เป่าแก้วสร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

สองสามีภรรยา ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ยึดอาชีพ ทำการเป่าแก้ว เป็นรูปต่างๆ โดยเฉพาะนักษัตร นำออกจำหน่ายตามตลาดนัดต่างๆโดยจะทำการเป่าแก้วแบบสดๆให้ลูกค้าสามารถที่จะสั่งทำได้ ตามความต้องการ ซึ่งมีลูกค้าทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด ให้ความสนใจ และสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

    วันที่14กุมภาพันธ์2565นายประสิทธิ์ ริมวัน หนุ่มใหญ่วัย 53 ปี พร้อมกับภรรยา ต้องช่วยกันทำการเป่าแก้วเป็นรูปลักษณะต่างๆ รวมทั้งลงสีสันที่สวยงามบริเวณแก้วที่เป่าเป็นรูปต่างๆอย่างสวยงามวิจิตรตระการตา ซึ่งถือเป็นอาชีพอย่างหนึ่งของสองสามีภรรยาที่ทำมากว่า 30 ปี จนเกิดความเชี่ยวชาญและเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ที่ผู้อื่นไม่สามารถที่จะลอกเลียนแบบได้อย่างง่ายดายนัก จนได้รับคัดเลือกเป็นศิลปินเมืองพะเยา และสินค้าเป็นที่ต้องการของตลาดเนื่องจากเป็นสินค้าที่ทำจากมือและมีความสวยงามวิจิตรตระการตา

    นายประสิทธิ์ เล่าว่า ตนเองได้ยึดอาชีพการเป่าแก้วดังกล่าวมาเป็นระยะเวลากว่า 30 ปี โดยตอนแรกนั้นจะเป็นลักษณะแก้วโปร่ง แต่พบว่ามีอันตรายต่อสุขภาพ จึงหันมาเป่าแก้วในลักษณะแก้วแท่งตัน โดยจะเป่าแก้วเป็นรูปต่างๆเช่น รูปสัตว์ปีนักษัตร  เรือสุพรรณหงส์ มังกร เรือสำเภา  และของมงคลต่างๆ รูปแบบของที่ระลึก รวมทั้งตามที่ลูกค้าสั่งทำ โดยการผลิตนำออกจำหน่าย นั้นจะทำแบบสดๆให้ลูกค้าเห็น และมีออเดอร์สั่งทำ ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ โดยราคาเริ่มต้นตั้งแต่ชิ้นละ 30 บาท จนถึงกว่า 1,000 บาท และราคาสูงสุดอยู่ที่ 8,000 กว่าบาท แต่ละวันสามารถที่จะผลิตได้หากเป็นชิ้นเล็ก ก็สามารถผลิตได้วันละกว่า 50 ชิ้น  นับว่าเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ได้เป็นอย่างดี

นายประสิทธิ์ ริมวัน ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา โทร.097-2619959


แชร์ข่าวพะเยา