ผอ.ชลประทานยันน้ำกว๊านพะเยาเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค

แชร์ข่าวพะเยา

     ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพะเยา ระบุ ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาเพียงพอที่จะสามารถใช้ในการอุปโภคบริโภคได้จนถึงต้นฤดูฝน หลังชาวบ้านเกิดการวิตกกังวลในเรื่องของปริมาณน้ำกว๊านพะเยาลดลงอย่างรวดเร็ว จนส่งผลให้เห็นสันดอนของพื้นผิวน้ำ และเกรงจะซ้ำรอยการแห้งของน้ำกว๊านพะเยาเหมือนปี 2559

นายปาโมกข์ ปิงเมือง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพะเยา ต้องออกมายืนยันกับชาวบ้านในเขตพื้นที่จังหวัดพะเยา ถึงปริมาณน้ำกว๊านพะเยา ว่ายังคงมีเพียงพอที่จะให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดพะเยา ได้ใช้อุปโภคบริโภคไปจนถึงต้นฤดูฝน หลังชาวบ้านรวมทั้งกระแสสื่อโชเชี่ยล หวั่นวิตกถึงปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาที่ลดลงอย่างรวดเร็ว จนส่งผลให้สามารถสังเกตเห็นสันดอนจำนวนหลายจุด บริเวณกว๊านพะเยา จนทำให้ชาวบ้านเกิดการวิตกว่าปริมาณน้ำจะไม่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค และจะประสบกับภาวะน้ำแล้งเหมือนปี 2559 ที่ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาตลอดจนถึงสภาวะแวดล้อม

    โดยนายปาโมกข์ ปิงเมือง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพะเยา กล่าวว่า ในส่วนของปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาในขณะนี้ เรายังคงมีปริมาณน้ำที่มากกว่าปี พ.ศ. 2559 ที่เกิดการแห้งขอดของกว๊านพะเยา โดยหลังจากที่เราได้มีการก่อสร้างฝายพับได้ปริมาณการวัดน้ำของกว๊านพะเยา ก็มีการเปลี่ยนแปลงไป และมีค่าแตกต่างกันมาก แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดรวมทั้งพี่น้องประชาชนเกิดความเป็นห่วงใยในเรื่องของน้ำในกว๊านพะเยา ซึ่งลดลงอย่างรวดเร็วซึ่งอยากจะนำเรียนว่าในช่วงที่ผ่านมานั้นในพื้นที่ของเราได้เกิดภาวะน้ำท่วมบริเวณท้ายประตูประมง ไปจนถึงเขตอำเภอเมือง อำเภอภูกามยาว และอำเภอดอกคำใต้ ทางพี่น้องประชาชนเลยขอให้ทางชลประทานได้มีการระบายน้ำเพื่อเติมให้กับพื้นที่ทางการเกษตร ที่ได้รับความเสียหายช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้เราก็ได้มีการเปิดน้ำให้กับพี่น้องเกษตรกรและประชาชนจำนวน 3ครั้งแล้ว จากปริมาณที่น้ำที่ยังเหลืออยู่ เพื่อให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค ทางโครงการชลประทานพะเยา จึงขอยืนยันกับพี่น้องประชาชนว่าน้ำในการอุปโภคบริโภคจะไม่ขาดแคนอย่างแน่นอน เนื่องจากเราได้มีการ สำรองแหล่งน้ำไว้จำนวน 2 แห่ง คืออ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำ และอ่างเก็บน้ำแม่ปืม ซึ่งยังคงมีปริมาณน้ำอยู่จำนวนมากพอสมควร จะเข้ามาเติมให้กับกว๊านพะเยา โดยในวันที่ 24 มีนาคมนี้ จะมีการเปิดประตูระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำ เพื่อเติมเข้ามายังกว๊านพะเยา ดังนั้นจึงอยากประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องที่มีความกังวลได้รับทราบข้อมูลว่า ในพื้นที่จะไม่มีการขาดน้ำในการอุปโภคบริโภคอย่างแน่นอน

สัมภาษณ์… นายปาโมกข์ ปิงเมือง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพะเยา


แชร์ข่าวพะเยา