กรณีผู้ปกครองร้องปวีณาหลังเด็กขโมยของ

แชร์ข่าวพะเยา

    กรณีพ่อร้อง “ปวีณา” ลูกชายม.1 ร่วมกับเพื่อนรวม 5 คน แอบขโมยน้ำชาเขียว-ขนม ร้านค้าในโรงเรียน เจอเรียกเงินคนละ 1 แสน แลกกับการไม่ดำเนินคดี ล่าสุด ทางโรงเรียนเผยสื่อสารผิดพลาด

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

           เวลา 10.00 น. วันที่ 14 ธ.ค.65 นายดำ (นามสมมุติ) ผู้เป็นพ่อเดินทางมาร้องทุกข์มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี แจ้งว่า ตนเองทำงานรับจ้างอยู่ที่จ.ชลบุรี ส่วนด.ช.เชน (นามสมมุติ) ลูกชายวัย 13 ปี อาศัยอยู่กับยาย และเป็นนักเรียนชั้นม.1 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.พะเยา  ครูที่โรงเรียนโทรมาแจ้งพ่อเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า ลูกชายได้ร่วมกับเพื่อนรวม 5 คน ไปขโมยน้ำชาเขียว 4 ขวด และขนม 1 ห่อ จากร้านค้าในโรงเรียน ครูได้บอกนักเรียนให้มาแจ้งผู้ปกครองไปพบครูในวันที่ 9 ธ.ค. แต่ลูกกลัวจึงไม่กล้ามาบอกผู้ปกครอง   

         ส่วนผู้ปกครองของเด็กอีก 4 คน ได้ไปพบครูตามนัด ทางโรงเรียนแจ้งว่าร้านค้าต้องการเรียกร้องค่าเสียหายคนละ 1 แสนบาท เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดีกับเด็กๆ โดยทางโรงเรียนได้ช่วยเจรจาให้ชดใช้เหลือคนละ 5 หมื่นบาท และนัดให้ผู้ปกครองไปชำระเงินในวันพุธที่ 14 ธ.ค.65   ผู้ปกครองเด็ก 4 คน กลัวว่าลูกๆ จะถูกดำเนินคดีและมีประวัติเสียหายจึงจะยอมจ่ายเงินตามนัด ส่วนลูกของตนเพิ่งจะทำผิดเป็นครั้งแรก ตนไม่มีเงินที่จะไปชดใช้และเห็นว่าเรื่องดังกล่าวไปเป็นธรรม มีการเรียกเงินที่เกินกว่าเหตุ จึงได้ขอความช่วยเหลือมายังมูลนิธิปวีณาฯ

          วันนี้เวลา 10.00 น.  นางปวีณา  หงสกุล  ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี  ได้เชิญนายธีร์ ภวังคนันท์ รักษาราชการแทนรองเลขาธิการ กพฐ. โดยมอบหมายให้นายนิสิต  เนินเพิ่มพิสุทธิ์  ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. เข้าร่วมประชุมแทน  และผู้ปกครองเด็ก ที่มูลนิธิปวีณาฯ จ.ปทุมธานี เพื่อหามาตรการช่วยเหลือเด็กโดยด่วน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ล่าสุด วันนี้(14 ธันวาคม 2565 ) เวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนที่เกิดเหตุดังกล่าว ได้เข้าไป สัมภาษณ์เจ้าของร้านค้า น.ส.สเตฟานี่ เสี่ยวผิง เผยว่า เด็กกลุ่มดังกล่าว ได้เข้ามาขโมยของที่ร้านมาแล้วหลายครั้ง โดยทำกันเป็นขบวนการ มีคนดูต้นทาง บังกล้องวงจรปิด แอบยื่นของและซุกไว้ใต้เสื้อกันหนาว โดยเด็กเหฃล่านี้รู้มุมกล้องวงจรปิดว่ามุมไหนเป็นจุดอับเป็นอย่างดี ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม 65 ที่ผ่านมาเด็กกลุ่มนี้ได้เข้ามากระทำการถึง 2 ครั้ง คือครั้งแรกช่วงเวลา ประมาณ 8 โมงเช้า และ ครั้งที่ 2 เวลา ประมาณ 9 โมงเช้า ซึ่งทางพนักงานทางร้านได้จับตาสังเกตพฤติกรรมของเด็กกลุ่มนี้มาโดยตลอด ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกันยายน 65 ทางร้านก็เคยจับได้ว่าขโมยน้ำหวานและขนม จนต้องเรียกเก็บเงินเท่ากับสินค้าที่ขโมยไป พร้อมกับนำตัวเด็กๆไปส่งให้ทางฝ่ายกิจการ ห้องปกครองให้อบรมตักเตือนและหักคะแนนความประพฤติไปแล้ว แต่เด็กกลุ่มดังกล่าวยังกลับมากระทำผิดซ้ำอีก ซึ่งแต่ละครั้งจะขโมยของที่มีราคาแพงมาก ทำให้ร้านค้าต้องเสียหายหลายบาท ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวทางร้านรับไม่ได้ อีกอย่างจะได้เป็นการป้อมปรามไม่ให้เด็กมีพฤติกรรมลักเล็กขโมยน้อย ต่อไปในอนาคตเด็กๆอาจจะต้องคดีอาชญากรรมที่มีความผิดร้ายแรงถึงขั้นติดคุกติดตาราง เด็กที่กระทำผิดในวันนี้ ควรได้รับรู้ถึงผลที่จะตามมาว่าจะเกิดความเสียหายต่อตนเองและครอบครัวขนาดไหนในการที่ตนกระผิดในครั้งนี้ และจะได้ปรับปรุงแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้เป็นคนดีในอนาคต

