อดีตวิศวะฯหันหลังงานประจำเลี้ยงจิ้งโกร่งขายสร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

อดีตหนุ่มวิศวกร ชีวการแพทย์ วัย 40 ปี ในพื้นที่ตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา หันหลังให้กับงานประจำ มาประกอบอาชีพอิสระโดยการเลี้ยงจิ้งโกร่งขายสร้างรายได้งามนอกจากนั้นยังเป็นศูนย์การเรียนรู้การเลี้ยงจิ้งโกร่งให้กับชาวบ้านในชุมชน ได้ทำการศึกษาเรียนรู้การเลี้ยงจิ้งโกร่งฟรีเพื่อพัฒนารายได้ให้กับชุมชน

    นายชวันวิทย์ ไชยวุฒิ หนุ่มวัย 40 ปีในพื้นที่ตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา นำผู้สื่อข่าวเข้าดูบ่อเลี้ยงจิ้งโกร่งของตนเอง ที่ตนเองได้ทำการเลี้ยงไว้ประมาณ 40 บ่อ ภายในบริเวณบ้าน หลังจากที่หันหลังให้กับงานประจำ โดยหันมาศึกษาและเลี้ยงจิ้งโกร่ง เพื่อนำออกจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับตนเอง ซึ่งในแต่ละเดือนสามารถที่จะมีผลผลิตอย่างต่ำ 100 ถึง 300 กิโลกรัมต่อเดือน และสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี เนื่องจากจิ้งโกร่ง ดังกล่าวนั้นเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากมีรสชาติอร่อยและมีโปรตีนสูงจึงเป็นที่นิยมของผู้บริโภค

โดยนายชวันวิทย์ เล่าว่า ก่อนหน้านี้ตนเองเคยทำงานเป็นวิศวกรชีวการแพทย์ ที่ดูแลเกี่ยวกับเครื่องหรืออุปกรณ์ของโรงพยาบาลที่กรุงเทพมหานคร ต่อมาพอมีครอบครัวแล้ว ตนเองก็อยากกลับมาอยู่บ้านที่จังหวัดพะเยา จึงได้กลับมาอยู่ที่พะเยา และทำงานประจำ ต่อมามีแนวคิดว่าอยากจะมีกิจการสักอย่างเป็นของตนเอง โดยเฉพาะทำการเกษตรแต่ก็ยังไม่มีโอกาส จนเมื่อสามปีที่ผ่านมาตนเองก็ได้ทำการศึกษาในเรื่องของการเลี้ยงจิ้งโกร่ง โดยได้ทำการทดลองเลี้ยงจากการเรียนรู้จากรุ่นน้องที่โรงพยาบาล ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ที่ตนเองทำงานอยู่ โดยเริ่มต้นเลี้ยงจำนวน 4 บ่อ ซึ่งทำควบคู่กับงานประจำอยู่พบว่าจิ้งโกร่งดังกล่าว มีรสชาติที่อร่อยและเป็นที่ต้องการของตลาด ประกอบกับในช่วงนั้นตนเองมีลูกที่ยังเล็กอยู่และต้องมีคนดูแล ก็เลยตัดสินใจที่จะต้องลาออกจากงานประจำ จากนั้นก็ได้มีการขยายการเลี้ยงจากที่มี 4 บ่อ ก็ทำการเลี้ยงประมาณ 40 บ่อ ในพื้นที่ตรงนี้ นอกจากนั้นยังทำการขยายไปเลี้ยงยังต่างอำเภอ อีกประมาณ 40 บ่อ ก็พบว่าสามารถให้ผลผลิตจิ้งโกร่งได้เป็นอย่างดี โดยเฉลี่ยแต่ละบ่อนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 10 ถึง 15 กิโลกรัม ซึ่งตนเองจะจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 200 ถึง 250 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งในแต่ละเดือนก็จะสามารถเก็บผลิตผลผลิตสูงสุดได้ถึง 100 ถึง 300 กิโลกรัม ต่อเดือน

นอกจากนั้นตนเองยังได้เปิดพื้นที่บริเวณตรงนี้เป็นศูนย์การเรียนรู้การเลี้ยงจิ้งโกร่งเพื่อให้ ชาวบ้านในชุมชน ได้ทำการมาศึกษาการเลี้ยงร่วมกัน โดยตนเองนั้นจะสละเวลาเพื่อที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการเลี้ยงให้กับชาวบ้านทั่วไป ที่สนใจฟรี และตนเองก็ได้ทำการรับซื้อผลผลิตของ ชาวบ้านที่เลี้ยงเพื่อนำออกจำหน่าย ซึ่งถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนและผู้ที่สนใจในการเลี้ยงจดังกล่าวิ้งโกร่ง ซึ่งปัจจุบันมันแมลงจิ้งโกร่งดังกล่าวนั้นเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากมีรสชาติที่อร่อยและมีโปรตีนสูง สำหรับการเลี้ยงนั้น จะใช้ระยะเวลา ที่แตกต่างกันไป ตามฤดูกาล ซึ่งเฉลี่ยประมาณ 3- 4 เดือน ก็จะสามารถเก็บผลผลิตได้ สำหรับหรับการเลี้ยงจิ้งโกร่งของตนเองนั้นจะต้องเน้นในเรื่องของความสะอาด และพืชผักที่ใช้ในการเลี้ยงนั้นจะเน้นเรื่องของพืชผักที่ปลอดภัยมาทำการเลี้ยง นายชวันวิทย์ ไชยวุฒิ อายุ 40 ปี บ้านเลขที่ 199 หมู่ 12 ตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา  โทรศัพท์ 065-6412566,098-7714219

   


แชร์ข่าวพะเยา