ดอกจอกแพร่ระบาดกว๊านพะเยา

แชร์ข่าวพะเยา

     สถานการณ์ฝนทิ้งช่วง ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ส่งผลให้ปริมาณน้ำกว๊านพะเยาลดลงต่อเนื่องล่าสุดดอกจอกหรือแหนจอก ได้มีการแพร่ระบาดบริเวณฝั่งทิศตะวันตกของกว๊านพะเยา โดยล่าสุดสถานการณ์น้ำในกว๊านพะเยาอยู่ที่ 14 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปริมาตรความจุ 55 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยขณะนี้เกิดฝนทิ้งช่วงในพื้นที่จนส่งผลให้กว๊านพะเยาไม่มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น

     สภาพจอกแหนหรือดอกจอก เริ่มมีการแพร่ระบาดขึ้นเป็นจำนวนมาก บริเวณฝั่งทิศตะวันตกของกว๊านพะเยา หลังปริมาณน้ำกว๊านพะเยาลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลให้มีการแพร่ระบาดของดอกจอกหรือแหนจอก เนื่องจากปริมาณน้ำของกว๊านพะเยาลดลง โดยเฉพาะในพื้นที่ของฝั่งทิศตะวันตกของกว๊านพะเยา นอกจากนั้นพบว่ามีวัชพืชเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะดอกจอกหรือแหนจอก ที่เริ่มแพร่ระบาดกระจาย  กินพื้นที่มากกว่าหลายร้อยไร่

ขณะที่ปริมาณน้ำของกว๊านพะเยาในขณะนี้ก็มีการลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงโดยในรอบ 2 อาทิตย์นี้ ยังไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ จึงส่งผลให้จึงไม่มีปริมาณน้ำเข้าเติมกว๊านพะเยา โดยล่าสุดสถานการณ์น้ำบริเวณกว๊านพะเยาขณะนี้อยู่ที่ 14 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปริมาตรความจุ 55 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยคิดเป็น 25% ของความจุ ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มสถานการณ์น้ำบริเวณกว๊านพะเยาก็จะมีปริมาณลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้


แชร์ข่าวพะเยา