ผู้ประกอบการ เกษตรกรเดือดร้อนขนส่งลิ้นจี่ล่าช้าเสียหาย

แชร์ข่าวพะเยา

     ตัวแทนผู้ประกอบการรวมทั้งเกษตรกรผู้ปลูกลิ้นจี่ในพื้นที่อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ได้รับความเดือดร้อนหนัก หลังใช้บริการขนส่งบริษัทไปรษณีย์ไทย นำส่งผลผลิตลิ้นจี่ให้กับลูกค้าที่สั่งทางออนไลน์เกิดการล่าช้า ทำให้ผลผลิตได้รับความเสียหาย นอกจากนั้นยังได้มีการขโมยผลผลิตที่นำส่งให้กับลูกค้าวอนให้เร่งแก้ไขปัญหาโดยด่วน ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงของลิ้นจี่คุณภาพอำเภอแม่ใจ

     นายพีรัช จันทิมา นายอำเภอแม่ใจ พร้อมด้วยไปรษณีย์อำเภอแม่ใจ เกษตรอำเภอแม่ใจ และตัวแทนเกษตรกรผู้ประกอบการ ที่จำหน่ายผลผลิตลิ้นจี่คุณภาพในพื้นที่อำเภอแม่ใจ เข้าทำการหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา หลังผู้ประกอบการและเกษตรกรได้รับผลกระทบจากการขนส่งลิ้นจี่ของบริษัทไปรษณีย์ไทย เนื่องจากการส่งที่ล่าช้าเกินกำหนดระยะเวลาที่กำหนดจนส่งผลให้ผลผลิตลิ้นจี่ได้รับความเสียหายลูกค้าไม่สามารถที่จะรับประทานได้ นอกจากนั้นยังได้มีการขโมยสินค้า ซึ่งเป็นผลผลิตลิ้นจี่ ส่งผลให้ผู้รับปลายทางขาดความเชื่อมั่นกระทบต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงลิ้นจี่คุณภาพของอำเภอแม่ใจ

     โดยนายวโรภาส มาบุตร ผู้ประกอบการจำหน่ายลิ้นจี่ ในพื้นที่ตำบลป่าแฝก ระบุว่า ปัจจุบันในเรื่องของการขนส่งสินค้าที่มีความล่าช้าและไปรษณีย์มีการจัดส่งที่ไม่ตรงตามกำหนด เกิดปัญหาของเน่าเสียของเสียหาย และล่าสุดมีการเจาะกล่องจากลิ้นจี่น้ำหนัก 5 กิโลกรัม เหลือเพียง 2-3  กิโลกรัม ซึ่งเราไม่รู้ว่าต้นเหตุเกิดจาก ปลายทางหรือขณะขนส่งระหว่างทาง เพราะต้นทางนั้นบริการเราดีอยู่แล้ว พอของไปถึงปลายทางของโดนเจาะและลิ้นจี่หายทำให้ลูกค้ามาโวยวายใส่เราว่าเราส่งของไม่ครบ หรือโกงน้ำหนัก ซึ่งเราก็ไม่ทราบสาเหตุเท่าที่ควร จึงได้เข้ามาทำการปรึกษากับทางท่านนายอำเภอรวมทั้งไปรษณีย์ เพื่อหาทางออกกับปัญหาดังกล่าวเนื่องจากเกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงนี้และเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้ ก็เคยเกิดขึ้นหลายครั้งโดยเมื่อปีที่ผ่านมาได้มีการส่งลิ้นจี่ไปจำนวน 20 กิโลกรัม แต่กลับกลายถึงมือผู้รับเพียง 14 กิโลกรัม ซึ่งเราต้องตามเคลมให้กับลูกค้ามาโดยตลอด แต่ถ้าเกิดขึ้นบ่อยครั้งเราก็ไม่สามารถที่จะรับกับต้นทุนดังกล่าวได้ ดังนั้นวันนี้จึงได้เดินทางมาเพื่อหาทางออกร่วมกัน

     สัมภาษณ์… นายวโรกาส มาบุตร บ้านเลขที่ 114 หมู่ 3 ตำบลป่าแฝกอำเภอแม่ใจจังหวัดพะเยา 099-1149895

