ข่าวสีสันผู้สูงอายุฟ้อนเจิงไม่ครบกระบวนท่าหมดแรงก่อน

แชร์ข่าวพะเยา

     มาดูการแสดงของ ผู้สูงอายุของโรงเรียนผู้สูงอายุวัดดอนตัน ตำบลป่าซาง อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยา ซึ่งมีผู้สูงอายุวัย 79 ปี ที่มีความถนัดและความสามารถในการฟ้อนเจิง และตบมะผาบ ที่เป็นศิลปะของชาวล้านนาสืบทอดกันมายาวนาน ที่มีท่วงทีลีลาถึง 7 ขุม หรือ 7 กระบวนท่า แต่ผู้สูงอายุคนดังกล่าวทำการแสดงเพียง 3 ขุม หรือ 3 กระบวนท่า ต้องขอยอมแพ้ เนื่องจากเรี่ยวแรงที่เคยมีอยู่ลดน้อยถอยลง จนเพื่อนผู้สูงอายุต้องรีบทำการเข้าปฐมพยาบาล แต่ก็ยังไม่วายออกท่วงท่าลีลาแบบที่หัวใจยังเต็ม 100 แต่สภาพร่างกายนั้นท่าทีไม่ไหวเหมือนสภาพจิตใจ ที่มีอยู่

     คุณตาตาล สมศรี วัย 79 ปี ผู้สูงอายุในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลป่าซาง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยาทำการแสดงฟ้อนเจิง และตบมะผาบ อย่างมีท่วงท่าลีลาที่สวยงามแข็งแรง ซึ่งเป็นลีลาการฟ้อนของชาวล้านนา ที่เชื่อว่าก่อนที่จะมีการทำศึกสงครามนั้น ก็จะต้องมีการฟ้อนเจิงและตบมะผาบที่แสดงออกถึงการสร้างขวัญกำลังใจและข่มขู่คู่ต่อสู้ ซึ่งคุณตาตาล ได้ทำการสืบทอดมาจากผู้เฒ่าผู้แก่ในยุคเก่าก่อน และมีความชำนาญในการฟ้อนเจิง ที่ถือเป็นเอกลักษณ์และเป็นความสามารถเฉพาะตัวของแต่ละบุคคลซึ่งปัจจุบันมีน้อยคนนักจะสามารถที่จะมีความเชื่อวชาญในศาสตร์ดังกล่าว

    โดยขณะที่คุณตาตาล ทำการฟ้อนเจิง ที่มีลักษณะท่าท่าทางลีลาและท่ารำหลากหลาย โดยในแต่ละท่วงท่าลีลานั้นก็จะมีการที่จะต้องรำถึง 7 ขุม หรือ 7 กระบวนท่า ซึ่งในกระบวนท่าต่างๆตั้งแต่1ถึง 3 คุณตาก็ทำได้อย่างไม่มีปัญหาและคล่องแคล่ว ซึ่งพอถึงกระบวนท่าที่ 3 คุณตาต้องยอมแพ้กับสังขารของตนเองและเดินออกจากการแสดงอย่างชนิดที่ยอมแพ้สังขารอย่างสิ้นเชิง จนเพื่อนผู้สูงอายุด้วยกันต่างเข้าทำการปฐมพยาบาล นำยาดม พัดวีให้กัน แต่คุณตาก็ยังคงไม่ยอมแพ้ในการที่จะฟ้อนเจิงดังกล่าว ถึงแม้แข้งขาจะเดินแทบไม่ได้ แต่คุณตาก็ยังไม่ยอมที่จะแพ้ในการยังคงออกท่วงท่าลีลาโดยไม้มืออย่างที่เสียดาย กับพละกำลังขาตนเอง จึงทำให้เพื่อนผู้สูงอายุต่างหัวเราะชอบใจและเป็นกำลังใจให้กับคุณตา โดยคุณตาตาล ยังเล่าอีกว่า กระบวนท่าของฟ้อนเจิงนั้นจะมีทั้ง 3 -ขุม 7 ขุม แต่ตนเอง พอได้ชั่วระยะเพียง 3 ขุม แข้งขาก็หมดแรง แต่ก็ไม่วายที่จะไม่ยอมแพ้ ซึ่งยังคงใช้มือไม้แสดงในเรื่องของการฟ้อนเจิงอย่างไม่ลดละ ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมงานกันเป็นอย่างมาก


แชร์ข่าวพะเยา