อลังการร่วมตักบาตรขัวบุญทุ่งปอเทืองวัดโสมนัสตุ้มท่า

แชร์ข่าวพะเยา

      วัดโสมนัสตุ่มท่า ตำบลท่าจำปี อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา จัดกิจกรรมตักบาตรขัวบุญกลางทุ่งปอเทืองที่กำลังเหลืองอร่ามสวยงาม โดยทางวัด จัดให้มีกิจกรรมตักบาตรทุกวันอาทิตย์และวันสำคัญทางศาสนา เพื่อให้นักท่องเที่ยวประชาชนได้ร่วมกิจกรรมทำบุญท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงามของทุ่งปอเทืองและสะพานไม้ที่จัดขึ้นอย่างสวยงาม

     พุทธศาสนิกชนและชาวบ้านรวมทั้งนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ต่างเข้าร่วมทำการตักบาตร บริเวณขัวบุญของวัดโสมนัสตุ้มท่า ในพื้นที่ตำบลท่าจำปี อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา หลังทางวัดได้มีการดำเนินการจัดพื้นที่ทุ่งปอเทืองรวมทั้งสะพานไม้ ให้พุทธศาสนิกชน ได้เข้าท่องเที่ยวรวมทั้งทำบุญตักบาตร ท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงามและสัมผัสบรรยากาศท้องทุ่งปอเทือง ที่ขณะนี้กำลังบานเหลืองอร่ามเต็มท้องทุ่ง

     โดยพระครูใบฎีกาทศพล ญาณนะเวที หรือ ครูบาหนุ่ย เจ้าอาวาสวัดโสมนัสตุ้มท่า ระบุว่า ทางวัดมีพื้นที่ที่รกร้างว่างเปล่าอยู่บริเวณด้านหลังประมาณกว่า 2 ไร่และไม่ได้ทำประโยชน์อะไร จึงได้มีแนวคิดที่จะทำการปลูกพืชผักหลายอย่างแต่พบว่า คุณภาพของดินไม่ดี จึงได้ทำการหว่านปอเทือง เพื่อทำการปรับสภาพดินซึ่งพบว่าปอเทือง มีความสวยงาม หลังจากนั้นจึงได้ร่วมกับชาวบ้านได้ทำสะพานไม้ บริเวณโดยรอบของทุ่งปอเทืองดังกล่าว ตลอดจนถึงศาลาที่ประดิษฐานพระพุทธรูป จากนั้นจึงได้มีแนวคิดที่จะนำญาติโยมที่ต้องการจะทำบุญตักบาตรซึ่งได้ปฏิบัติเป็นปกติอยู่แล้ว มาทำการทำบุญตักบาตรบริเวณขัวบุญดังกล่าว ซึ่งพบว่ามีชาวบ้านและพุทธศาสนิกชนตลอดจนถึงนักท่องเที่ยว ให้ความสนใจเป็นอย่างมากเนื่องจากนอกจากจะได้ทำบุญ ตักบาตรแล้วยังได้สัมผัสบรรยากาศความสวยงามของทุ่งปอเทืองและสะพานไม้ที่ทางวัดได้จัดสร้างขึ้น หลังจากที่ทางวัดได้มีกิจกรรมการทำบุญตักบาตรทุกวันอาทิตย์และวันสำคัญทางศาสนา พบว่ามีประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมากรวมทั้งได้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวและถ่ายรูปกันอย่างคึกคัก และมีผู้สนใจที่ติดตามทาง Facebook ของวัด และที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาชมความสวยงาม รวมทั้งถ่ายรูปกันและถือเป็นการที่ชักจูงให้ญาติโยมเข้าร่วมทำบุญท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงามสัมภาษณ์… พระครูใบฎีกาทศพล ญาณเมที เจ้าอาวาสวัดโสมนัสตุ้มท่า ตำบลท่าจำปีอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา


แชร์ข่าวพะเยา