ชาวบ้านนักเรียนเดือดร้อนหลังโรงงานแอบปล่อยน้ำเสียเน่าเหม็น

แชร์ข่าวพะเยา

      ชาวบ้านและนักเรียนในพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลดอนศรีชุม และหมู่ที่ 7 บ้านทุ่งหลวง ตำบลบุญเกิด ได้รับความเดือดร้อนหนัก หลังมีโรงงานในพื้นที่แอบลักลอบปล่อยน้ำเสีย จนทำให้น้ำบริเวณลำน้ำร่องช้าง เกิดการเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็นเป็นระยะทางร่วม 2 กิโลเมตร

     คณะนักเรียนและครูโรงเรียนบ้านทุ่งหลวง ตำบลดอนศรีชุม พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลดอนศรีชุม และหมู่ที่ 7 ตำบลบุญเกิด อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา นำผู้สื่อข่าวเข้าดูบริเวณลำน้ำร่องช้าง ในพื้นที่หลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากน้ำเกิดอาการเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็น จนกลายเป็นสีดำไปทั่วบริเวณลำน้ำร่องช้าง เป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตรหลังมีโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ ได้ทำการลักลอบปล่อยน้ำเสีย ลงสู่ลำน้ำร่องช้าง จนเป็นเหตุให้น้ำบริเวณดังกล่าวเกิดการเน่าเหม็นมีสีดำ ซึ่งสามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน และส่งผลกระทบต่อชาวบ้านรวมทั้งนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งหลวง ที่อยู่ติดกับลำน้ำร่องช้างเนื่องจากกลิ่นเหม็น จนได้รับความเดือดร้อนหนัก

     โดยนางสุภาพร  คำแก่น ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งหลวง อำเภอดอกคำใต้ ระบุว่า น้ำดังกล่าวเริ่มมีการเน่าเสียและกลิ่นเหม็น เมื่อประมาณ 4 ถึง 5 วันที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าสาเหตุของน้ำเสียดังกล่าวคงจะเกิดจากมีผู้แอบลักลอบปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำน้ำร่องช้าง บริเวณด้านบน ซึ่งขณะนี้นักเรียนรวมทั้งครูก็ได้รับผลกระทบเนื่องจากกลิ่นเหม็น จนทำให้บางครั้งเกิดอาการวิงเวียนศรีษะด้วยเช่นกัน จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าดำเนินการแก้ไขและตรวจสอบกับกรณีดังกล่าวด้วย

     ขณะที่นายเทวา ปัญญาบุญ นายอำเภอดอกคำใต้ ซึ่งได้รับทราบกับกรณี ดังกล่าว และได้เดินทางเข้าตรวจสอบจุดที่เกิดน้ำเสียแล้วโดยจะได้ประสานงานกับทางอุตสาหกรรมจังหวัดทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สาธารณสุขอำเภอ รวมทั้งเทศบาลเมืองดอกคำใต้ เพื่อเข้าทำการตรวจสอบกับปัญหาดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้รับทราบถึงที่มาของน้ำเสียดังกล่าวว่าเกิดขึ้น ณ.จุดใด ซึ่งจะเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วนที่สุด


แชร์ข่าวพะเยา