อบต.แม่นาเรือ กำจัดผักตบวาฟื้นฟูแหล่งน้ำ

แชร์ข่าวพะเยา

องค์การบริหารส่วนตำแม่นาเรือร่วมกับ ผู้นำชุมชน และจิตอาสาได้ร่วมกันกำจัดผักตบวา ปรับปรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำ ของตำบลแม่นาเรือ เพื่อให้เกษตรกรได้มีน้ำใช้อย่างพอเพียง

    วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 นางสาวทัศนันท์ ใจบุญ นายกองค์การบริหารส่วนตำแม่นาเรือพร้อมด้วย กำนันตำบลแม่นาเรือ ผู้นำท้องถิ่น สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่นาเรือ และจิตอาสา กว่า 100 คน ได้ร่วมกันพัฒนาปรับปรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำ ของตำบลแม่นาเรือ เพื่อให้เกษตรกรได้มีน้ำใช้อย่างพอเพียง ส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ

นางสาวทัศนันท์ ใจบุญ นายกองค์การบริหารส่วนตำแม่นาเรือ เปิดเผยว่า สำหรับตำบลแม่นาเรือ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าและเป็นแหล่งต้นน้ำ ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีความจำเป็นต้องอาศัยน้ำในการดำเนินกิจกรรมทางการเกษตร ปัจจุบันพบว่าในช่วงฤดูแล้ง จะมีปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และเพื่อการเกษตร ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน น้ำในลำห้วยจะแห้ง ทำให้ขาดแคลนน้ำ ไม่สามารถทำเกษตรได้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ทางองค์การบริหารส่วนตำบลแม่นาเรือ และผู้นำท้องถิ่นตำบลแม่นาเรือ จึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำ บริเวณลำห้วยต่างๆ ในพื้นที่ของตำบลแม่นาเรือ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวและสามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำ ที่มีในธรรมชาติ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เกษตรกรได้มีน้ำใช้ในการเกษตรอย่างเพียงพอ อีกทั้งกำจัดวัชพืช ในลำเหมือง ลำห้วย เช่นผักตบชวา จอบ แหน เป็นต้น พร้อมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำสำหรับกิจกรรมในวันนี้ เป็นการกำจัดผักตบชวาที่อยู่ในลำเหมือง ระยะทางรวม 1900 เมตร ได้มีเจ้าหน้าที่ อบต.แม่นาเรือ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น จิตอาสา เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน


แชร์ข่าวพะเยา