PEA พะเยา ร่วมกิจกรรมทำบุญถวายเทียนพรรษา

แชร์ข่าวพะเยา

     PEA พะเยา ร่วมกิจกรรมทำบุญถวายเทียนพรรษา และหลอดไฟฟ้า เนื่องในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2565

วันอังคาร ที่ 12  กรกฎาคม  2565 เวลา 09.30 น. นายสุพิน แก้วประเสริฐ ผจก. PEA พะเยา นำคณะผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง PEA พะเยา ร่วมกิจกรรมทำบุญถวายเทียนพรรษา และหลอดไฟฟ้า เนื่องในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2565 ณ วัดบ้านร่องห้า ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา โดยมีเจ้าอาวาสวัดบ้านร่องห้า เป็นประธานในพิธีสงฆ์

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อสืบสานประเพณีดั่งเดิมของชาวล้านนาที่มีการถวายเทียนพรรษา พร้อมด้วยผ้าอาบน้ำฝน และเครื่องไทยทาน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ให้พระภิกษุสามเณร ใช้จุดบูชาในช่วงจำพรรษาเป็นเวลา 3 เดือน เทียนพรรษา คือ เทียนขนาดใหญ่และยาวเป็นพิเศษกว่าเทียนชนิดอื่น สำหรับจุดในโบสถ์ตั้งแต่วันเข้าพรรษาจนถึงวันออกพรรษา เทียนพรรษา เริ่มมีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ชาวพุทธจะยึดถือเป็นประเพณีนำเทียนไปถวายพระภิกษุในเทศกาลเข้าพรรษา เพื่อปรารถนาให้ตนเองเป็นผู้เฉลียวฉลาด มีไหวพริบ ประดุจแสงสว่างของดวงเทียน สำหรับประเพณีแห่เทียนพรรษานั้น เนื่องจากสมัยก่อนพระภิกษุสงฆ์ไม่มีไฟฟ้าใช้ ชาวบ้านจึงหล่อเทียนต้นใหญ่ขึ้น เพื่อถวายพระภิกษุสงฆ์จุดให้แสงสว่างในการปฏิบัติกิจวัตรต่าง ๆ เป็นพุทธบูชาตลอดเวลา 3 เดือน การนำเทียนไปถวายชาวบ้านมักจัดขบวนแห่กันอย่างเอิกเกริกสนุกสนานและปฏิบัติสืบทอดกันมาจนกลายเป็นประเพณี

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการให้ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง PEA พะเยา ในฐานะคนรุ่นใหม่ ได้มีโอกาสสืบสานประเพณีอันดีงามของพุทธศาสนา และได้ทำบุญร่วมกันในวันเข้าพรรษาเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย


แชร์ข่าวพะเยา