จ.พะเยา เปิดหมู่บ้านโควิดแพร่ระบาด พบผู้ป่วยใหม่เพิ่ม 1 ราย

แชร์ข่าวพะเยา

     นายอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ทำพิธีเปิดหมู่บ้าน บ้านร่องส้าน หมู่ที่ 8 ตำบลร่มเย็น อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา หลังพบการแพร่ระบาดไวรัส โควิด-19 เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา จนล่าสุด ได้มีคำสั่งการเปิดหมู่บ้าน หลังนำกลุ่มเสี่ยงกลุ่มสุดท้ายจำนวน 100 คน เข้าทำการตรวจหาเชื้อพบผลเป็นลบ ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดพะเยายังคงพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีกจำนวน 1 ราย รวมผู้ป่วยสะสมจำนวน 195 ราย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 67 ราย รักษาหายกลับบ้าน 127 รายเสียชีวิต 1 ราย

     การทำพิธีเปิดหมู่บ้านตามแบบประเพณีชาวม้ง ที่ทำการสวดไล่พวกผีปีศาจ รวมทั้งเผาหุ่นโควิด 19 ถือเป็นพิธีการของการปัดเป่าเสนียดจัญไรออกจากหมู่บ้าน ของชาวบ้านม้งบ้านร่องส้าน หมู่ที่ 8 ตำบลร่มเย็น อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา หลังพบมีการแพร่ระบาดของวัสโควิด 19 เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน ที่ผ่านมา จนต้องทำการปิดหมู่บ้านเป็นระยะเวลา 14 วัน และมีการตรวจค้นหาเชื้อผู้คนในหมู่บ้านล่าสุด เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา นำชาวบ้านกลุ่มสุดท้ายรวม 100 คน เข้าตรวจทำการหาเชื้อพบว่าผลเป็นลบ โดยนายวิรุฬห์ สิทธิวงศ์ นายอำเภอเชียงคำ พร้อมด้วยนายไชยยนต์ วงศ์ใหญ่ สาธารณสุขอำเภอเชียงคำ และเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคโควิด-19 ได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านร่องส้าน(โซนพี่น้องม้ง) หมู่ที่ 8 ตำบลร่มเย็น อำเภอเชียงคำ ทั้งนี้ทางนายโชคดี อมรวัฒน์ ผู้ว่าฯพะเยา ได้สั่งการให้ทางนายอำเภอเชียงคำ เป็นคนจัดการเปิดหมู่บ้านครั้งนี้ เพื่อให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่สามารถใช้ชีวิตได้แบบปกติสุข ซึ่งการเปิดหมู่บ้านดังกล่าวสร้างความดีใจให้หลายฝ่ายเป็นอย่างมากหลังไม่พบการแพร่เชื้อโควิดในพื้นที่

     โดยนายวิรุฬห์ กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้ประสานงานให้ทางเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ โรงพยาบาลเชียงคำ พื้นที่เพื่อตรวจหาเชื้อโควิดเชิงรุกในครั้งที่ 3 ซึ่งนำชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงมาตรวจอีก 100 คนแล้วนั้นวันนี้ทั้งวันตนเองและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายต่างลุ้นผลตรวจกันอย่างมาก หลังจากที่ผลตรวจหาเชื้อโควิดออกมาเมื่อเวลา 21.30 น.ของเมื่อคืนที่ผ่านมาทำให้ทุกฝ่ายที่ทราบข่าวต่างดีใจเป็นที่สุดรวมทั้งตนเองด้วย ทั้งนี้ในการเปิดหมู่บ้านนั้นไม่ใช่เฉพาะแค่บ้านร่องส้านโซนพี่น้องม้งอย่างเดียว แต่หมายถึงทั้ง ตำบลร่มเย็น อำเภอเชียงคำ ได้ปราศจากโรคโควิดนี้แล้ว ซึ่งตนเองขอประกาศให้กับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศในตอนนี้ว่าเชื้อโควิดได้หมดไปจากตำบลร่มเย็น เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในขณะนี้ แต่ทั้งนี้ตนเองก็ย้ำเตือนให้ผู้นำชุมชนร่วมทั้งชาวบ้านได้ยึดถือมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิดนี้ เพื่อที่จะไม่ให้เชื้อดังกล่าวกลับมาเกิดขึ้นในหมู่บ้านนี้อีก ส่วนหมู่บ้านที่ประกาศปิดตัวด้วยนั้นเวลานี้ตนเองก็ได้สั่งการให้เปิดหมู่บ้านทั้งหมดแล้วด้วยเช่นกัน

     สัมภาษณ์…นายวิรุฬห์ สิทธิวงศ์ นายอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา

     ด้านนายจาว แซ่ว่าง ผู้ใหญ่บ้านร่องส้าน หมู่ที่ 8 ได้กล่าวเสริมในเรื่องนี้ว่า หลังจากที่ทางนายอำเภอและทุกภาคส่วนได้เดินทางมาแสดงความยินดีในการเปิดหมู่บ้านครั้งนี้โดยพบว่าหมู่บ้านที่ตนดูแลอยู่นั้นปลอดเชื้อโควิดไปแล้ว ทั้งนี้ตนเองยังสั่งการให้ทางคณะกรรมการของหมู่บ้านยังคงเฝ้าระวังและวางมาตรการป้องกันโควิดอย่างเข้มงวดไปอีก 14 วันเช่นเดิม สำหรับบุคคลภายนอกที่จะเข้าสู่หมู่บ้านนั้นหากจำเป็นที่จะมาหมู่บ้านร่องส้านก็สามารถเข้าได้เพียง 2 ทางคือ จุดด่านคัดกรองโซนพี่น้องม้ง และซอย 3 โซนพี่น้องอีสาน ทั้งนี้ทางด้านผู้ที่ติดเชื้อภายในครอบครัวที่เคยเกิดขึ้นแล้วรักษาหายนั้นหลังจากวันนี้ตนเองก็ยังคงจะให้อยู่ภายในบ้านของตัวเองตามขอบเขตที่กำหนดไว้ให้ในช่วง 7 วันแรก สวนอีก 7 วันให้หลัง ตนเองก็จะได้จัดทีม อสม.ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบว่ายังพบอาการอยู่หรือไม่และให้ปฏิบัติการกฎอย่างเคร่งครัดด้วย แต่หากพ้น 14 วันที่กำหนดแล้วนั้นและไม่มีอาการผิดปกติที่ส่อแววว่าจะเกิดโรคโควิดนั้นตนเองก็จะอนุญาตให้ใช้ชีวิตตามปกติได้เช่นเดิมต่อไป


แชร์ข่าวพะเยา