             ด้าน นายจตุภูมิ แจ่มหม้อ ผอ.โรงเรียนเชียงคำวิทยาคม และ นายเดชฤทธิ์ รัตนขอดสกุล รอง ผอ.โรงเรียนเชียงคำวิทยาคม เผยว่า เด็กกลุ่มนี้มีอยู่ด้วยกัน 5 คน ที่ทางร้านจับได้พร้อมหลักฐาน มี 3 คน และอีก 2 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่นั้นอยู่ในกระบวนการสอบสวน แต่ก็ได้เรียกผู้ปกครองทั้งหมดเข้ามาไกล่เกลี่ย ในตอนเช้าวันนี้(14 ธ.ค.65) โดยเบื้องต้น ทางร้านเรียกค่าปรับรายละเงิน 1 แสน แต่เจรจาตกลงกันแล้วเหลือ 5 หมื่นบาท ซึ่งทางโรงเรียนและผู้ปกครองก็เจรจาต่อรองกันอีกครั้งจนเหลือ 25,000 บาท ซึ่งผู้ปกครองเด็กทั้ง 3 ราย ยินดีจ่ายให้โดยไม่ให้เป็นคดีความ ส่วนเด็กรายที่ 4-5 ที่ร่วมอยู่ในกลุ่ม ได้เข้ามาพูดคุยเจรจาเพียงคนเดียว ซึ่งหลังจากทางโรงเรียนและร้านค้าได้ พูดคุยสอบถามแล้วเด็กรายที่4 นี้ไม่มีความผิดหรือไม่มีส่วนร่วมจึงได้ให้เด็กกลับไปเรียนตามปกติ  ส่วนผู้ปกครองเด็กรายที่ 5 ที่ไปร้องต่อมูลนิธิปวีณาฯ นั้นไม่ได้เข้ามาพูดคุยหรือทำความเข้าใจเป็นทางร้าน ซึ่งทั้งนี้ยังอยู่ในกระบวนการสอบสวนเท่านั้น ยังไม่ได้มีการเรียกปรับเงินใดๆทั้งสิ้น ทางโรงเรียนได้พยายามติดต่อกับเด็กและผู้ปกครองให้เข้ามาพูดคุยกันแล้วแต่ผู้ปกครองของเด็กก็ไม่ขอเจรจาใดๆ จึงเป็นที่มาของเรื่องนี้

             ทั้งนี้ทางโรงเรียนและทางร้านจะต้องปรับมาตรการดูแลทั้งกล้องวงจรปิดและพฤติกรรมของเด็กให้มากกว่านี้ ซึ่งถือว่าเคสนี้เป็นรายแรก เพื่อจะได้เป็นกรณีศึกษาแก้ไขปัญหาต่อไป

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

แชร์ข่าวพะเยา