อลังการอุโบสถประดับกระจกเงาวิจิตรสวยงาม

แชร์ข่าวพะเยา

      พบอุโบสถที่สวยงาม ของวัดสันกลาง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ที่ถูกประดับประดาด้วยกระจกเงาภายในพระอุโบสถและนอกอุโบสถ เมื่อเปิดแสงไฟส่องภายในจะพบว่ามีการสะท้อนของแสงไฟเป็นประกายระยิบระยับไปทั่วอุโบสถ ทำให้ดูแล้วมีความสวยงามวิจิตรตระการตา เป็นที่ประทับใจสนใจสำหรับผู้ที่เดินทางมาท่องเที่ยว

     ภาพการสะท้อนของกระจกเงาสามมิติ ที่ถูกประดับประดาอย่างสวยงาม ภายในอุโบสถวัดสันกลาง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก หลังทางวัดได้ทำการตกแต่งภายในพระอุโบสถ ด้วยกระจกเงาที่มีสีสันแตกต่างกันไปจนเป็นภาพ 3 มิติ ซึ่งอุโบสถของวัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมหรือจตุรทิศ ที่ประดับด้วย กระจกเงาสีต่างๆนับล้านชิ้น ไว้ในภายในและภายนอก อุโบสถ และเป็นวัดอีกแห่งหนึ่งที่สวยงามของจังหวัดพะเยาอีกแห่งหนึ่ง นอกจากนั้นภายในวัดก็สะอาดสะอ้านสวยงามซึ่งจากการเข้าไปชมภายในพระอุโบสถ พบว่ามีการประดับด้วยกระจกเงาสีขาวและสีต่างๆ ที่ตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดแปะติดกันเป็นแนว เมื่อมองดูจากเงาสะท้อนจะเป็นรูปภาพสามมิติ รอบทิศและเมื่อเปิดแสงไฟส่องภายในจะพบว่ามีการสะท้อนของแสงไฟเป็นประกายระยิบระยับไปทั่วอุโบสถ ทำให้ดูแล้วมีความวิจิตรตระการตา ไปหมด ทำให้ผู้คนที่เดินทางเข้าชมและท่องเที่ยว ต่างประทับใจกันเป็นอย่างมาก

    นายสุพิศ สมศรี  อายุ  66   ปี มัคนายก  วัดสันกลาง กล่าวว่า  ทางอุโบสถวัดสันกลาง หลังนี้ ทางพระครูธรรมรัตนจารีย์  อดีตเจ้าอาวาส ได้ริเริ่มสร้างขึ้น โดยมีคุณแม่ชีคําปุ๋ย ชัยวงศ์และศิษยานุศิษย์ และคณะศรัทธาในอำเภอดอกคำใต้  วัดสันกลางได้ร่วมแรงร่วมใจกันก่อสร้างเมื่อปี 2527 และต่อมาได้ไปเที่ยวที่วัดท่าซุง  จังหวัดอุทัยธานีจึงจำลองแบบมา  เพราะมีความสวยงามและแปลก เพราะอุโบสถประดับด้วยกระจกเงาและเป็นรูปสี่เหลี่ยม หรือแบบอุโบสถจตุรทิศ จึงได้นำมาสร้างไว้ ณ วัดสันกลาง ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ขึ้น  ขนาดของอุโบสถมีความกว้างประมาณ 24 เมตรสูง 24 เมตร ภายในอุโบสถ จะประดับไปด้วยกระจกเงาใส และกระจกสี ต่างๆ ซึ่งทางคณะศรัทธาช่วยกันทำติดตกระจกทั้งหมดโดยมิได้ไปจ้างช่างแต่อย่างใด หลังจากติดแล้วจะดูภาพสะท้อนของกระจกที่ติดตามผนังอุโบสถออกมาเป็นภาพ 3 มิติ  และการติดกระจกใช้เวลาร่วม  3 ปี จึงแล้วเสร็จ ทำให้ภายในอุโบสถดูสวยงาม ระยิบระยับ และดูเป็นรูป 3 มิติแปลกตา ดังกล่าว


แชร์ข่าวพะเยา