ของกิ๋นลำบ้านเฮา ข้าวห่อใบบัวขายดีสร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

     หญิงสาววัย 48 ปี ทำข้าวห่อใบบัวที่มีลักษณะมีหน้าเป็นธัญพืชหลากหลาย ที่ทำในลักษณะคล้ายบีะจ่าง แต่แตกต่างที่ใช้ข้าวสวย มาทำลักษณะเป็นสไตล์ข้าวอบกุนเชียง ซึ่งหลังจากที่ผสมส่วนผสมและมีการอบแล้วจะนำห่อใบบัว ทำการนึ่ง ออกจำหน่ายสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี โดยแต่ละวันจะสามารถสร้างรายได้ให้เฉลี่ยวันละ 3000-4000 บาท

     คุณนิภาทิพย์ ภู่จีนาพันธ์ หญิงสาววัย 48 ปี ในพื้นที่ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กำลังนำ ข้าวห่อใบบัว ออกจำหน่ายให้กับลูกค้าที่เดินทางมาอุดหนุนกันอย่างต่อเนื่อง บริเวณตลาดระเบียงกว๊าน หลังจากที่เธอเองได้มีการพลิกแพลง สูตรข้าวอบกุนเชียง มาทำเป็นข้าวอบธัญพืชหลากหลายห่อใบบัว จำหน่าย ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของข้าวห่อใบบัวที่เป็นหนึ่งเดียวของจังหวัดพะเยา ซึ่งมีผู้คนเดินทางมาอุดหนุนกันอย่างต่อเนื่อง

    โดยคุณนิภาทิพย์ เล่าว่า ข้าวห่อใบบัวของตนเองนั้น จะมีลักษณะที่มีหน้า เป็นธัญพืชต่างๆเช่นพุทรา แป๊ะก๊วย กุนเชียง เผือก มัน ไข่เค็ม และอีกหลากหลายรวม 12 ชนิด สำหรับข้าวนั้นจะเป็นข้าวสวยออกสไตล์ข้าวอบกุนเชียง และใบบัวก็จะนำมาจากธรรมชาติคือกว๊านพะเยา ซึ่งอยู่บริเวณหลังบ้านของตนเอง โดยกรรมวิธีในการทำของ ข้าวห่อใบบัวสูตรดั้งเดิมจะมีลักษณะที่เป็นเหมือนข้าวผัดธรรมดา แต่ของตนเองนั้นจะนำมาปรุงเครื่องให้ออกในสไตล์แบบจีนๆ เนื่องจากบางคนชอบกินบ๊ะจ่าง ของเราก็จะมีสไตล์คล้ายๆกัน แต่รสชาติจะแตกต่างจากบ๊ะจ่าง ซึ่งเราจะมีกรรมวิธีในการทำเฉพาะโดยเราจะคลุกเครื่องต่างๆกับข้าวสวย จากนั้นก็นำไปห่อกับใบบัว และทำการนึ่ง โดยจะออกจำหน่ายที่บริเวณตลาดระเบียงกว๊าน ในช่วงของวันเสาร์ อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยจะจำหน่ายอยู่ที่ห่อละ 40 บาท ซึ่งแต่ละวันก็จะสามารถจำหน่ายได้วันละ 3-4 พันบาท

    สัมภาษณ์…คุณนิภาทิพย์ ภู่จีนาพันธ์ อายุ 48 ปี บ้านเลขที่ 130 /5 หมู่ 11 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา โทรศัพท์ 084-0872749


แชร์ข่าวพะเยา