เลี้ยงหอยเชอรี่พันธ์สีทองจำหน่ายสร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

     เกษตรกรหนุ่มวัย 40 ปีในพื้นที่ตำบลแม่นาเรือ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยาเลี้ยงหอยเชอรี่พันธ์สีทอง ซึ่งสามารถเลี้ยงง่าย ขยายพันธ์รวดเร็ว ต้นทุนต่ำ ออกจำหน่ายสร้างรายได้งาม

     นายวีรวุฒิ ขันรับ ชายหนุ่มวัย 40 ปีในพื้นที่หมู่ที่ 1  ตำบลแม่นาเรือ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นำผู้สื่อข่าวเข้าดูกระชังเลี้ยงหอยเชอรี่พันธ์สีทอง ที่เขาทำกันเลี้ยงไว้มากกว่า 20 กระชัง หลังเมื่อ 4 เดือนที่ผ่านมาตนเองได้นำพันธุ์หอยเชอรี่สีทองดังกล่าว มาจากในพื้นที่จังหวัดแพร่ มาทำการขยายพันธุ์และเพาะเลี้ยงไว้ จนขณะนี้สามารถที่จะเก็บผลผลิตได้แล้วและออกจำหน่ายสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

     โดยนายวีรวุฒิ เล่าว่า ตนเองได้นำพันธ์หอยเชอรี่สีทองดังกล่าว มาทำการเพาะเลี้ยงไว้โดยได้นำสายพันธุ์มาจากจังหวัดแพร่ มาทำการเลี้ยงเมื่อ 4 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้สามารถที่จะนำผลผลิตดังกล่าวออกจำหน่ายได้แล้วนอกจากนั้นตนเองยังได้เก็บพ่อแม่พันธุ์หอยเชอรี่ดังกล่าวนั้นเพื่อที่จะขยายให้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากหอยเชอรี่พันธ์สีทองดังกล่าวนั้น สามารถเพาะเลี้ยงได้ง่าย ขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว ประกอบกับต้นทุนในการเลี้ยงที่มีราคาต่ำ โดยตนเองจะนำพืชผักใบเขียวเป็นอาหารให้กับหอยเชอรี่ ซึ่งหลังจากเลี้ยงไว้ประมาณ 3 เดือนก็จะสามารถเก็บผลผลิตออกจำหน่ายได้ ซึ่งในขณะนี้ราคาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 ถึง 100 บาท แล้วแต่ช่วงระยะเวลา และความต้องการของตลาด ซึ่งในเรื่องของตลาดนั้นไม่มีปัญหาเพราะฟาร์มที่เราไปซื้อพันธ์ของเขามาจะเดินทางมารับซื้อด้วยตนเอง ซึ่งขณะนี้ผลผลิตก็ไม่เพียงพอในการที่จะจำหน่ายให้กับลูกค้าซึ่งหอยเชอรี่ดังกล่าวนั้น ขณะนี้เป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากสามารถทำได้หลายเมนูและมีรสชาติที่อร่อย ทั้งการนำไปลวกจิ้ม ส้มตำหอยเชอรี่ ซึ่งเป็นที่นิยมในขณะนี้ โดยตนเองก็ได้มีการขยายพันธ์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งถือว่าการเลี้ยงหอยเชอรี่พันธ์สีทอง เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สร้างรายได้ให้เป็นอย่างดีกับผู้เลี้ยง

สัมภาษณ์… นายวีรวุฒิ ขันรับ อายุ 40 ปี บ้านเลขที่ 35 หมู่ 1 บ้านสันขี้เหล็ก ตำบลแม่นาเรืออำเภอเมือง จังหวัดพะเยา โทร 095-7819566


แชร์ข่าวพะเยา