กาละแมกะทิสด แม่แสงวุ่น ขายดีออเดอร์แน่น

แชร์ข่าวพะเยา

หญิงวัย 55 ปี ในพื้นที่ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา พร้อมครอบครัว ผลิต กาละแมกะทิสด โบราณ ภายใต้ กาละแมแม่แสงวุ่น ที่ทำมามากกว่า 15 ปี จนเป็นที่รู้จักและเป็นของฝากจากพะเยา ถึงแม้ที่ผ่านมาจะประสบปัญหาเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ไปบ้าง จนยอด ออเดอร์​ลด ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มดีขึ้นและมีการผลิตใหม่ พบยอดออร์เด้อร์สั่งจองแน่น และกลับมาสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

     วันที่2พฤศจิกายน2564คุณบัวลอย ไชยสาร หญิงสาววัย 55 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนวัดบุญยืน ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กำลังทำการเคี่ยว กาละแมกะทิสด เพื่อผลิตกาละแมโบราณออกจำหน่ายให้กับลูกค้าที่ทำการสั่งออเดอร์​และนำออกจำหน่ายเป็นของฝาก ให้กับบุคคลทั่วไป หลังจากที่เขาได้ทำการผลิตกาละแมกะทิสดสูตรโบราณดังกล่าว  มาเป็นระยะเวลานานกว่า 15 ปี มาแล้ว ภายใต้ “กาละแมกะทิสด แม่แสงวุ่น”  ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างดี จนสามารถเป็นสินค้าของฝากที่มีชื่อเสียงของจังหวัดพะเยา

     โดยคุณบัวลอย เล่าว่า ตนเองนั้นผลิตกาละแมโบราณดังกล่าว มานานนับ 15 ปี มาแล้ว โดยเริ่มต้นจากแม่สามี ที่ลูกชายได้สูตรการทำกาละแมโบราณ มาจากอำเภอเชียงคำ จากนั้นก็มาทำภายในครอบครัว จนเป็นที่รู้จักอย่างดีในพื้นที่ และเป็นสินค้าของฝากของอำเภอเมือง โดยสูตรตนเองที่ทำนั้นจะเป็นการนำเอากะทิสดผสมกับแป้งข้าวเหนียวและทำการปรุงรสจากนั้นก็จะทำการเคี่ยวโดยใช้ระยะเวลา 4-6 ชั่วโมง จนกาละแมมีความนุ่มเหนียว และพักค้างคืนไว้ 1 คืน จากนั้นก็จะนำมาห่อด้วยพลาสติกและใบตองแบบโบราณ  บรรจุถุงและกล่องนำส่งออกจำหน่าย หากเป็นถุงก็จะจำหน่ายถุงละ 35 บาท หากบรรจุกล่องก็จะจำหน่ายในราคา 40 บาท โดยในแต่ละวันก็จะทำการผลิตกาละแม ดังกล่าวได้ประมาณ 120 ห่อ ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ผ่านมาหลังสถาการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ทำให้บางครั้งต้องหยุดผลิตไป เนื่องจาก กาละแม ของตนเองนั้นส่วนใหญ่จะมีการซื้อไปเป็นของฝาก แต่ไม่มีคนเดินทางยอดขายเลยได้ผลกระทบ ล่าสุดสถานการณ์เริ่มดีขึ้นจึงเริ่มผลิตใหม่ พบว่ามีลูกค้าสั่งออเดอร์​กันมาอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ จึงทำให้สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวเป็นอย่างดี

คุณบัวลอย ไชยสาร อายุ 55 ปี บ้านเลขที่ 989 ชุมชนวัดบุญยืน ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา 054-484478,094-561242


แชร์ข่าวพะเยา