พบควายวัย 2 เดือนกว่า เชื่องน่ารักกินนอนกับเจ้าของ

แชร์ข่าวพะเยา

     พบควายเพศเมีย วัย 2 เดือนกว่า แม่ตายหลังคลอด 1 วัน เจ้าของนำมาเลี้ยงที่บ้าน โดยจะกินเฉพาะนมและอยู่ภายในบริเวณบ้านที่เป็นร้านค้า กินนอนกับเจ้าของและเล่นกับเด็กๆเหมือนสัตว์เลี้ยงหมา แมว

     นายวิจิตร ใหม่นา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา น้ำน้อง “หน้าบุญ” ควายไทยวัย 2 เดือนกว่า ทำการนอนหนุนตักของตัวเองภายในบริเวณบ้านที่เป็นร้านค้าหลังนำ น้องหน้าบุญ ควายดังกล่าวมาเลี้ยงไว้ภายในบริเวณบ้าน หลังจากที่คลอดออกมาเพียง 1 วัน แม่ได้ตายลงเนื่องจากตกน้ำเจ้าของซึ่งคือนายวิจิตร ใหม่นา จึงได้นำมาเลี้ยงไว้ที่บ้าน โดยได้นำนมทำการเลี้ยงและให้อาศัยอยู่ภายในบริเวณข่วงบ้าน แต่ต่อมาควายตัวดังกล่าวก็มักจะเดินมานอนเล่นบริเวณลานบ้านที่เป็นร้านค้า จนเสมือนเป็นเด็กเล็กๆคนหนึ่ง และมักจะเดินเล่นนอนเล่นภายในบริเวณบ้านและใกล้เคียง ซึ่งเป็นควายที่เชื่องมากเสมือนสัตว์เลี้ยง เช่น หมา แมว

โดยนายวิจิตร ใหม่นา ผู้ใหญ่บ้าน คนดังกล่าว ระบุว่า ตนเองได้มีการตั้งกลุ่มเลี้ยงควายภายในชุมชน ภายใต้ “หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยบ้านตุ่นใต้” ซึ่งปัจจุบันมีควายอยู่ทั้งหมด 18 ตัว ส่วนควายตัวดังกล่าวนั้นเป็นลูกของควายที่มีอายุเพียง 2 ปีกว่า ซึ่งถือว่ายังเป็นควายที่ยังไม่เต็มวัยที่จะให้ลูกแต่ พอเกิดมาตนเองก็ปล่อยแม่ควายเลี้ยงไว้ โดยให้พี่ชายเป็นผู้ดูแล แต่พบว่าแม่ควายเกิดอุบัติเหตุพลัดตกลงน้ำจมน้ำเสียชีวิต ทางแม่บ้านก็เลยให้นำลูกควายตัวดังกล่าวมาเลี้ยงไว้ที่บ้านโดยใช้นมวัวนมควายที่เป็นนมผงมา ทำการเลี้ยง ซึ่งหลังจากที่เลี้ยงไปพบว่าควายตัวดังกล่าวมีนิสัยที่เชื่องและมักจะชอบอยู่กับผู้คน ซึ่งตนเองก็ได้ทำการโพสต์ภาพต่างๆน่ารักของควาย ลงในโชเชี่ยล จนมีผู้ใจบุญบริจาคในเรื่องของเงินทองและเป็นนมมาให้กับน้องหน้าบุญ ควายตัวดังกล่าว อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในแต่ละวันนั้นก็มักจะเดินเข้ามาเล่นภายในบริเวณบ้านและนอนเล่นตนเองก็ได้มีการเปิดพัดลมให้ และมักจะนอนพักผ่อนในช่วงกลางวัน โดยในช่วงเย็นก็จะเดินเล่นบริเวณใกล้เคียงและชอบเล่นกับเด็กๆ ซึ่งที่ผ่านมาตนเองก็จะนำไปเดินเล่นทั่วบริเวณหมู่บ้าน จนเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี โดยแต่ละวันนั้นก็จะกินนมเป็นหลักในส่วนของหญ้า ฟาง เอามาให้กินก็ไม่กิน โดยตอนนี้ก็จะเลี้ยงไว้ในลักษณะดังกล่าวซึ่งคิดว่าในเรื่องของการออกหากินเองนั้นคงจะไม่ได้แล้ว เพราะเราได้สอนให้เขาดำเนินชีวิตลักษณะเหมือนเป็นสัตว์เลี้ยงไปแล้ว

    สัมภาษณ์… นายวิจิตร ใหม่นา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา 092-5065251


แชร์ข่าวพะเยา