ขณะที่ผู้ประกอบการอีกราย ระบุว่า ส่วนตัวเองนั้นได้รับผลกระทบในเรื่องของการจัดส่งที่ล่าช้าและของเสียหาย ซึ่งเรื่องนี้มันเป็นการเสียภาพลักษณ์หน้าตาและเครดิตของเราด้วย รวมทั้งอำเภอและจังหวัด ดังนั้นจึงอยากจะขอฝากให้ทางไปรษณีย์ไทยให้มีการดำเนินการจัดการระบบการขนส่งให้ดีกว่านี้ เช่นตัวอย่างของตนเองนั้นได้มีการส่งของให้กับปลายทางที่จังหวัดอยุธยาตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม แต่ของ ตั้งแต่วันที่ 16, 17, 18 ของยังไปไม่ถึง พอจนถึงวันที่ 19 เราก็ได้มีการติดตามไปรษณีย์สาขาอยุธยา ซึ่งก็ไม่มีคนรับสายเลยทั้งวัน ต่อมาจึงเดินทางไปที่สาขาและพบของ ซึ่งก็ได้มีการสอบถามว่าทำไมถึงไม่นำส่ง โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าพนักงานหยุด เลยไม่ได้นำส่ง จนทำให้ของเราเสียหายใช้การไม่ได้ ตรงนี้มันเป็นความเชื่อถือของเราที่จัดส่งสินค้าและไม่สามารถใช้การได้ ดังนั้นจึงอยากฝากให้ทางไปรษณีย์ไทยได้ปรับปรุงในเรื่องดังกล่าว              

สัมภาษณ์… คุณรินจิตา เครือโพธิ์กลาง บ้านเลขที่ 135 หมู่ 8 ตำบลเจริญราษฎร์ อำเภอแม่ใจจังหวัดพะเยา 096-9639629

      ขณะที่นายโสภณ อุทโยธา ไปรษณีย์อำเภอแม่ใจ ระบุว่า กับกรณีดังกล่าวนั้นในช่วงนี้ในพื้นที่อำเภอแม่ใจ ถือว่าเป็นเทศกาลลิ้นจี่ ที่มีผลผลิตออกมามาก ซึ่งลิ้นจี่เป็นผลไม้เปลือกบาง เสียหายได้ง่าย ตรงนี้ก็ได้มีความร่วมมือกันที่จะส่งผลผลิตให้ถึงผู้บริโภคได้รวดเร็วขึ้นตามกำหนดระยะเวลา แต่เนื่องจากผลผลิตออกมากในช่วงนี้ จึงทำให้เกิดการล่าช้าและเกิดกรณีดังกล่าวที่มีการลักขโมยกันซึ่งตรงนี้ตนเองจะประสานทางผู้ใหญ่เพื่อให้มีการจัดการกับปัญหาดังกล่าว

       สัมภาษณ์… นายโสภณ อุทโยธาไปรษณีย์ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา 089-7589881

       ขณะที่นายพีรัช จันทิมา นายอำเภอแม่ใจ ระบุว่า กับกรณีดังกล่าวนั้น ขอให้พี่น้องเกิดความสบายใจได้ พอรับทราบปัญหาของผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อนกับเรื่องดังกล่าว ตนเองจึงได้เรียกผู้เกี่ยวข้องเข้ามาเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ซึ่งได้เชิญทางไปรษณีย์และผู้ที่ได้รับผลกระทบกับกรณีดังกล่าวเข้ามาหารือกัน ว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งขณะนี้ก็ได้รายละเอียด โดยทั้งสองฝั่งได้มีการพูดคุยและแก้ไขปัญหาร่วมกัน ซึ่งไปรษณีย์ในพื้นที่อำเภอแม่ใจนั้น เขาไม่ได้ติดใจอะไรเนื่องจากมีการบริการอย่างดี แต่กระบวนการที่ส่งไปยังปลายทางนั้นในเรื่องการบริหารจัดการระหว่างทางและปลายทางยังไม่ดีพอ ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้มีการพูดคุยตั้งแต่ต้นก็ได้มีการเน้นย้ำการส่งสินค้า เนื่องจากกลุ่มเกษตรกรของเรา ทำลิ้นจี่คุณภาพซึ่งเน้นคุณภาพ ดังนั้นในเรื่องของการขนส่งเป็นสิ่งสำคัญซึ่งก็ได้เกิดเหตุการณ์ขึ้น เราก็ได้นำทั้งสองฝ่ายเข้าเจรจาหารือกัน โดยไปรษณีย์จะชดใช้ค่าเสียหายให้ทั้งหมดและให้ประสานกับทางผู้บริหารสูงสุดของไปรษณีย์ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาตรงนี้อย่างเร่งด่วน เนื่องจาก ผลผลิตลิ้นจี่ของเราจะใช้ระยะเวลาอีกเพียง 2 อาทิตย์ก็จะหมดฤดูกาล ซึ่งอยากจะฝากให้กับผู้ที่อยากจะรับประทานลิ้นจี่ของอำเภอแม่ใจ ก็ขอยืนยันว่าลิ้นจี่ในพื้นที่อำเภอแม่ใจยังคงเป็นลิ้นจี่ที่มีคุณภาพอยู่เหมือนเดิม แต่ตรงนี้ในเรื่องของการขนส่งอาจจะมีข้อผิดพลาดบางส่วน ซึ่งหวังว่าทางผู้บริหารระดับสูงของไปรษณีย์ไทยคงจะเร่งรีบแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้อย่างเร่งด่วน        สัมภาษณ์… นายพีรัช จันธิมา นายอำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา


แชร์ข่าวพะเยา