หญิงวัย 53 ปีปลูกผักสวนครัวตามฤดูกาลสร้างรายได้ทั้งปี

แชร์ข่าวพะเยา

     หญิงสาววัย 53 ปี พร้อมครอบครัว ในพื้นที่หมู่ที่ 1  บ้านเจดีย์งาม  ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมืองพะเยา ใช้พื้นที่ประมาณ 4 ไร่ ทำการปลูกพืชผักสวนครัวตามฤดูกาล ทั้ง คะน้าฮ่องเต้  ผักกวางตุ้ง ผักบุ้ง ผักแคล แบบอินทรีย์ จำหน่ายสร้างรายได้ตลอดทั้งปี  ซึ่งถือเป็นรายได้ที่ดีถึงแม้ในช่วงนี้จะประสบปัญหาเศรษฐกิจในช่วงภาวะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 แต่ก็ยังพอขายได้แม้ราคาจะไม่สูงเหมือนท่านมา

     วันที่12มกราคม2565นางปาน หาญแก้ว  หญิงสาววัย 53 ปี พร้อมสามี อายุ 62 ปี น้องสาววัย 48 ปี และแม่อายุ 84 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านเจดีย์งาม  ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา กำลังทำการดูแลให้น้ำกับผลผลิต และเก็บผลผลิตที่มีทั้งพืชผักสวนครัวทั้ง คะน้าฮ่องเต้  ผักบุ้ง ตลอดจนพืชผักหลากหลายชนิดที่เขาทำการ ปลูกผลผลิตไว้ เพื่อนำออก จำหน่ายบริเวณตลาดสดพะเยาและตลาดสินค้าทางการเกษตรบริเวณศูนย์ราชการ หลังพลิกฟื้นแผ่นดินที่มีประมาณ จำนวน 4 ไร่ ทำการปลูกพืชผักสวนครัวตามฤดูกาลหลากหลายดังกล่าว ออกจำหน่าย จนสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเขาได้เป็นอย่างดี เนื่องจากผลผลิตจะมีการทำในลักษณะอินทรีย์และวิธีธรรมชาติ และผลผลิตสวยงาม

     โดยนางปาน  เล่าว่า ตนเองได้ทำการปลูกพืชผักสวนครัวมาแล้วเป็นเวลากว่า 30 ปี โดยใช้พื้นที่ดินจำนวนประมาณ 4 ไร่ บริเวณติดกับแม่น้ำอิง ในพื้นที่ตำบลท่าวังทอง  เพื่อทำการทำสวนพืชผักสวนครัว โดยจะมีพืชผักหลายรายการโดยเฉพาะผักตามฤดูกาล ซึ่งจะมีผักคะน้าฮ่องกง ผักกวางตุ้ง ผักบุ้ง ผักแคล ซึ่งในช่วงนี้ผลผลิตที่ออกสู่ตลาดก็จะเป็นผักคะน้าฮ่องเต้ ผักบุ้ง โดยจะจำหน่ายผักบุ้งราคากิโลกรัมละ 30 บาท ผักคะน้าฮ่องเต้ ราคากิโลกรัมละ 40-50 บาท โดยตลาดจะนำไปจำหน่ายที่ตลาดสดเทศบาลเมืองพะเยา และบริเวณตลาดสินค้าเกษตรกร ศูนย์ราชการจังหวัดพะเยา ในวันจันทร์และพฤหัสบดี ในส่วนพืชผักช่วงนี้จะมีคะน้าฮ่องกง กับผักบุ้งออกสู่ตลาด และในสวนของตนเองนั้นจะทำการปลูกพืชผักสวนครัวสลับสับเปลี่ยนกันไปตลอดทั้งปี โดยที่ทำการปลูกไปแล้วก็จะมีทั้งถั่วผักยาว แตง คะน้าฮ่องกง กวางตุ้ง สลัด และในช่วงต่อไป ก็จะเริ่มลงพริกหนุ่ม มะเขือยาว มะเขือกรอบ ผสมผสานกันทั้งปี โดยวิธีการปลูกนั้นจะใช้ลักษณะที่เป็นอินทรีย์ เน้นการใช้ปุ๋ยมูลหมูและปุ๋ยหมักที่ทำขึ้นเอง ซึ่งแต่ละเดือนสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัว เฉลี่ยแล้วประมาณ 1 หมื่นบาท

นางปาน หาญแก้ว  เลขที่ 87/2 หมู่ที่ 1 บ้านเจดีย์งาม ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา โทร.093-1501291


แชร์ข่าวพะเยา