หนุ่มใหญ่วัย 59ปลูกพืชผักอินทรีย์ผสมผสานอินทรีย์สร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

     หนุ่มใหญ่วัย 59 ปี เจ้าหน้าที่ตัดต่อ ในพื้นที่หมู่ที่ 5 บ้านห้วยหม้อ ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ปลูกพืชผักสวนครัวผสมผสานแบบอินทรีย์ จนสามารถได้รับใบรับรองออร์แกนิคไทยแลนด์ และสินค้าเป็นเป็นที่ต้องการของตลาด  สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่า 300-400 บาท ซึ่งมีพืชผักสวนครัวหลากหลายชนิดออกสู่ตลาดและมีผู้สั่งจองอย่างต่อเนื่อง โดยพืชผักนั้นหากใครอยากจะรับประทานผักพื้นบ้าน ก็สามารถมาเลือกหาซื้อได้บริเวณ “สวน จอกะปอ

     วันที่6มกราคม2564นายจำนงค์ นาคประดับ หนุ่มใหญ่วัย 59 ปี พร้อมภรรยา ในพื้นที่หมู่ที่ 5 บ้านห้วยหม้อ ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กำลังเข้าทำการเก็บผลผลิตซึ่งเป็นพืชผักสวนครัว หลากหลายทั้งมะเขือยาว ผักกาด คะน้า บร็อคโคลี่และพืชผักอื่นๆอีกจำนวนมาก หลังเขาใช้พื้นที่ประมาณ 3 ไร่กว่าๆ ทำการเกษตรแบบผสมผสานอินทรีย์ ทั้งไม้ผล และทำการปลูกพืชผักสวนครัวตามฤดูกาล ในส่วนหนึ่ง นอกจากนั้นยังพัฒนาพื้นที่ของสวนตัวเอง ซึ่งมีชื่อว่า “จอกะปอ” ให้เป็นเกษตรปลอดภัย จนได้รับใบประกาศ ออร์แกนิคไทยแลนด์ นอกจากนั้นผลผลิตที่ตนเองทำนั้นยังเป็นที่ต้องการของตลาด และหากผลผลิตออกสู่ตลาดก็จะมีผู้สั่งจองและหาซื้ออย่างต่อเนื่อง สามารถสร้างรายได้ให้อย่างงาม

    โดยนายจำนงค์ นาคประดับ เล่าว่า ก่อนหน้านั้นตนเองมีอาชีพเป็นเจ้าหน้าที่ตัดต่อสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง และจากสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยจึงได้ออกจากงานและกลับมาอยู่บ้านกับภรรยาซึ่งเป็นคนในพื้นที่ และมีที่ดินอยู่จำนวนหนึ่งจึงได้ทำการศึกษาการทำการเกษตรและได้มีโอกาสได้เข้าศึกษาอบรมกับหมอดินอาสา และปรับปรุงพื้นที่ของตนเองที่มีอยู่ประมาณ 3 ไร่ โดยการปรับปรุงสภาพดินใช้เวลากว่า 5 ปี ดินในพื้นที่ดังกล่าวจึงมีความสมบูรณ์และตนเองได้ทำการเกษตรลักษณะอินทรีย์มาโดยตลอด โดยได้จัดสรรพื้นที่ปลูกไม้ผลส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งก็จะปลูกพืชผักสวนครัวตามฤดูกาล ซึ่งจะปลูกในลักษณะทดแทนกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยผลผลิตส่วนใหญ่นั้นจะสามารถจำหน่ายได้แบบไม่มีปัญหา ลูกค้าก็จะเป็นโรงพยาบาลพะเยา เจ้าหน้าที่บุคลากรจากมหาวิทยาลัย ซึ่งหากเก็บผลผลิตก็จะโพสต์ลงในไลน์รวมทั้งเฟซบุ๊กก็จะมีผู้สั่งจอง และเดินทางมารับที่สวนของตนเอง ซึ่งในแต่ละวันก็สามารถจำหน่ายผลผลิตได้ทุกวัน เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 300-400 บาท ซึ่งก็ถือสร้างความสุขให้กับครอบครัวตนเองได้แล้ว เนื่องจากไม่มีต้นทุนในการผลิตดังกล่าวมากนัก

นายจำนงค์ นาคประดับ อายุ 59 ปี หมู่ที่ 5 บ้านห้วยหม้อ ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา  โทรศัพท์ 089-2011073


แชร์ข่าวพะเยา