นกปากห่างหลายพันตัวอพยพหาแหล่งอาหาร

แชร์ข่าวพะเยา

นกปากห่าง หลายพันตัว  อพยพหาแหล่งอาหาร โดยในช่วงนี้ได้เข้าทำการอาศัยอยู่บริเวณชายทุ่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลดอกคำใต้  อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา  เข้ามาหากินในพื้นที่ โดยในช่วงนี้เกษตรกรเริ่มทำนา  และมีนกจำนวนมากออกมาหากิน ซึ่งรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ออกหาอาหาร สร้างความสวยงามให้กับท้องทุ่ง

นกปากห่างจำนวนหลายพันตัว  ต่างอพยพเข้ามาหากินบริเวณชายทุ่ง ในพื้นที่ หมู่ที่ 2 ตำบลดอกคำใต้  อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา บริเวณริมถนนสายศาลา-ศรีชุม นับเป็นภาพที่ถือว่าแปลกตามากสำหรับคนในพื้นที่ เนื่องจากนกดังกล่าวได้เดินทางมา หากินสัตว์น้ำขนาดเล็ก อาทิ กุ้ง หอย ปู ปลา และแมลง บริเวณที่เกษตรกร กำลังทำการเริ่มหว่าน ไถนา เพื่อเตรียมทำนาปี ในปีนี้ ซึ่งนกปากห่างดังกล่าว ต่างพากันบินมารวมอยู่เป็นกลุ่มใหญ่  สร้างความสวยงามตามธรรมชาติ ซึ่งสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวชมนกในช่วงฝนนี้ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งหาชมได้ยาก ที่จะพบนกปากห่างจำนวนมากบริเวณดังกล่าว ที่อพยพมาอาศัยรวมตัวอยู่กันจำนวนมาก สำหรับสาเหตุที่นกปากห่างเดินทางอพยพมาหากินบริเวณดังกล่าว เนื่องจากพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ และไม่มีใครทำร้ายหรือไล่หนี ทำให้ เหมาะกับการเป็นแหล่งหากิน และที่พักอยู่อาศัย ของกลุ่มนกปากห่างในช่วงนี้ ซึ่งได้สร้างความสนใจ ให้ผู้คนที่พบเห็น

    สำหรับนกปากห่างดังกล่าว นั้นคาดจะอพยพมาจากแหล่งอื่น ซึ่งส่วนใหญ่จะสามารถหาพบได้ในพื้นที่ในช่วงฤดูกาลที่เกษตรกรเริ่มไถหว่าน ข้าวกล้า  ซึ่งจะเป็นนกที่นอกจากจะสร้างสีสันให้สวยงามแล้ว ยังช่วยจับแมลงศัตรูพืชจำพวกตั๊กแตน หอยเชอรี่ ที่ อาละวาดกัดกินต้นข้าวของเกษตร


แชร์ข่าวพะเยา