เกษตรกรแม่ใจปลูกแตงโมสร้างรายได้งาม    

แชร์ข่าวพะเยา

          เกษตรกรในพื้นที่ตำบลบ้านเหล่า  อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ใช้พื้นที่ประมาณ 6 ไร่เศษ ปลูกแตงโมพันธ์ตอปิโด ไฮร็อค 06 และเยลโร่สโตน ขายสร้างรายได้งาม  โดยจะมีพ่อค้าเดินทางมารับซื้อถึงสวน สามารถสร้างรายได้ปีละกว่า  2 แสนบาท

        นางนงเยาว์ บุญมา  เกษตรกรสาววัย 54 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่  7 บ้านดงอินตา ตำบลบ้านเหล่า อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา พร้อมคนงานในหมู่บ้านต่างช่วยกันเก็บผลผลิตแตงโม นำส่งให้กับพ่อค้าที่เดินทางมารับซื้อถึงสวน หลังจากที่เขาได้ทำการปลูกแตงโมพันธ์ตอปิโด ไฮร็อค 06 และเยลโร่สโตน ไว้จำนวนกว่า 6 ไร่ ซึ่งใช้ระยะเวลาในการปลูกประมาณ 60 วัน จนสามารถทำให้ผลผลิตอยู่ในระยะเวลาในการเก็บเกี่ยว ซึ่งให้ผลผลิตที่มีคุณภาพได้เป็นอย่างดี จนเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากเป็นแตงโมที่มีรสชาติหวาน อร่อย เนื้อแน่น นอกจากนั้นการปลูกยังได้ใช้ระบบอินทรีย์เข้าทำการบริหารจัดการด้วยจนทำให้ผลผลิตสามารถที่จะเก็บไว้ได้นานและมีรสชาติอร่อย

โดยนางนงเยาว์ บุญมา เล่าว่า ตนเองได้ใช้พื้นที่ประมาณ 6 ไร่เศษ ทำการปลูกแตงโมพันธ์ตอปิโด ไฮร็อค 06 และเยลโร่สโตน หลังจากฤดูกาลทำนา  ซึ่งตนเองจะทำการปลูกประมาณ 6 ไร่กว่า ใช้เวลาปลูกในช่วงระยะเวลาประมาณ 2 เดือน ก็สามารถเก็บผลผลิตได้ โดยผลผลิตที่ได้ก็จะเฉลี่ยแล้วมากกว่า 20 ตัน ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี เฉลี่ยแล้วกว่า 2 แสน บาทเนื่องจากในปีนี้ผลผลิตแตงโมก็จะดีมากและราคาก็ดีกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยราคาส่งจะอยู่ที่12-14 บาท ซึ่งจะมีลูกค้าเดินทางมารับซื้อจากสวน โดยตรง เนื่องจากแตงโมพันธ์ดังกล่าวนั้นจะเป็นที่ต้องการของตลาด ให้น้ำหนักและมีรสชาติ หวานอร่อย เนื้อแน่นและต้านทานโรค และถือว่าเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ที่ดี สำหรับการทำอาชีพปลูกแตงโมดังกล่าว

       สัมภาษณ์..นางนงเยาว์ บุญมา อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 159 หมู่ที่  7 บ้านดงอินตา ตำบลบ้านเหล่า อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา โทร.080-1245815


แชร์ข่าวพะเยา