คืบหน้าเสียชีวิตโรคหูดับอำเภอปง

แชร์ข่าวพะเยา

      ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปง อำเภอปง จังหวัดพะเยา ระบุว่า ควรงดกินหมูดิบหลังพบว่ามีผู้ป่วยโรคหูดับหรือสเตปโตค็อกคัสซูอีส แพร่ระบาดในพื้นที่ตำบลงิม อำเภอปง ทำให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย ขณะที่ยังมีผู้ป่วยรักษาตัว ในพื้นที่อำเภอปง อำเภอเชียงคำ และจังหวัดเชียงรายอีก 7 ราย โดย 1 รายมีอาการสาหัส ขณะที่ล่าสุดในวันนี้  ยังได้รับรายงานว่าในพื้นที่ตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ยังคงพบผู้ป่วยโรคหูดับอีกจำนวน รวม 7 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย  ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลงิม อำเภอปง จังหวัดพะเยา ระบุว่าในขณะนี้เริ่มมีความหวาดกลัว ในการกินหมูและเนื้อ เนื่องจากมีโรคหูดับดังกล่าวมีความรุนแรงและพบมีผู้เสียชีวิตในพื้นที่ถึง 3 ราย

      นายแพทย์สุชาญ ปริญญา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปง อำเภอปง จังหวัดพะเยา ต้องออกมาชักชวนให้ประชาชนในพื้นที่อำเภอปง ให้หลีกเลี่ยงกินหมูดิบรวมทั้งเนื้อดิบในช่วงนี้ หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคหูดับในพื้นที่ตำบลงิม อำเภอปง จังหวัดพะเยา โดยส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในรอบอาทิตย์นี้ถึง 3 ราย และมีผู้ป่วยอยู่อีก 7 รายและ 1 รายมีอาการสาหัสโดยนายแพทย์สุชาญ กล่าวว่า สำหรับในช่วงนี้การแพร่ระบาดของโรคหูดับ ในพื้นที่อำเภอปงพบผู้ป่วยแล้วจำนวน 8 ราย โดยได้นำหมูดิบมารับประทานและเกิดอาการล้มป่วยเสียชีวิต ซึ่งจากการสอบสวนโรคของกลุ่มงานระบาดวิทยา พบว่าชาวบ้านในพื้นที่ ที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคหูดับ ได้นำเนื้อหมูจากเขียงที่มีการแอบชำแหละโดยผิดกฎหมาย หรือนำมาชำแหระเองโดยที่ไม่ผ่านการตรวจโรคจากปศุสัตว์ จึงทำให้เกิดโรคดังกล่าวขึ้นโดยขณะนี้มีผู้ป่วยรักษาตัวที่โรงพยาบาลปง จังหวัดพะเยา จำนวน 3 ราย และอยู่โรงพยาบาลเชียงคำ อีก 3 ราย ซึ่ง 1 ใน 3 มีอาการสาหัส และในรักษาตัวในพื้นที่จังหวัดเชียงราย อีก 1 ราย ดังนั้นจึงขอให้พี่น้องประชาชนได้เลิกรับประทานหมูดิบเนื้อดิบดีในช่วงนี้เนื่องจากว่ารบพบการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ซึ่งมีความรุนแรงและทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 3 รายในรอบนี้

      ขณะที่หน่วยกักกันสัตว์ของปศุสัตว์จังหวัดพะเยา โดยปศุสัตว์อำเภอปง ได้เร่งรณรงค์ที่จะดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อให้กับเขียงหมูต่างๆในพื้นที่ตำบลงิม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสำหรับการผลิตหมูหรือเนื้อที่จะสู่ผู้บริโภคต่อไป และขณะนี้ได้มีการให้เขียงหมูต่างๆในพื้นที่ตำบลงิม ปิดการชำแหละและจำหน่ายไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

      ขณะที่ชาวบ้านจำนวนหลายรายในพื้นที่ มีความวิตกกังวลในเรื่องของการรับประทานหมูและเนื้อ เนื่องจากในพื้นที่มีการแพร่ระบาดของโรคหูดับ รวมทั้งทำให้มีผู้เสียชีวิต จึงมีความกลัวที่จะบริโภคหมูและเนื้อสัตว์ในช่วงนี้ เนื่องจากเกรงว่าจะมีโรคดังกล่าว

      ขณะที่รายงานล่าสุดในวันนี้ยังพบว่าในพื้นที่ตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ได้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโรคหูดับ อีกจำนวน 5 ราย และมีผู้เสียชีวิตหนึ่งรายเป็น ชายอายุ 57 ปี โดยจากการสอบสวนโรคพบว่าน่าจะนำเนื้อหมูจากแหล่งเดียวกันมาทำการชำแหละและบริโภค


แชร์ข่าวพะเยา