คุณตาวัย 75 ปี ผลิตน้ำมันกระเทียมขายดีสร้างรายได้

แชร์ข่าวพะเยา

      คุณตาวัย 75 ปี ในพื้นที่ตำบลสันโค้ง อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยา  เกษตรกรต้นแบบผลิตน้ำมันกระเทียมแบบแคปซูล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ รวมทั้งป้องกันผู้ที่มีระดับไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง เบาหวานและกลุ่มผู้รักสุขภาพจำหน่ายสร้างรายได้งาม และเป็นที่ต้องการของตลาด นอกจากนั้นยังเป็นศูนย์การเรียนรู้ผู้สูงอายุ โดยการผลิตสมุนไพรหลากหลายให้บริการกับชุมชนและบุคคลทั่วไป

    คุณตาเปลี่ยน สีเสียดค้า เกษตรกรต้นแบบวัย 75 ปีในพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลสันโค้ง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา นำผลิตภัณฑ์แปรรูป จากสมุนไพรหลากหลาย ซึ่งมีทั้งน้ำมันสกัดจากยูคาลิปตัส ก้านไม้หอมอยู่คาลิปตัส โลชั่นกลิ่นยูคาลิปตัสผสมตะไคร้หอม ครีม สบู่นมข้าว รวมทั้งกิจกรรมผู้สูงอายุซึ่งมีทั้งลูกประคบและน้ำมันไพร รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนตำบลสันโค้ง จนเป็นที่ยอมรับ คือน้ำมันกระเทียมแคปซูล สารสกัดที่ถือเป็นนวัตกรรมของกลุ่มในการที่จะต้านอนุมูนอิสระ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ ได้รับการรับรองจากสาขาวิชาชีวะเคมีคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์มหาวิทยาลัยพะเยา สถาบันวิทยาศาสตร์วิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว) ภายใต้ความร่วมมือกับอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือและโรงพยาบาลดอกคำใต้ ซึ่งถือว่าเป็นสารที่อุดมด้วยสารเคมีจากธรรมชาติที่มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราหลายชนิด นอกจากนั้นยังสามารถ ลดเอนไซม์ที่ใช้สังเคราะห์ไขมันคอเลสเตอรอลได้ ทั้งในคนปกติและผู้ที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูงในกระแสเลือด ยับยั้งการจับตัวของเกล็ดเลือด ช่วยขยายหลอดเลือดเพิ่มการสลายไฟบริโนเจนและเป็นตัวช่วยลดความดันโลหิต ตลอดจนถึงระดับไขมันในเส้นเลือด ซึ่งปัจจุบันสามารถจำหน่ายได้เป็นอย่างดีและเป็นที่ต้องการของตลาด

โดยคุณตาเปลี่ยน สีเสียดค้า ระบุว่า ตรงนี้ถือว่าเป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชนตำบลสันโค้ง โดยได้มีผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรหลากหลาย ทั้งน้ำมันกระเทียมแคปซูลดอกคำใต้ ก้านไม้หอมยูคาลิปตัสหรือโลชั่นยูคาลิปตัสผสมตะไคร้หอม และครีม สบู่นมข้าว น้ำมันไพร และที่เป็นสินค้าที่เป็นที่ยอมรับของกลุ่มคือ น้ำมันกระเทียมแบบแคปซูล ซึ่งในอดีตนั้นคนมักจะนิยมกินกระเทียมกันเป็นประจำ แต่ปัจจุบันมักไม่นิยมกินกัน โดยส่วนใหญ่แล้วจะมุ่งเน้นไปรับประทานอาหารที่เป็นแบบฟาสฟู๊ด ซึ่งทางกลุ่มก็ได้มีการดำเนินการคิดค้นและผลิตขึ้นมาภายใต้การส่งเสริมและการสนับสนุน จากมหาวิทยาลัยพะเยา โดยเริ่มต้นจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ซึ่งได้มีการแนะนำหากมีความสนใจจะทำการผลิตน้ำมันกระเทียมดังกล่าวนั้นจะส่งเสริม ทางตนเองนั้นจึงได้ไปเรียนรู้มาและนำมาใช้ในกลุ่ม จนสามารถผลิตน้ำมันกระเทียมที่ได้มาตรฐานจนเป็นที่ยอมรับของบุคคลทั่วไป เนื่องจากสรรพคุณนั้นที่สำคัญที่สุดคือการลดไขมันในเส้นเลือด ตลอดจนถึงลดภาวะความดันโลหิตสูง เบาหวานและระบบการไหลเวียนโลหิตที่ดี ซึ่งปัจจุบันก็ได้มีการผลิตและนำออกจำหน่ายไปทั่วประเทศจน ไม่สามารถที่จะรองรับตลาดได้ทัน

    สัมภาษณ์… คุณตาเปลี่ยน สีเสียดค้าอายุ 75 ปีบ้านเลขที่ 176 หมู่ที่ 1 ตำบลสันโค้ง  อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา 086-1908654


แชร์ข่าวพะเยา