อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนเพาะพันธุ์ไก่งวงขายสร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

      อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน และนักข่าววัย 67 ปี ในพื้นที่ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ใช้เวลาว่างหลังเกษียณอายุราชการ  เพาะเลี้ยงไก่งวงเพื่อขาย ทั้งเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ตลอดจนการนำไปบริโภค ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด และสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

นายสุรชัย ศรีชัย อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน และนักข่าวทีวีประจำจังหวัด  ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กำลังเข้าทำการดูแลไก่ง่วง มากกว่า  60  ตัว หลังจากที่เขาใช้เวลาว่างหลังเกษียณราชการ โดยการนำไก่งวงดังกล่าวมาเพาะเลี้ยงเพื่อจำหน่าย ทั้งการเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ตลอดจนถึงการนำเนื้อไปบริโภค ซึ่งที่ผ่านมาหลังจากที่มีการเลี้ยงแล้ว มีผู้คนมาหาซื้อทั้งการเป็นพ่อแม่พันธ์กันอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งผู้เป็นที่ต้องการเป็นอย่างมาก จนทำให้การผลิตไก่งวงไม่ทันกับความต้องการของตลาด ตนเองจึงอยากแนะนำให้เกษตรกรในพื้นที่หันมาเลี้ยงไก่งวง ซึ่งถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญอีกตัวหนึ่ง ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้อย่างดียิ่ง

      โดยนายสุรชัย เล่าว่า ตนเองได้ทำการเลี้ยงไก่งวงเริ่มตั้งแต่ 3 ปี ที่ผ่านมา โดยนำไก่งวงสายพันธ์ วู๊ดเลตและไจแอ้นท์ และพันธ์ผสม มาทำการเลี้ยง ที่ผ่านมา หลังจากที่ไก่งวงออกลูกมาแล้ว เริ่มต้นก็จะสามารถจำหน่ายได้แล้วในราคาเริ่มต้น 150 บาท จากนั้นหากครบเดือนก็จะเพิ่มอีกเดือนละ 100 บาท และครบ 6 เดือน เราก็จะจำหน่ายเป็นไก่งวงพ่อแม่พันธุ์  โดยตัวผู้ก็จะอยู่ที่ราคา 1000 บาท และตัวเมียก็จะอยู่ที่ราคา 700 บาท ในส่วนของไก่งวงที่ใช้สำหรับบริโภคเราก็จะจำหน่ายที่กิโลกรัมละ 150 ถึง 250 บาท  ซึ่งแต่ละตัวแล้วจะมีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5 กิโลกรัมถึง 7 กิโลกรัม แต่ตอนนี้ในพื้นที่จังหวัดพะเยาลูกค้าที่เดินทางมาออเดอร์ส่วนใหญ่จะนำเอาไปเป็นพ่อแม่พันธ์ ซึ่งในพื้นที่จังหวัดพะเยา นั้นปริมาณไก่งวงไม่เพียงพอกับความต้องการ ดังนั้นอยากเชิญชวนให้เกษตรกรหันมาเลี้ยงไก่งวง เนื่องจากถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจ  ที่เป็นที่ต้องการของตลาด และสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

สนใจติดต่อ….นายสุรชัย ศรีชัย อายุ 67 ปี บ้านเลขที่ 392 หมู่ 14 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา โทร.081-9513724


แชร์ข่าวพะเยา