ของกิ๋นลำบ้านเฮา ชาวบ้านหาไข่มดแดง สร้างรายได้ ออเดอร์รอเพียบ

แชร์ข่าวพะเยา

ชาวบ้านหาไข่มดแดง สร้างรายได้ ออเดอร์รอเพียบอาหารชั้นสูง โปรตีนก็สูง

      นายกิตติกร ธิสร อายุ 34 ปี   ชาวบ้านตำบลแม่นาเรือ อ.เมือง จ.พะเยา ได้พากันนำอุปกรณ์ ออกหาสอยรังไข่มดแดง ที่ทำรังอยู่บนยอดตามต้นไม้ในป่าตามหมู่บ้าน ซึ่งเข้าสู่ช่วงฤดูแล้ง มดแดงจะพากันทำรังวางไข่ที่สมบูรณ์ และพร้อมออกขยายพันธุ์ทำให้ชาวบ้าน เริ่มออกหาสอยรังไข่มดแดง  เอามากินและขาย โดยจะใช้อุปกรณ์เช่นลำไม้ไผ่รวกกระสอบฟาง  ถาดและแป้งสำหรับโรยเอาไข่มดแดง เมื่อได้ไข่มดแดงเอาประกอบอาหารกิน และขายราคาดี กก.ละ 300 – 500 บาท หรือขีดละ 20-50 บาท  ซึ่งสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู เช่นนำมายำไข่มดแดง สดๆกินกับข้าวเหนียว ตุ๋นไข่ใส่ไข่มดแดง ตำไข่มดแดง ทอดใส่ไข่มดแดง  แกงไข่มดแดงผักหวาน และอื่นๆอีกหลากหลายเมนู

นายกิตติกรฯ กล่าวว่า ตนเองได้ออกหาสอยไข่มดแดง ในพื้นที่ป่าใกล้ๆ กับอ่างเก็บน้ำหรือใกล้ๆกับแหล่งน้ำ ในช่วงนี้ทุกๆ วัน  เนื่องจาก มดแดงจะชอบทำรังอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำ ซึ่งตนเองจะหาตั้งแต่ช่วงเช้าไปจนถึงช่วงบ่ายๆ หลังจากนั้นก็จะนำเอาไปขายตามตลาด หรือบางทีก็ไม่ไดขาย เนื่องจากมีคนสั่งออเดอร์ไว้ก่อนแล้ว ซึ่งปัจจุบันมดแดงมีราคาสูง กก. 300-500 บาท หรือขีดละ 20-50 บาท เนื่องจาก เริ่มหายากและมีจำนวนน้อยลง สามารถสร้างได้แก่ตนเองและรอบรัววันละกว่า 500 บาท

           สำหรับมดแดงมีคุณค่าทางอาหารและโปรตีนสูงนำมาทำกับข้าวยำไข่มดแดง กินกับข้าวเหนียว สุดแสนอร่อย และประกอบอาหารได้หลายอย่างเช่น แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง หมกไข่มดแดง ฯลฯ แล้วแต่ชอบ


แชร์ข่าวพะเยา