ไฟไหม้ป่าเสียหายกว่า พันไร่

แชร์ข่าวพะเยา

เกิดเหตุไฟไหม้ป่าพื้นที่โดยรอบ วัดอนาลโยทิพยาราม ต.สันป่าม่วง อ.เมือง จ.พะเยา และได้เกิดไฟลุกลามไหม้ศาลาพักภายในวัด วอดทั้งหลัง สาเหตุคาดชาวบ้านจุดไฟเผาป่าล่าสัตว์ เนื่องจากบริเวณวัดติดกับพื้นที่ป่า ขณะที่สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่พะเยา ยังคงปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟป่า ค่าฝุ่นละอองขนาด (PM2.5) อยู่ที่ 62 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์สีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ




       เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าพะเยา ร่วมกับ ทหาร เทศบาลตำบลบ้านสาง เทศบาลตำบลสันป่าม่วง และชาวบ้านในพื้นที่ ได้ร่วมกัน เข้าทำการดับไฟป่าที่ไหม้พื้นที่ป่ารอบๆบริเวณอาคารที่ประทับภูตะวัน และ ภายในพื้นของที่วัดอนาลโยทิพยาราม จนทำให้ศาลาพักภายในวัดถูกไฟไหม้วอดทั้งหลัง  หลังจากเกิดไฟไหม้ป่าเมื่อคืนกลางดึกที่ผ่านมา และไฟได้ลุกลามไหม้ป่าไม้พื้นที่รอบๆวัด พื้นที่ป่าเสียหายกว่า 1,000 ไร่




จากการสอบถามเจ้าหน้าที่คาดว่า ชาวบ้านน่าจะจุดไฟเผาป่า เพื่อล่าสัตว์ และเพื่อหาของป่า เนื่องจากพื้นที่ป่าดังกล่าว มีสัตย์ป่าจำนวนมาก ไฟจึงได้ลุกลามไหม้ป่าพื้นที่โดยรอบวัด และพื้นที่วัดได้รับความเสียหาย ด้านเจ้าหน้าที่ไฟป่าพะเยา และจิตอาสาชาวบ้าน ต้องเดินเท้าขึ้นไปดับไฟป่า ด้วยความลำบากตลอดทั้งคืนจนมาถึงเช้ายังไม่สามารถควบคุมไฟป่าไว้ได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็ได้เข้าลาดตระเวนเข้าดับไฟและเร่งทำแนวกันไฟโดยรอบ เพื่อไม่ให้ลุกลามเป็นบริเวณกว้างเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสภาพพื้นที่มีความสูงชันและมีพื้นที่กว้าง ประกอบกับมีลมแรงพัดอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าสถานการณ์ไฟป่าจะคลี่คลายเร็วๆนี้




แชร์ข่าวพะเยา