สลด ! หนุ่มใหญ่เมืองปงซดหลู้ดิบเจอโรคหูดับเสียชีวิต

แชร์ข่าวพะเยา

      สลด !!! หนุ่มใหญ่เมืองปงซดหลู้ดิบอาหารประจำเจอโรคหูดับเสียชีวิตหลังจากกินเสร็จได้เพียง 2 วัน พบเนื้อหมูที่ซื้อมามีเชื้อสเตรฟโตคอกคัส ซูอิส

   วันที่ 20 พฤษภาคม2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านสันกลาง ม.8 ต.งิม อ.ปง จ.พะเยา หลังมีชาวบ้านแจ้งเข้ามาว่ามีเพื่อนบ้านได้ซื้อเนื้อหมูดิบมากินแล้วจู่ ๆ เกิดอาการเวียนหัวและอาเจียนก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อ ซึ่งทราบชื่อต่อมาคือนายดำรงศักดิ์ ตาคำ อายุ 44 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 60 ม.8 ต.งิม อ.ปง จ.พะเยา ทั้งนี้พบว่างานศพก็มีชาวบ้านเข้ามาช่วยกันเป็นอย่างมากด้วยตัวของนายดำรงศักดิ์เองไม่มีลูก-เมีย อยู่กับแม่ที่กำลังป่วยนอนติดเตียงที่บ้านกันเพียง 2 คนเท่านั้น

      นางศรีพอ วงศ์เจริญ อายุ 56 ปี ซึ่งเป็นป้าของผู้เสียชีวิตได้เล่าวันเกิดเหตุการณ์ให้ฟังว่า ในวันเกิดเหตุตัวของดำรงศักดิ์ ได้ซื้อเนื้อหมูมาทำเป็นหลู้ดิบรับประทานซึ่งส่วนตัวแล้วผู้ตายชื่นชอบการรับประทานลาบ-หลู้ดิบเป็นอย่างมาก โดยได้รับประทานกับแม่กัน 2 คน แต่หลังจากรับประทานเสร็จตัวของนายดำรงศักดิ์ได้มีอาการเวียนหัวและอาเจียนอย่างรุนแรง เป็นเวลา 1 วันกับอีก 1 คืน โดยไม่ทันได้พาไปที่ รพ.ปง จนมาเมื่อเวลาประมาณ 17.50 น. นายดำรงศักดิ์ก็ได้เสียชีวิตที่บ้านของตนเอง ทั้งนี้ได้สร้างความตกใจให้กับตนและผู้พบเห็นเป็นอย่างมากและยังไม่รู้ว่าตัวของนายดำรงศักดิ์ได้เสียชีวิตเพราะโรคหูดับที่มาจากเนื้อหมูดิบนี้ จนกระทั่งได้มีเจ้าหน้าที่นำเนื้อหมูไปตรวจสอบจนพบเชื้อและได้กลับมาบอกกับตนเองให้ทราบเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตของหลานชายตนเองนี้ ทั้งนี้นายดำรงศักดิ์ประกอบอาชีพรับจ้างขนหมูขึ้นรถขนส่งที่จะพาไปเชือด และชอบซื้อเนื้อหมูดิบมาทานทุกครั้งด้วยความที่เป็นการชอบกินเนื้อหมูดิบอยู่ด้วย ส่วนงานศพของหลานชายตนเองนั้นก็จะทำการฌาปนกิจในวันพรุ่งนี้ต่อไป

     ด้านนายวรเมธ บุญนะ ผู้ใหญ่บ้านสันกลาง ม.8 ได้กล่าวถึงในเรื่องนี้ว่า ช่วงนี้มีการระบาดในเรื่องของโรคโควิด-19 อยู่แล้วแต่ก็ได้รับรายงานจากทางอำเภอในเรื่องของโรคหูดับที่กำลังระบาดในช่วงอากาศร้อนนี้ด้วย ทั้งนี้ตนเองได้ประกาศเสียงตามสายให้ชาวบ้านอยู่ทุกวันในการให้งดรับประทานเนื้อหมูดิบทุกรูปแบบ หากชาวบ้านคนไหนที่จะรับประทานก็ให้ปรุงสุกเสียก่อนจึงจะสามารถรับประทานโดยปลอดภัยจากโรคหูดับนี้ได้ ในส่วนของผู้ตายที่เป็นลูกบ้านตนเองนั้นตนก็ทราบดีว่าผู้ตายชื่นชอบการับประทานเนื้อหมูดิบเป็นอย่างมาก และตนเคยเตือนหลายครั้งแล้วในการรับประทานเนื้อหมูดิบนี้ ทั้งนี้หลังจากทราบว่าผู้ตายได้เสียชีวิตจากเชื้อสเตรฟโตคอกคัส ซูอิสหรือโรคหูดับนี้ ตนเองก็จะได้ทำการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องต่อไปเพื่อให้ชาวบ้านได้เข้าใจถึงเรื่องโรคหูดับและจะได้ระวังในการรับประทานเนื้อหมูดิบต่อไป

      ทางด้านนางกัญญาณัฐ ศรีใจ นายกเทศมนตรีตำบลงิม อ.ปง ได้กล่าวเสริมในเรื่องนี้ว่า ในขณะนี้พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากโดรหูดับโดยการรับประทานเนื้อหมูดิบนี้แล้วทั้งสิ้น 3 ราย ซึ่ง 2 รายเป็นชาวบ้านแบ่ง ม.5 ต.งิม เพิ่งได้ฌาปนกิจไปแล้วเมื่ออาทิตย์ก่อนและเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่วนอีก 1 รายคือชาวบ้านสันกลาง ม.8 แห่งนี้ นอกจากนี้ยังพบผู้ป่วยอาการวิกฤตอีกจำนวน 2 ราย นอนรักษาตัวที่ รพ.ปง อีก 9 ราย และในเวลานี้ตนเองได้เข้าร่วมประชุมกับนายอำเภอปงพร้อมทั้งปศุสัตว์จังหวัด สาธารณสุขอำเภอ เพื่อหาทางป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อสเตรฟโตคอกคัส ซูอิส หรือโรคหูดับนี้และต้องรณรงค์ไม่ให้ชาวบ้านรับประทานเนื้อหมูดิบในช่วงนี้ด้วยเช่นกันด้วยอากาศในช่วงนี้ค่อนข้างที่จะร้อนอบอ้าวมาหลายวันแล้ว


แชร์ข่าวพะเยา