กับข้าวจ้องแดง อาหารพื้นเมือง ขายดีวันละ 1-2 พันบาท

แชร์ข่าวพะเยา

หญิงสาววัย 54 ปี ในพื้นที่ตำบลดอนศรีชุม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา จำหน่ายกับข้าว หรืออาหารพื้นเมือง ที่ชาวบ้านไม่ค่อยทำกัน เนื่องจากมีขั้นตอนที่ยุ่งยากและวัตถุดิบที่ค่อนข้างหายาก โดยเธอได้หาซื้อวัตถุดิบ จากคนหากุ้ง หอย ปู ปลา โดยตรง และนำมาปรุงเป็นอาหารพื้นเมือง จำหน่ายเริ่มต้นราคาเพียงถุงละ 20-30 บาท แต่ละวันจะมีลูกค้าเดินทางเข้าคิวมารอซื้อต่อเนื่อง สามารถสร้างรายได้ให้วันละ 1-2 พันบาท

     นางบัวรส ไชยทิศ หญิงสาววัย 54 ปี ในพื้นที่ตำบลดอนศรีชุม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ทำการตักกับข้าวหรืออาหารพื้นเมืองเพื่อบริการให้กับลูกค้า ที่เดินทางมารอคิวซื้ออย่างต่อเนื่อง บริเวณร้าน กับข้าวจ้องแดง ที่ตั้งอยู่บริเวณริมลำน้ำร้องช้าง ใกล้กับสถานีตำรวจภูธรดอกคำใต้ โดยเธอได้เปิดเป็นร้านเล็กๆที่จำหน่ายอาหารพื้นเมือง แบบชาวเหนือ หลากหลายซึ่งมีทั้งแกงแคหอย ตำกุ้ง ยำถั่วฝักยาวและมะเขือ น้ำพริกหนุ่มมะเขือเทศ และอาหารอื่นๆที่เป็นเป็นอาหารพื้นเมืองอีกหลากหลายในแต่ละวัน

     โดยนางบัวรส ไชยทิศ เล่าว่า ร้านกับข้าวจ้องแดง ของตนเองนั้นจะจำหน่ายอาหารแบบพื้นเมือง ที่คนเขามักจะไม่ค่อยทำกันเนื่องจากกรรมวิธีที่ยุ่งยากและหาวัตถุดิบยากเช่นกัน ตนเองเลยนำมาทำเพื่อจำหน่าย ซึ่งเมนูต่างๆนั้นจะเป็นกับข้าวแบบเมืองๆ ซึ่งจะมีทั้ง แกงแคหอย แกงแคปลา ยำไก่ใส่ปลี แกงผักปรังใส่จิ้นส้ม (แกงผักปรังใส่แหนม) แกงส้มปลาใส่ตูน  น้ำพริกหลากหลาย ตำมะถั่วมะเขือ (ตำถั่วฝักยาวและมะเขือ) ตำมะเขือยาว และอาหารพื้นเมืองอื่นๆสลับกันไป โดยวัตถุดิบที่นำมาทำอาหารก็จะหาซื้อมาจากชาวบ้านที่ออกหาโดยตรง ในแต่ละวัน จะทำกับข้าวจำหน่าย 7 เมนู โดยขายเพียงถุงละ 20-30 บาท  และทุกวันจะมีลุกค้าเดินทางมารอคิวซื้อกันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเมนูอาหารจะแจ้งให้กับลูกค้าผ่านทางเฟสบุ๊คก่อนที่จะนำมาจำหน่ายให้กับลูกค้าในช่วงตั้งแต่เวลา 4 โมงเย็นเป็นต้นไปและพอถึงเวลาประมาณไม่เกิน 1 ทุ่มก็จะหมด ทำให้มีรายได้มากกว่า 1-2 พันบาทต่อวัน


แชร์ข่าวพะเยา