ของกิ๋นลำบ้านเฮา แปรรูปปลานิลเป็นเมนูหลากหลายขายสร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

    หนุ่มใหญ่ในพื้นที่จังหวัดพะเยา นำปลานิล ซึ่งซึ่งถือเป็นปลาที่มีชื่อเสียงของจังหวัดพะเยา แปรรูปเป็นอาหารเมนูหลากหลาย ซึ่งมีทั้งใส้อั่วปลานิล ขนมจีบปลานิล น้ำพริกเผาปลานิล นอกจากนั้นยังมีแกงฮังเลปลานิล ที่ลูกค้าสามารถที่จะสั่งทำและจำหน่ายให้บริการด้วย ซึ่งถือเป็นหนึ่งเดียวของจังหวัดพะเยา ที่นำปลานิลมาดัดแปลงแปรรูปเป็นอาหารเมนูต่างๆสร้างความสนใจให้กับลูกค้าที่เดินทางมาอุดหนุนกันอย่างต่อเนื่อง

     นายสมพงษ์ เก่งวิกรรม หนุ่มใหญ่ในพื้นที่ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา พร้อมกับภรรยากำลังช่วยกันนำอาหารหลากหลายที่เป็นเมนูจากการแปรรูปด้วยปลานิล ซึ่งมีทั้งใส้อั่วปลานิล ขนมจีบปลานิล น้ำพริกเผาปลานิล บริการให้กับลูกค้าที่เดินทางมาอุดหนุนกันอย่างต่อเนื่อง บริเวณตลาดระเบียงกว๊าน อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หลังจากที่เขานำปลานิลซึ่งถือว่าเป็นปลาที่มีชื่อเสียงของจังหวัดพะเยา มาแปลรูปเป็นเมนูต่างๆทั้งเป็นอาหารพื้นเมืองและอาหารทั่วไปออกจำหน่ายบริการให้กับลูกค้า จนถือเป็นหนึ่งเดียวของจังหวัดพะเยา ที่มีการนำปลานิลมาแปรรูปดังกล่าว

โดยนายสมพงษ์ เล่าว่า ก่อนหน้านั้นตนเองทำใส้อั่วหมูออกจำหน่าย และช่วงนั้นตนเองเป็นกรรมการหอการค้าของจังหวัดพะเยา และกลุ่มผู้เลี้ยงปลานิลได้รับผลกระทบเนื่องจากขายไม่ออก ตนเองจึงได้คิดหาวิธีการนำปลานิลมาแปรรูป โดยเริ่มแรกนั้นนำมาแปรรูปเป็นใส้อั่วปลานิล ซึ่งเราก็มีการพัฒนา จนทำให้ไม่มีกลิ่นคาวของปลาและเป็นที่สนใจของลูกค้าที่ได้รับประทาน จากนั้นก็พัฒนาเป็นขนมจีบปลานิล ซึ่งเราได้นำปลานิลล้วนๆมาเป็นไส้ขนมจีบ โดยเน้นออแกนิค และมีเมนูเพิ่มเติมคือน้ำพริกเผาปลานิล ซึ่งถือเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าที่ได้รับประทานและสามารถเก็บไว้ได้นาน โดยจะจำหน่ายใส้อั่วปลานิล ก็จะจำหน่ายที่เส้นละ 40 บาทหากสั่งเป็นแพคที่มีระบบการแพคแบบสูญยากาศจะมี 3 ชิ้น ในราคา 100 บาท ส่วนขนมจีบปลานิล นั้นจะจำหน่ายในราคาลูกละ 5 บาท ซึ่งเราทำเป็นลูกใหญ่แพคหนึ่งก็จะบรรจุ 6 ลูกจำหน่ายในราคา 30 บาท ส่วนน้ำพริกเผาปลานิลก็จะจำหน่ายที่ 150 กรัมเพียง 50 บาท ปัจจุบันจะมี     ออเดอร์ทางออนไลน์และจำหน่ายโดยตรง สังซื้อมาอย่างต่อเนื่อง สามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

สัมภาษณ์… นายสมพงษ์ เก่งวิกรรม บ้านเลขที่ 181 หมู่ 3 ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยา 061-93955145


แชร์ข่าวพะเยา