เด็กหญิงวัย 15ปี วอนช่วยเหลืออยากเรียนต่อ

แชร์ข่าวพะเยา

    เด็กหญิงวัย 15 ปี ในพื้นที่ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา วอนผู้ใจบุญให้การช่วยเหลือ หลังอยากจะเรียนหนังสือต่อ แต่แม่ซึ่งเป็นเสาหลักเกิดล้มป่วยนอนติดเตียง ขณะที่พ่อก็แยกทางกับแม่ตนเอง ซึ่งเรียนจบมัธยมศึกษาปีที่ 3 และต้องการที่จะเรียนต่อสายอาชีพ แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เนื่องจากไม่สามารถที่จะหารายได้ได้ นอกจากนั้นตากับยายก็มีอายุมากและไม่สามารถที่จะทำงานหาเงินได้ วอนผู้ใจบุญให้การช่วยเหลือ เนื่องจากอยากจะเรียนต่อเพื่อนำไปประกอบอาชีพสร้างรายได้

     นางสาวชัชฎาภรณ์ สันแก้ว หรือน้องผักกาด  เด็กสาววัย 15 ปี ในพื้นที่ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยาต้องออกมาร้องขอความช่วยเหลือกับผู้ใจบุญ หลังจากที่ตนเองอยากจะเรียนต่อในสาย อาชีพ แต่ก็ไม่สามารถที่จะมีทุนในการเรียนต่อได้ เนื่องจากสาเหตุเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา นางสาวชวนพิศสงวนใจ อายุ 47 ปี ซึ่งเป็นมารดาของตนเองได้ล้มป่วยลง ด้วยโรคเส้นเลือดสมองตีบ จนไม่สามารถที่จะช่วยเหลือตนเองได้ และป่วยติดเตียง ซึ่งตนเองกับตาและยายต้องช่วยกันดูแลมาตลอด

      โดยนางสาวชัชฎาภรณ์ หรือน้องผักกาด เล่าว่า ก่อนหน้านั้นแม่ของตนเองซึ่งถือเป็นเสาหลักของครอบครัว มีอาชีพในการขายของและมีรายได้ ส่วนตนเองนั้นก็เรียนหนังสือและใช้ชีวิตตามปกติเหมือนคนทั่วไป แต่เมื่อ 3 เดือน ที่ผ่านมา แม่ก็ล้มป่วยลงและไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ซึ่งตนเองก็ดูแลแม่มาตั้งแต่นั้น เนื่องจากพ่อก็ได้แยกทางออกไปและไม่ได้มาดูแลครอบครัวแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้ตนเองก็ไม่สามารถหารายได้ได้ และเรียนเพิ่งจบมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งอยากจะเรียนต่อ แต่ก็ไม่รู้จะได้เรียนหรือไม่ เนื่องจากทางบ้านซึ่งมีตนเองและแม่ รวมทั้งตากับยายที่แก่แล้ว ซึ่งทุกคนตอนนี้ก็ไม่สามารถที่จะทำงานหารายได้ได้ จึงทำให้ครอบครัวไม่มีรายได้ ประกอบกับครอบครัวตนเองนั้นก็มีหนี้สินจำนวนมาก เนื่องจากในขณะที่แม่ยังสามารถทำงานได้นั้น จะมีรายได้จึงได้ทำการกู้เงินมาเพื่อสร้างบ้าน ซึ่งปัจจุบันก็ไม่สามารถที่จะชดใช้หนี้ได้ ตนเองจึงขอวอนผู้ใจบุญที่จะให้การช่วยเหลือในการที่จะเรียนต่อ เนื่องจากอยากได้ความรู้ในการที่จะประกอบอาชีพและหารายได้ เพื่อจุนเจือครอบครัว ที่ได้รับความลำบากมากในช่วงนี้

     ขณะที่นายหมั้ว สงวนใจ อายุ 70 ปี ซึ่งเป็นตาของนางสาวชัชฎาภรณ์ ระบุว่า ตอนนี้ครอบครัวได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังจากที่ลูกสาวซึ่งถือว่าเป็นเสาหลักของครอบครัว เกิดการล้มป่วยลงและไม่สามารถหารายได้ได้ ซึ่งที่ผ่านมานางสาวชวนพิศ ซึ่งเป็นลูกสาวของตนเองนั้นจะเป็นผู้หารายได้มาดูแลครอบครัว แต่ปัจจุบันก็ไม่สามารถทำได้ ในส่วนของตนเอง กลับภรรยานั้นก็แก่แล้วและไม่สามารถที่จะหารายได้ได้ ซึ่งตอนนี้ก็เพียงหวังผู้ใจบุญให้การช่วยเหลือโดยเฉพาะเรื่องของหลานสาวที่อยากเรียนหนังสือต่อ แต่ก็ไม่มีเงินที่จะส่งเสียได้

      ขณะที่คุณครูกัญธนิดา โอภาสฐิติยศ ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านและเป็นครูที่เคยสอนนางสาวชัชฎาภรณ์ระบุว่า นางสาวชัชฎาภรณ์หรือ น้องผักกาด นั้นเป็นเด็กที่มีความน่ารักและช่วยเหลืองานของครอบครัวมาโดยตลอด และแม่ของน้องผักกาดนั้น ขณะที่สุขภาพแข็งแรงนั้นก็จะมีการช่วยเหลือชุมชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตนเองเห็นว่าน้องผักกาดเป็นเด็กที่ดี นอกจากนั้นในเรื่องของการเรียนก็ไม่ได้ด้อย เท่าไหร่นัก แต่ขณะนี้ทางครอบครัวก็ขาดเสาหลักในเรื่องของการหารายได้ จึงได้ช่วยเหลือโดยการร้องขอสื่อมวลชน เพื่อให้ผู้มีใจบุญให้การช่วยเหลือในการเรียนต่อของน้องผักกาด

    หากใครสนใจที่จะร่วมบริจาคมอบทุนการศึกษา ติดต่อได้ 062-6390359 หรือ ธนาคารออมสิน สาขาท็อปส์ พลาซ่า พะเยา  นางสาวชัชฎาภรณ์ สันแก้ว  หมายเลขบัญชี 020308932779


แชร์ข่าวพะเยา