จุดจบนักข่าวใหญ่ รีดทรัพย์ผู้ประกอบการ

แชร์ข่าวพะเยา

จุดจบนักข่าวใหญ่ หลังรีดทรัพย์ผู้ประกอบการบ่อดิน และรถบรรทุกดิน ถูกตำรวจชุดสืบสวนเชียงราย ดัดหลังรวบจับคาร้านอาหาร ขณะที่เข้าไปรับเงินจากการรีดเอาทรัพย์ จากผู้เสียหาย พร้อมของกลางเงินสดของกลาง 2 หมื่นบาท

วันที่9ตุลาคม2564เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภูธรเมืองเชียงราย ได้บุกเข้ารวบตัว นายปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 65 ม.9 ต.ป่าสัก อ.ภูซาง จ.พะเยา พร้อมเงินสดของกลางธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 20 ฉบับรวม 20,000 บาท การจับกุมในครั้งนี้มีขึ้นภายหลัง นายบุญหลง ยานะนวล อายุ 40 ปี บ้านเลขที่ 433/26 ม.21 ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ได้มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ขณะที่ตนเองอยู่ที่บ้านพักได้มีนายบัง (ไม่ทราบชื่อ สกุลจริง) อ้างว่าเป็นนักข่าวโทรทัศน์ โทรศัพท์มาหาผู้แจ้ง (หมายเลขโทรศัพท์ 081-6888600 ) จากนั้นได้บอกว่าผู้แจ้งซึ่งเป็นผู้ประกอบการเกี่ยวกับบ่อดินจะต้องจ่ายเงินจำนวน รายละ 20,000 บาท เพื่อเป็นค่าคุ้มครองหากไม่จ่ายจะทำข่าวว่าผู้แจ้งไม่ได้รับอนุญาตในการขุดดินทำให้ผู้แจ้งเดือดร้อน

โดยนัดหมายให้ผู้แจ้งพร้อมกับผู้ประกอบการบ่อดินอีกหลายรายไปพบกันที่ร้านหลู้ลำ ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย โดยให้นำเงินสด จำนวน 20,000 บาท ไปมอบให้ที่ร้านร้านอาหารหลู้ลำ ตั้งอยู่เลขที่ 188/8 ม.20 ถ.แควหวาย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ผู้แจ้งเกรงว่านายบังฯ จะข่มขู่ผู้แจ้งเพื่อเรียกรับเงิน จึงมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความดำเนินคดี พร้อมนี้ผู้แจ้งได้นำคลิปเสียงที่บันทึกไว้ระหว่างการสนทนากับนายบังฯ ที่ข่มขู่มามอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ด้วย ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้วางแผนจับกุม พร้อมทั้งได้นำธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 20 ฉบับ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 20,000 บาท ลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานตามเอกสารสำเนาธนบัตรที่ลงลายมือชื่อรับรองโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจลงรายมือชื่อไว้แล้ว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้เดินทางไปยังร้านอาหารที่นัดหมายพร้อมผู้เสียหาย โดยได้นำธนบัตรที่ลงประจำวันไว้มอบให้ผู้เสียหายไว้ และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้นั่งกระจายสังเกตการณ์ อยู่ภายในร้านอาหารดังกล่าว สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจแฝงตัวเข้าไปนั่งปะปนกับกลุ่มผู้เสียหายและบันทึกเสียงขณะสนทนาไว้ เมื่อนายบังฯ เดินทางมาถึงที่ร้านอาหารและได้เดินไปนั่งที่โต๊ะอาหารกับกลุ่มผู้ประกอบการ จึงได้เริ่มการเจรจาเรื่องการจ่ายเงินตามที่ได้ตกลงไว้ก่อนหน้านี้ เมื่อนายบังฯ ได้รับเงินและเก็บเงินจำนวน 20,000 บาท ใส่กระเป๋าตัวเองเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจที่นั่งสังเกตการณ์อยู่บนโต๊ะกินข้าวเดียวกันได้ให้สัญญาณ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รออยู่ด้านนอกเข้าทำการจับกุม เมื่อชุดจับกุมได้เข้าไปถึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมทั้งขอตรวจสอบและตรวจค้นตัวและกระเป๋า ซึ่งผลการตรวจค้นพบ ธนบัตร จำนวน 20,000 บาทอยู่ในกระเป๋าสะพายสีดำซึ่งนายบังฯ หรือนายปัญธิพงศ์ฯ สะพายอยู่ โดยนายบังฯเป็นคนหยิบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ จากการตรวจสอบหมายเลขธนบัตรต่อหน้านายบังฯแล้ว หมายเลขธนบัตรตรงกับธนบัตรที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงบันทึกประจำวันไว้ทุกใบ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แจ้งสิทธิและข้อกล่าวหาให้นายบังฯ หรือนายปัญธิพงศ์ฯ ทราบว่าเขาต้องถูกจับกุมในข้อหา “รีดเอาทรัพย์” ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา จากนั้นจึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ด้านนายบุญหลง ยานะนวล ผู้ประกอบการบ่อดินรายหนึ่งกล่าวว่า นายบังได้โทรศัพท์ไปหาเจ้าของบ่อดินพร้อมเรียกเงินเจ้าของบ่อ 1 แสนบาท ส่วนเจ้าของบ่ออื่นๆรายละ 20,000 บาท โดยนัดกันมาคุยกันที่ร้านอาหาร จากนั้นก็ได้ตกลงจ่ายเงินไป ตอนนี้เจ้าของบ่อดินเองก็เดือดร้อนเพราะพิษโควิด เงิน 20,000 บาทก็หายาก


แชร์ข่าวพะเยา