ชาวบ้านเก็บดอกงิ้วป่าขายสร้างรายได้ดีในช่วงฤดูแล้ง

แชร์ข่าวพะเยา

อาชีพในช่วงฤดูแล้ง ช่วงนี้ที่สามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดีให้กับชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดพะเยาหลายแห่ง คือการเก็บดอกงิ้ว เพื่อนำไปจำหน่าย โดยในแต่ละวันสามารถสร้างรายได้วันละ 5-600 บาท ต่อวัน

     วันที่1กุมภาพันธ์ 2565ชาวบ้านจำนวนมาก ในหลายพื้นที่เช่น ตำบลบ้านต๋อม ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง และทุกพื้นที่ของ จังหวัดพะเยา ต่างเดินทางออกมาเก็บดอกงิ้วป่า ที่ออกดอกและกำลังร่วงหล่นในช่วงนี้กันเป็นจำนวนมาก เพื่อนำมาประกอบอาหารแบบล้านนาทั้งการนำไปทำขนมจีนน้ำเงี้ยว การทำแกงแค และอาหารพื้นเมืองอื่นๆอีกจำนวนมาก และเป็นที่นิยมของชาวล้านนาที่จะเก็บไว้ในครัวเรือนและนำออกไปจำหน่าย หากทำการเก็บได้เป็นจำนวนมาก โดยชาวบ้านในหลายพื้นที่ช่วงนี้ ต่างเดินทางเข้าเก็บดอกงิ้ว ที่เบ่งบานแดงพรั่ง และร่วงโรยหล่นลงมาเต็มพื้น ใต้ต้นดอกงิ้ว  บางรายก็ออกเดินทางมาเก็บดอกงิ้ว ไว้เพื่อรับประทานในครัวเรือน และแบ่งปันให้กับเพื่อนบ้าน ขณะที่บางรายเดินทางมาเก็บดอกงิ้วเพื่อ รวบรวมและใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน  ในการตากให้แห้ง ก็สามารถนำไปขายได้แล้ว โดยเฉลี่ยจะขายกิโลกรัมละ 200-300 บาท ซึ่งถือเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในช่วงนี้ 

   โดยนายเชิด สุวรรณ อายุ 59  ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ซึ่งก็เดินทางมาเก็บดอกงิ้ว ในช่วงนี้แทบทุกวัน หากว่างเว้นจากภารกิจงานประจำก็จะเดินทางมาเก็บดอกงิ้ว เพื่อนำไปรับประทานในครัวเรือนและแบ่งปันให้กับเพื่อนบ้าน เนื่องจากดอกงิ้วดังกล่าวส่วนใหญ่ชาวบ้านจะเก็บไว้เพื่อนำไปปรุงอาหารและจำหน่ายเป็นรอบปีต่อปี ขณะที่ชาวบ้านจำนวนมาก ก็จะออกหาและเก็บดอกงิ้วในช่วงนี้ นำออกจำหน่าย ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดีในช่วงนี้ ซึ่งบางรายในแต่ละวันสามารถเก็บดอกงิ้วดังกล่าวได้มากถึงวันละ 4-5 กิโลกรัมต่อวันโดยชาวบ้านจะออกเก็บดอกงิ้วที่เบ่งบานแดงสะพรั่ง และร่วงโรยหล่นลงมาเต็มพื้น ในช่วงนี้ โดยหากเก็บได้แล้วก็จะเด็ดกลีบดอกที่เป็นสีแดงออก ให้เหลือแต่เกสรตัวผู้ แล้วนำไปตากแห้ง ซึ่งชาวบ้านจะเก็บดอกงิ้วแห้งนี้ไว้ใช้ปรุงอาหารในครัวเรือน บางคนก็จะนำไปขายให้กับร้านอาหาร ซึ่งดอกงิ้วแห้งเป็นส่วนประกอบสำคัญ ที่เพิ่มรสชาติให้อาหารพื้นเมืองเลื่องชื่อของภาคเหนือ อย่างเช่น ขนมจีนน้ำเงี้ยว แกงแค  จึงเป็นที่ต้องการของร้านอาหารเหนือ


แชร์ข่าวพะเยา