ของกลิ่นลำบ้านเฮา รวมกลุ่มผลิตขนมเปี๊ยะมงคลจำหน่ายสร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

     ผู้ใหญ่บ้าน บ้านสันป่าค่าง หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านสาง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา รวมกลุ่มแม่บ้านผลิตขนมเปี๊ยะมงคล รวมทั้งขนมหลากหลายออกจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับกลุ่มต่อเดือนๆละ 6-7 หมื่นบาท

      นายประยุทธ์ คำสุ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านสันป่าค่าง ตำบลบ้านสาง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นำสมาชิกของกลุ่มสัมมาชีพบ้านสันป่าค่าง ช่วยกันทำการผลิตขนมเปี๊ยะมงคล และขนมอื่นๆเพื่อนำจำหน่ายให้กับลูกค้าที่ทำการสั่งออเดอร์มา หลังจากที่ในช่วงปี 2562 ได้มีการรวมกลุ่มกันทำการผลิตขนมเปี๊ยะมงคล ซึ่งตนเองได้รับการถ่ายทอดมาจากรุ่นปู่รุ่นย่า มาทำการ รวมกลุ่มแม่บ้านในหมู่บ้านผลิตขนมเปี๊ยะมงคลดังกล่าว ออกจำหน่าย ซึ่งเป็นขนมที่ตนเองนำสูตรที่ทำมาแล้วตั้งแต่เมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้ชาวบ้านได้มีรายได้ จนขนาดนี้สามารถที่จะเป็นสินค้าโอท้อปของตำบลได้แล้ว

โดยนายประยุทธ์ เล่าว่า ขนมที่ตนเองทำนั้นมีอยู่หลากหลายชนิด ทั้งโดนัท กะหรี่ปั๊บ เกลียวกรอบ โรตีกรอบ ลักยิ้ม ครองแครงกรอบ รวมทั้งขนมเปี๊ยะมงคล ซึ่งถือว่าเป็นขนมที่เป็นสินค้าที่ขายดีของทางกลุ่ม ซึ่งก่อนหน้านั้นตนเองได้นำสูตรขนมเปี๊ยะมงคลดังกล่าว จากรุ่นปู่ย่าตายายมาทำเองเมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา แต่ต่อมา เมื่อปลายปี 2562 ตนเองเห็นว่าชาวบ้านในพื้นที่ว่างเว้นจากงานประจำแล้วไม่มีรายได้ จึงได้มีการรวมกลุ่มแม่บ้าน ซึ่งเรียกว่ากลุ่มสัมมาชีพบ้านสันป่าค่างซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 20 คน มาช่วยกันทำและนำออกจำหน่าย โดยเฉพาะขนมเปี๊ยะมงคลนั้นสามารถจำหน่ายได้เป็นอย่างดีและมีการสั่งออเดอร์มาโดยตลอด ซึ่งตนเองชาวบ้านนั้นจะทำการผลิตตามออเดอร์ แต่ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโควิด 19 ก็ได้รับผลกระทบมีการหยุดทำกันไประยะหนึ่ง และต่อมาปลายปี 2565 ตนเองจึงได้เริ่มรวมกลุ่มทำอีกรอบหนึ่ง ซึ่งมีออเดอร์มาตลอด โดยเฉพาะขนมเปี๊ยะมงคล ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งจะมีทั้งไส้ฝอยทอฝ ไข่เค็ม ไส้เผือก มันม่วง ฟักทอง ถั่วไข่เค็ม โดยตนเองจะทำเฉลี่ยต่อวันประมาณ 400 ลูกโดยจะมีการจำหน่ายตามขนาดซึ่งจะมีทั้งราคา 100 บาท 50 บาทและ 25 บาทซึ่งแต่ละเดือนสามารถที่จะสร้างรายได้ให้เฉลี่ยแล้วเดือนละ 6-7 หมื่นบาท ซึ่งทำให้ชาวบ้านมีรายได้เลี้ยงครอบครัวเป็นอย่างดี

     สัมภาษณ์…นายประยุทธ์ คำสุ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านสันป่าค่าง ตำบลบ้านสาง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา โทร.065-2539287


แชร์ข่าวพะเยา