นมัสการองค์พระเจ้าทันใจขนาดใหญ่สุดในภาคเหนือ

แชร์ข่าวพะเยา

      นมัสการองค์องค์พระเจ้าทันใจขนาดใหญ่ที่มีความสูงถึง 13.90 เมตร หน้าตักกว้าง 9 เมตร   วัดหล่ายพัฒนา ตำบลอ่างทอง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ซึ่งถือว่าเป็นองค์พระเจ้าทันใจที่สามารถสร้างเสร็จได้ภายในวันเดียว และเป็นที่เคารพสักการะบูชาของชาวอำเภอเชียงคำและชาวจังหวัดพะเยา

     องค์พระเจ้าทันใจที่มีขนาดความสูงถึง 13.90 เมตร หน้าตักกว้าง 9 เมตร สีขาวมุกสง่างามที่ประดิษฐานอยู่บริเวณ ยอดเขาภายในหมู่บ้าน บ้านหล่ายพัฒนา ตำบลอ่างทอง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ซึ่งถือเป็นพระพุทธรูปที่มีความสวยงาม เป็นจุดสนใจของบุคคลทั่วไปที่เดินทางผ่านเส้นทางนี้ หลังทางวัดหล่ายพัฒนา ได้ร่วมกับพุทธศาสนิกชนทั่วไป ร่วมกันจัดสร้างขึ้น เพื่อเป็นสถานที่ในการเคารพบูชาและสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ของพื้นที่ และถือว่าเป็นองค์พระเจ้าทันใจที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จภายในวันเดียว 

  โดยรักษาการ เจ้าอาวาสวัดหล่ายพัฒนา เล่าว่า  เริ่มแรกในการก่อสร้างองค์พระเจ้าทันใจ ดังกล่าวเกิดจากการที่พระธนธร ธรรมะปาโล อดีตเจ้าอาวาสวัดหล่ายพัฒนา ได้เข้ามารับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดดังกล่าว และเข้าทำการบูรณะอุโบสถของวัด ขณะที่ได้ทำการบูรณะในช่วงเวลานั้นได้นิมิตว่า ได้มีองค์พระลอยขึ้นมาและหายลงไปในยอดดอยดังกล่าว จึงได้เดินทางขึ้นมาดูและคิดจะสร้างองค์พระไว้ แต่ก็เนื่องด้วยไม่มีปัจจัยในการก่อสร้าง เนื่องจากทางวัดเป็นวัดที่ด้อยโอกาสและมีขนาดเล็กมากของตำบล จึงได้ล้มเลิกไป ต่อมาองค์พระดังกล่าวได้ไปเข้าฝันโยมเล็กที่หาดใหญ่ จากนั้นโยมเล็กก็ได้เดินทางมาดูสถานที่ แต่โยมเล็กก็ไม่ได้มีปัจจัยที่จะจัดสร้างเพียงพอ จึงได้จัดทำองค์ผ้าป่า และได้เงินจำนวนหนึ่งสามารถสร้างได้แค่ฐานองค์พระเท่านั้น จากนั้นก็ได้มีโยมอีกหลายคน ซึ่งมีอาการป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ และได้เดินทางมาเพื่อที่จะร่วมกันสร้างพระเจ้าทันใจองค์ดังกล่าวปรากฏว่า หลังจากนั้นมีการหายจากการป่วยอย่างอัศจรรย์ การสร้างพระเจ้าทันใจองค์นี้จึงสามารถสร้างได้สำเร็จในชั่วเพียงวันเดียว คือในวันที่ 23 ตุลาคม 2559 ปัจจุบันก็ยังคงความสง่างามบนยอดเขาและมีผู้คนเดินทางเข้าเคารพบูชากันอย่างต่อเนื่อง


แชร์ข่าวพะเยา