อดีตปลัดอำเภอเกษียณราชการเลี้ยงอ้นสร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

     อดีตปลัดอำเภอ  ในพื้นที่ตำบลสว่างอารมณ์ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา เกษียณอายุราชการหันมาเลี้ยงอ้น ซึ่งเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่มีราคาสูง และเป็นที่ต้องการของตลาด จนไม่สามารถที่จะป้อนเข้าสู่ตลาดได้เพียงพอ ทำให้สร้างรายได้เฉลี่ยถึง 4-5 หมื่นบาทต่อเดือน

     คุณเรือน วงค์ปัน อดีตปลัดอำเภอ วัย 62 ปี ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลสว่างอารมณ์ อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยา นำผู้สื่อข่าวเข้าดูบ่อเลี้ยงอ้น ที่เขาได้สร้างขึ้นไว้ บริเวณหลังบ้านของตนเอง หลังจากที่เกษียณอายุราชการ  ซึ่งขณะนี้มี อ้น ที่เลี้ยงไว้หลากหลายขนาดกว่า 120 ตัว และสามารถส่งขายได้อย่างต่อเนื่อง เป็นที่ต้องการของตลาด และมีออเดอร์สั่งจองกันจนแทบจะเลี้ยงไม่ทัน

     โดยคุณเรือน เล่าว่า ก่อนหน้านั้นหลังจากที่ตนเองเกษียณอายุราชการ จากการเป็นปลัดอำเภอ มีแนวคิดว่าจะทำการเลี้ยงหนู จึงได้ไปดูพันธ์หนู ในพื้นที่ตำบลหนองหล่ม อำเภอดอกคำใต้ แต่ก็ได้ไปพบตัวอ้นป่า ที่ชาวบ้านเขาเลี้ยงไว้เป็นระยะเวลาประมาณ 1 ปี จึงได้ขอซื้อเขามา จำนวน 9ตัวในราคา 12,000 บาท จากนั้นก็นำมาเลี้ยงและขยายพันธุ์ และต่อมาก็มีคนที่เลี้ยงอ้นอยู่เดิมแล้วซึ่งเป็นตำรวจก็ได้ติดต่อที่จะขาย อ้นให้ตนเอง จึงไปซื้อมาอีกประมาณกว่า 20 ตัวนำมาเลี้ยงขยายพันธุ์ ล่าสุดก็ซื้อพ่อแม่พันธุ์อ้นจากอีสานมาเลี้ยงและขยายพันธุ์อีกกว่า 50 ตัว จนปัจจุบันก็มีอ้นที่เลี้ยงไว้และขยายพันธุ์ออกมา รวมทั้งสิ้นกว่า 120 ตัว ซึ่งตนเองมองว่าการเลี้ยงอ้นนั้นถือว่าเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่มีความต้องการของตลาดมาก โดยการขายนั้นก็จะมีคนที่สั่งจองกันอย่างต่อเนื่องโดยฟาร์มของตนเองนั้นมีผู้สั่งจองไปจนถึงเดือนธันวาคม 2564 กว่า 400 ตัว จนต้อง ปิดการจองในช่วงนี้ ซึ่งสนนราคาขาย อ้นอายุ 45 วัน ก็จะขายเป็นคู่ ในราคาคู่ละ 4-5 พันบาท หากเป็นอ้นที่ตัวเต็มวัย พร้อมที่จะ ขยายพันธุ์ราคาก็จะสูงขึ้นเฉลี่ยตัวละ 10,000 ถึง 15,000 บาท ในแต่ละเดือนเฉลี่ยแล้วตนเองจะสามารถจำหน่ายอ้นดังกล่าว ได้เดือนละประมาณ 10 คู่ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี และในขณะนี้ก็เตรียมที่จะขยายพันธ์อ้น ให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และสถานที่ท่องเที่ยวของตำบลควบคู่ไปด้วย

เรือน วงศ์ปัน อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 3 หมู่ที่ 6 ตำบลสว่างอารมณ์ อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยา หมายเลขโทรศัพท์ 087-0410533,088-9991900


แชร์ข่าวพะเยา