ผู้ว่าฯ เตือน 5 อำเภอเฝ้าระวังน้ำท่วม

แชร์ข่าวพะเยา

     ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เตือนประชาชน 5 อำเภอ ที่อยู่บริเวณท้ายน้ำแม่น้ำอิง ที่ไหลจากกว๊านพะเยา เฝ้าระวังน้ำท่วมหลังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำกว๊านพะเยาเกินความจุการกักเก็บ ชลประธานพะเยา ต้องเร่งระบายน้ำออกวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อบรรเทาสถานการณ์น้ำที่หนุนเข้าท่วมบริเวณด้านเหนือของกว๊านพะเยา และปริมาณน้ำกว๊านพะเยาเกินการกักเก็บอยู่ที่ 59.099 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุ 55.650 ล้านลูกบาศก์เมตร

    นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ต้องออกประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ 5 อำเภอ ซึ่งประกอบด้วยอำเภอเมือง อำเภอดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว อำเภอจุน และอำเภอเชียงคำที่อยู่บริเวณท้ายน้ำแม่น้ำอิง ที่ไหลออกจากกว๊านพะเยา ให้เฝ้าระวังน้ำล้นทะลักตลิ่งและให้เก็บของขึ้นที่สูง หลังปริมาณน้ำกว๊านพะเยา มีปริมาณเกินการกักเก็บ จนส่งผลให้ชลประทานพะเยาต้องเร่งระบายน้ำออกจากกว๊านพะเยาเฉลี่ยวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของน้ำกว๊านพะเยาหนุนเข้าท่วมพื้นที่โดยรอบ บริเวณด้านบนของกว๊านพะเยา ที่ขณะนี้มีน้ำท่วมขังมาเป็นระยะเวลานับหนึ่งเดือน โดยในขณะนี้ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาอยู่ที่ 59.099 ล้านลูกบาศก์เมตรในขณะกว๊านพะเยา มีปริมาณการกักเก็บเพียง 55.650 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงส่งผลให้ระดับน้ำบริเวณกว๊านพะเยาเต็มความจุและเริ่มปริ่มระดับขอบถนน

นายปาโมกข์ ปิงเมือง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพะเยา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ ส่งผลให้น้ำจากลำน้ำสาขาที่ไหลลงสู่กว๊านพะเยา ได้เข้ามาสมทบบริเวณกว๊านพะเยา จนส่งผลให้ขณะนี้ปริมาณน้ำเกินความจุซึ่งต้องมีการระบายลงไปยังพื้นที่ด้านล่าง ดังนั้นจึงแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อยู่บริเวณท้ายน้ำให้เฝ้าระมัดระวัง ติดตามสถานการณ์น้ำที่อาจจะล้นทะลักและเข้าท่วมบ้านเรือนได้ ซึ่งทางชลประทานพะเยาได้มีการระบายน้ำออกจากกว๊านพะเยา เพื่อให้ปริมาณน้ำอยู่ในระดับที่ 55 ล้านลูกบาศก์เมตรโดยจะระบายน้ำวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม ก็จะทำให้ไม่กระทบกับพื้นที่ทั้งด้านบนกว๊านพะเยาและด้านล่างกว๊านพะเยา หรือกระทบน้อยที่สุดทั้ง 5 อำเภอ ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดก็ได้มีการเฝ้าระวังในเรื่องของการรับมือกับพายุโนรู ซึ่งหากไม่สามารถระบายน้ำได้ทันในช่วงนี้ ก็อาจจะส่งผลกระทบกับพื้นที่ท้ายน้ำ 5 อำเภอดังกล่าวได้ ดังนั้นจึงให้มีการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยการรับฟังการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อประเมินสถานการณ์ในการป้องกันปัญหาอุทกภัยดังกล่าว


แชร์ข่าวพะเยา