าเป็นผลการตรวจผู้ต้องสงสัย มีผลเป็น Negative ก็จะนำผู้ต้องสงสัยออกมาไว้ห้องด้านนอก ซึ่งเตรียมไว้อีกประมาณ 10 ห้อง และมีห้องรวมที่สามารถรับคนไข้ได้ 20 เตียง นอกจากนี้ทางจังหวัดพะเยา ยังมีเครือข่ายโรงพยาบาล สามารถส่งต่อไปยัง จังหวัดเชียงราย และจังหวัดใกล้เคียงได้…


แชร์ข่าวพะเยา