โจรใจบาปขโมยระฆังทองเหลืองวัดกว่า 10 ลูก

แชร์ข่าวพะเยา

     เกิดเหตุโจรใจบาปเข้าขโมยระฆังทองเหลืองกว่า 10 ลูก ของวัดพระธาตุจอมศีล ตำบลบ้านถ้ำอำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา โดยเจ้าอาวาส ระบุว่า ระฆังดังกล่าวน่าจะถูกขโมยในช่วงเวลา4-5 วันที่ผ่านมา เนื่องจากพระอุโบสถตั้งอยู่บนยอดเขา โดยพระภิกษุและสามเณร จะจำวัดอยู่บริเวณด้านล่าง เลยไม่รู้ว่าถูกขโมยในช่วงเวลาไหน

     เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ต้องเข้าทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุภายในบริเวณวัดพระธาตุจอมศีล ตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา หลังระฆังทองเหลือง ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 10 นิ้วสูงกว่า 20 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 15 กิโลกรัม ต่อลูก ที่แขวนไว้บริเวณโดยรอบด้านหน้าพระอุโบสถของวัดพระธาตุจอมศีล จำนวน 11 ลูก แต่ถูกโจรใจบาป ขโมยไปจำนวน 10 ลูก

     โดยพระครูสุนทรวุฒิคุณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุจอมศีล ระบุว่า ในช่วงหัวค่ำที่ผ่านมาตนเองได้เดินขึ้นมาบริเวณพระอุโบสถ ที่ตั้งอยู่บริเวณบนยอดเขา เพื่อที่จะนำไฟส่องแสงสว่าง แบบโซล่าเซลล์ เข้ามาติดตั้งบริเวณโดยรอบพระอุโบสถ แต่พบว่าระฆังที่แขวนไว้บริเวณโดยรอบหน้าพระอุโบสถ ถูกขโมยหายไปจำนวนถึง 10 ลูก ซึ่งระฆังดังกล่าวนั้น เป็นระฆังทองเหลือง ที่มีความเก่าแก่ ที่มีการติดตั้งมาตั้งแต่ปี 2538  เพื่อให้พุทธศาสนิกชน ที่เดินทางมาสักการะบูชาพระพุทธรูปทรงเครื่อง ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ใช้ตีเพื่อเป็นการสักการบูชา และเป็นสิริมงคล  แต่ก็ถูกขโมยไปแทบหมดเหลือเพียงลูกเดียว ที่ใช้โซ่ขึงไว้ ในส่วนลูกอื่นๆที่หายไป จะใช้เพียงเหล็กงอเกี่ยวไว้ ซึ่งคาดว่าโจรใจบาปดังกล่าวนั้นน่าจะเข้ามาขโมยในช่วงระยะเวลาประมาณ 4-5 วันที่ผ่านมา เนื่องจากบริเวณพระอุโบสถดังกล่าว จะตั้งอยู่บนยอดเขาสูงภายในบริเวณวัด โดยพระภิกษุและสามเณร จะจำวัดอยู่บริเวณด้านล่าง และช่วงเวลา 3-4 วัน จะขึ้นไปทำความสะอาดหรือทำกิจสงฆ์ ครั้งหนึ่ง จึงไม่รู้ว่าขโมยในช่วงเวลาไหน และขณะที่เข้ามาขโมยโจรดังกล่าวได้ดึงสายกล้องวงจรปิดออก จนได้รับความเสียหาย โดยมูลค่าระฆังดังกล่าวนั้นคาดว่ารวมแล้วไม่ต่ำกว่า 150,000 บาท

     ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรดอกคำใต้ ระบุว่า ตอนนี้นั้นได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนหากลุ่มโจรดังกล่าวที่เข้ามาขโมยระฆังของวัด และในวันพรุ่งนี้จะให้ตำรวจวิทยาการเข้าตรวจพิสูจน์ลายนิ้วมือ และจะตามจากกล้องวงจรปิด ที่มีอยู่ภายในบริเวณวัดหลายจุด คาดว่าน่าจะติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีได้


แชร์ข่าวพะเยา