ของกลิ๋นลำบ้านเฮา ขนมไทยโบราณหนึ่งเดียวขายดีสร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

    หญิงสาววัย 49 ปี ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ทำขนมไทยโบราณหรือขนมกรวย ที่ดัดแปลงรูปแบบให้มีความแตกต่าง นอกจากนั้นยังเลือกใช้วัสดุที่เป็นธรรมชาติไม่ใช้สารปรุงแต่งอย่างอื่นเป็นส่วนผสม สามารถขายจำหน่ายสร้างรายได้ให้ต่อวันไม่ต่ำกว่า 2,000 บาท

ขนมไทยหลากหลายที่มีทั้งขนมแตงไทย กล้วย ขนมฟักทอง เผือก มันม่วง เป็นขนมไทยโบราณที่นางเสาวลักษณ์ กันธร หญิงสาววัย 50 ปี ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ทำออกมาจำหน่ายซึ่งเป็นขนมไทยโบราณ ที่มีรูปแบบที่แตกต่างจากการพบเห็นโดยทั่วไปของขนมไทย โดยจะใช้วิธีการห่อแบบลักษณะเป็นทรงกรวย ที่คล้ายลักษณะข้าวมันปิ้ง ซึ่งถือว่าปัจจุบันหากินได้ยากมาก ซึ่งสร้างความสนใจให้กับผู้ที่เดินทางมาหาซื้อกันอย่างต่อเนื่อง

นางเสาวลักษณ์ เล่าว่า ขนมไทยโบราณของตนเองนั้นจะมีการทำอยู่ 5 ชนิดด้วยกัน ซึ่งประกอบด้วยขนมแตงไทย ขนมกล้วย ขนมเผือก ขนมฟักทอง และขนมมันม่วง โดยรูปแบบของการห่อจะห่อเป็นกรวย ลักษณะเหมือนข้าวมันปิ้ง ซึ่งปกติทั่วไปจะใช้ลักษณะการห่อเหมือนห่อหมก แต่ตนเองได้มีการดัดแปลงวิธีห่อขนม โดยการใช้ลักษณะเป็นรูปทรงกรวย เพื่อเป็นการอนุรักษ์ขนมไทยดังกล่าวให้คงอยู่ และขนมของตนเองนั้นเครื่องปรุงต่างๆก็จะใช้วัสดุธรรมชาติทั้งหมดและน้ำตาลที่ใช้ก็จะใช้น้ำตาลที่ไม่มีการขัดสี จึงถือว่ามีผลดีต่อสุขภาพและในแต่ละวันก็จะทำออกจำหน่ายอยู่ 5 ชนิดรวมแล้วประมาณ 1.000 ชิ้น ซึ่งจะจำหน่ายเพียงชิ้นละ 2 บาทแต่ละวันก็จะสามารถสร้างรายได้ให้วันละเฉลี่ยประมาณ 2,000 บาท

    สัมภาษณ์… นางเสาวลักษณ์ กำธร อายุ 50 ปีบ้านเลขที่ 57 หมู่ 3 ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หมายเลขโทรศัพท์ 083-0451918


แชร์ข่าวพะเยา