ร้านอาหารเตือนภัยหลังมีแก๊งค์หลอกลวงสั่งอาหารและไม่มารับ

แชร์ข่าวพะเยา

     ร้านอาหารเตือนภัยหลังมีแก๊งค์หลอกลวงสั่งอาหารและไม่มารับ ระบาดหนัก ทำให้สูญเงินหลายพันบาท นอกจากนั้นอย่างล่อลวงให้สั่งเบรคร้านที่เตรียมไว้ในราคาสูงและให้ทางร้านมีการมัดจำกับร้านค้าหลอกลวงที่เตรียมไว้

     นางเรืองศิลป์ พวงจำ เจ้าของร้านอาหารบ้านเรือนไม้ลานนา ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต้องออกมาเตือนภัยให้กับร้านค้าในพื้นที่จังหวัดพะเยา หลังมีแก๊งค์ต้มตุ๋นหลอกลวง ทำทีเป็นสั่งอาหารและออกอุบายให้ทางร้านสั่งเบรคที่แก้งค์หลอกลวง จัดเตรียมไว้ให้ สุดท้ายทางร้านไหวตัวทันไม่ยอมสั่งเบรคให้กับแก๊งค์หลอกลวงดังกล่าวจึงงดรับอาหารที่สั่ง ทำให้ทางร้านต้องสูญเสียเงินในการจัดทำอาหารมากถึง 3-4 พันบาท ซึ่งมีหลายร้านหลงกลศูนย์เงินนับ 100,000 บาท

    โดยนางเรืองศิลป์ เล่าว่า เริ่มต้นได้มีแก๊งค์ หลอกลวงดังกล่าวโทรศัพท์เข้ามาหาทางร้าน โดยบอกว่าได้ทำการเซิร์ทเบอร์โทรศัพท์ของร้านจาก Google โดยระบุว่า ตนเองจะมีการจัดสัมมนาในพื้นที่จังหวัดพะเยา โดยจะขอสั่งอาหารกล่องเพื่อนำมาทำการเลี้ยงกับผู้สัมมนา ในวันที่ 8 มีนาคม เป็นจำนวนเงิน 4,700 บาท ซึ่งทางร้านได้ขอค่ามัดจำเป็นจำนวนเงิน 1500 บาท และบอกกับผู้ที่สั่งของดังกล่าว ว่าจะให้ไปส่งที่ไหน แต่ผู้สั่งดังกล่าวนั้น บอกว่า จะเดินทางมารับเองในช่วงเวลา ประมาณ 15:00 น. ซึ่งทางร้านก็มีการจัดทำอาหารให้ และพอถึงเวลานัดหมายผู้สั่งอาหารดังกล่าวยังไม่ได้เดินทางมารับอาหารแต่อย่างใด และบอกว่าจะมารับภายใน 5 โมงเย็น โดยให้ทางร้านช่วยสั่งเบรคที่บอสหรือเจ้านาย ต้องการให้ด้วย พร้อมกันนั้นก็ได้ส่งลิ้งค์ของร้านที่ทำเบรคให้ด้วย และบอกให้ทางร้านว่าสามารถบวกค่าเบรคค่าได้ 2 ถึง 300 บาท จากนั้นทางร้านก็ได้ติดต่อที่จะสั่งเบรคดังกล่าวให้กับผู้ที่สั่งของ ซึ่งพบว่ามีราคาที่สูงมาก รวมแล้วมากกว่า 110,000 บาท และให้ทางร้านตนเองจ่ายค่ามัดจำให้ 30% รวมแล้วตกอยู่ที่ 33,000 บาท ตนเองจึงได้LINE กลับหาผู้สั่งของดังกล่าว โดยผู้สั่งของระบุว่าตอนนี้ตนเองมีเงินอยู่ในบัญชีเพียง 10,000 บาทและจะโอนให้ ขอให้ทางร้านเราออกเงินส่วนที่เหลือไปก่อน 23,000 บาท ตนเองเลยนึกเอะใจว่าการสั่งเบรคดังกล่าวนั้นซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับตนเอง แล้วทำไมตนเองต้องออกเงินค่ามัดจำก่อนจึงได้เฉลียวใจ และ LINE กลับไปหาผู้สั่งของ และได้พูดคุยกันซึ่งผู้สั่งของก็คะยั้นคะยอให้เราโอนเงินค่ามัดจำไปให้กับทางร้านดังกล่าวโดยหากตนเองไปถึงแล้วจะนำเงินสดไปจ่ายให้ตนเองจึงไม่ยอมที่จะโอนเงินดังกล่าวให้ โดยผู้สั่งของก็ระบุว่าหากไม่สั่งของหรือจ่ายค่ามัดจำเบรคให้ ก็จะยกเลิกการสั่งอาหารกล่องดังกล่าว ซึ่งตนเองมองว่าการกระทำดังกล่าวนั้นถือว่าเป็นแก๊งค์มิจฉาชีพที่พยายามที่จะหลอกเราให้โอนเงินให้กับแก๊งค์ของเขา จนร้านตนเองต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายไปรวมแล้วกว่า 3200 บาท จึงอยากเตือนภัยให้กับร้านค้าต่างๆที่อาจถูกหลอกในลักษณะนี้ เนื่องจากทราบข่าวว่ามีหลายร้านแล้วที่ถูกหลอกสูญเงินนับแสนบาท

สัมภาษณ์..นางเรืองศิลป์ พวงจำ เจ้าของร้านอาหารเรือนไม้ลานนา 246 หมู่ที่ 3 ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา 099-4582822


แชร์ข่าวพะเยา