มัลเบอรี่เลอกองแลแปรรูปหลากหลายต้นแบบเกษตรกรวิถีใหม่

แชร์ข่าวพะเยา

      อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัด เกษียณอายุราชการพร้อมภรรยาปลูกมัลเบอร์รี่สายพันธุ์ต่างประเทศหลากหลายสายพันธุ์ นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หลายรูปแบบ ทั้งในเรื่องของอาหาร ขนม รวมทั้งผลิตภัณฑ์เสริมความงาม หลากหลาย ภายใต้แบรนด์ “มัลเบรี่เลอกองแล ”ล่าสุดถือเป็นต้นแบบของการพัฒนาการเกษตรแบบครบวงจร โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าตรวจเยี่ยมโครงการพร้อมผลักดันเป็นเกษตรต้นแบบสมัยใหม่ ที่สามารถพัฒนารายได้ให้อย่างดี

    ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องเข้าทำการตรวจเยี่ยมโครงการ สวนมัลเบอรี่ เลอกองแล ที่คุณสุชาติ สุวรรณกาศ อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัด เกษียณอายุราชการ พร้อมกับคุณเยาวนาฎ สุวรรณกาศ ภรรยา ได้ร่วมกันทำการปลูกมัลเบอรี่ สายพันธ์เบลเยี่ยม ตุรกี ออสเตอรเรีย ใต้หวัน ประมาณ 400 ต้น ในพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ 3 งาน และนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หลากหลาย ทั้งอาหาร และผลิตภัณฑ์เครื่องประทินผิว หลากหลายรวม เช่น น้ำมัลเบอรี่ มัลเบอรี่มะม่วงกวน มันเบอรี่พริกกี้อินดี้ แยมมัลเบอรี่ ซอสผัดไทยมัลเบอรี่ เกลือสปาขัดผิว มัลเบอรี่ ครีมยกกระซับใบหน้าสวยสดใส เจลล้างหน้ามัลเบอรี่ โลชั่นทาผิวมัลเบอรี่ อื่นๆอีกมากกว่า 10 ชนิด  และนอกจากนั้นยังเปิดเป็นร้านอาหารให้ลูกค้าได้นั่งรับประทานในราที่ไม่แพง ซึ่งเมนูอาหารหลากหลายจะมีส่วนสมของมัลเบอรี่แทบทุกเมนู ทั้งในเรื่องของ ยำยอดมัลเบอร์รี่ ผัดไทซอสมัลเบอร์รี่ ซี่โครงอบซอสมัลเบอร์รี่ กระเพาะหมูตุ๋นมัลเบอร์รี่ ขนมจีนมัลเบอร์รี่ น้ำยาปู รวมทั้งเครื่องดื่มขนมหลากหลายรูปแบบ ที่มีส่วนผสมของมัลเบอร์รี่ ทุกรายการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์จากผลมัลเบอร์รี่ ที่คุณสุชาติ พร้อมกับคุณเยาวนาฎ สุวรรณกาศ ภรรยา ได้ร่วมกันทำการปลูกไว้ และสามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์และอาหารสร้างรายได้ ให้เป็นอย่างดี จนสามารถคว้ารางวัลในด้านอาหารหลากหลาย และถือเป็นต้นแบบของการทำเกษตรแนวใหม่ ที่สามารถแปรรูปหลากหลาย สามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

      ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การทำการเกษตรดังกล่าว ซึ่งเป็นการปลูกมัลเบอรี่ และนำมาแปรรูปแบบครบวงจร ถือเป็นแนวทางหนึ่งที่ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้การส่งเสริมและสนับสนุนการทำการเกษตร แบบใช้นวัตกรรมใหม่มาทำการปรับใช้ โดยมีการแปรรูปครบวงจรและสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี สวนแห่งนี้ถือว่าเป็นต้นแบบของการทำการเกษตรแนวใหม่ที่สามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี ซึ่งตนเอง จะนำการพัฒนาเข้าสู่พืชชนิดอื่นๆต่อไป ซึ่งขณะนี้ก็มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องสำหรับสวน “กองแลมัลเบอรี่” ตั้งอยู่บริเวณถนนสายพะเยา-เชียงคำ เลขที่120 หมู่ 6 ตำบลดงสุวรรณ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา 063-1325999


แชร์ข่าวพะเยา