คุณตาวัย 68ปี เพาะลูกกบจำหน่ายแบบพอเพียงสร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

      คุณตาวัย 68 ปี ในพื้นที่ตำบลแม่อิง อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา เดินตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เพาะลูกกบขาย สร้างรายได้งาม โดยยึดหลักการทำแบบพอเพียง ซึ่งมีพ่อแม่พันธ์กบเพียง 5 คู่ แต่สามารถเพาะลูกกบได้ต่อระยะเวลา 1 เดือนครึ่ง ได้ลูกกบขายเฉลี่ยมากกว่า 5.000-6.000 ตัว ซึ่งจะจำหน่ายตัวละ 2 บาท นับว่าเป็นการสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างดี

       คุณตาชัด ชวนคิด  วัย 68 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ที่ 7 ตำบแม่อิง อำเภอภูกาม จังหวัดพะเยา นำผู้สื่อข่าวเข้าดูการเพาะลูกกบ เพื่อออกจำหน่ายให้กับลูกค้า หลังตนเองได้ทำการหันมาประกอบอาชีพ การเพาะลูกกบจำหน่าย เมื่อ 6-7 ปีที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ก็มีการทำมาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ลักษณะการเพาะลูกกบแบบพอเพียง ไม่ให้มากจนเกินไปและทำแต่พอดีที่กำลังตนเองมีอยู่ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวอย่างไม่ขัดสน

      โดยคุณตาชัด ชวนคิด บอกว่า ตนเองได้ทำการเพาะลูกกบ ออกจำหน่าย เริ่มมาตั้งแต่ 6 ถึง 7 ปีที่ผ่านมา โดยการใช้วิธีการทำแบบพอเพียง ซึ่งจะมี พ่อแม่พันธุ์กบอยู่ประมาณ 5 คู่โดยผลผลิตลูกกบนั้นจะใช้ระยะเวลาในการที่เพาะเลี้ยงและสามารถนำออกจำหน่ายได้ จะใช้ระยะเวลาประมาณ 1เดือนครึ่งโดยแต่ละรอบนั้นได้ลูกกบประมาณถึง 5,000-6000 ตัว และจะทำการอนุบาลและนำออกจำหน่ายในราคาตัวละ 2 บาท ซึ่งในแต่ละรอบนั้นก็จะสามารถจำหน่ายได้แทบหมดและหากเหลือเพียงเล็กน้อยก็จะทำการนำมาเลี้ยง เพื่อใช้เป็นอาหารให้กับครอบครัว และแบ่งปันญาติพี่น้อง ซึ่งตนเองนั้นจะเน้นย้ำในเรื่องของการทำที่ไม่มากจนเกินไป และเพียงพอต่อกำลังที่นำออกไปจำหน่าย ซึ่งในแต่ละปีนั้นก็จะสามารถเพาะปลูกกบ ออกจำหน่ายได้ประมาณ 3 รอบ ซึ่งก็สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้เป็นอย่างดี


แชร์ข่าวพะเยา