ล้อเลื่อนชาวเขา โกลคลาสม้ง (ชาวเขาจ้าวความเร็ว)

แชร์ข่าวพะเยา

จังหวัดพะเยาโดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา จัดการแข่งขันล้อเลื่อนชาวเขา หรือโกลคลาสม้ง (ชาวเขาจ้าวความเร็ว) ส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่บ้านแสงไทร หมู่ 9 ตำบลขุนควร อำเภอปง จังหวัดพะเยา สร้างความสนใจ สนุกสนาน ให้กับกับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการแข่งขันรถโกลคลาสม้ง ที่แต่ละคู่ก็มีฝีมือระดับแนวหน้าเมืองไทย แต่ก็ล้มลุกคลุกคลาน ชนด้านข้างสนาม เป็นไปอย่างสนุกสนาน




นักแข่งขันล้อเลื่อนชาวเขา หรือโกคลาสม้ง จากทุกจังหวัดภาคเหนือ ร่วมกว่า 60 คน ต่างเดินทางเข้าร่วมชิงชัย การแข่งขันล้อเลื่อนชาวเขาจ้าวยุทธจักรความเร็ว ที่ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา อำเภอปง พร้อมด้วยผู้บริหารท้องที่และท้องถิ่น จัดขึ้นที่บ้านแสงไทร หมู่ 9 ตำบลขุนควร อำเภอปง จังหวัดพะเยา เพื่อเป็นการส่งเสริมท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดพะเยา โดยก่อนที่จะมีการชิงชัย ต่างเริ่มเปิดงานการแข่งขันล้อเลื่อนชาวเขาหรือ โกคาสม้ง โดยการจัดให้มีการแสดงของพี่น้องชาวเขาเผ่าม้งในพื้นที่ ที่สวยงาม ท่ามกลางบรรยากาศบนยอดเขาที่มีทิวทัสน์สวยงาม จากนั้นได้มีการนั่งขบวนล้อเลื่อนชาวเขา เพื่อเป็นการเปิดงานการแข่งขันล้อเลื่อนชนเผ่า ซึ่งมีประชาชนนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าร่วมชมทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักและสนุกสนาน พร้อมกันนี้พี่น้องชนเผ่าได้ร่วมกันแต่งกายของชนเผ่าเข้าร่วมงาน สร้างสีสันในงานเป็นไปอย่างสวยงาม




         โดยการแข่งขันได้มีนักแข่งขันล้อเลื่อนของชนเผ่าต่างๆ ในพื้นที่ภาคเหนือ จำนวนมาก ต่างร่วมกันลงชิงชัย ในการแข่งขันล้อเลื่อนชนเผ่า หรือโกลคลาสม้ง ที่เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปและพี่น้องชนเผ่าเข้าร่วมการแข่งขันกัน รวมทั้งนักแข่งขันโกคาสม้งมืออาชีพจากทั่วภาคเหนือเข้าร่วมชิงชัย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก สร้างความสนุกสนานให้กับผู้เข้าชมกันเป็นอย่างมาก  ซึ่งการแข่งขันในแต่ละคู่ ได้สร้างสร้างความประทับใจและความสนุกสนานให้กับผู้เข้าร่วมชมได้ไม่น้อย  เนื่องจากมีผู้แข่งขันบางคนที่เข้าร่วมการแข่งขัน มีฝีมือฉกาจฉกรรจ์ แต่ก็ด้วยเส้นทางที่สูงชันและมีเส้นทางที่คดเคี้ยว ทำให้เกิดการหลุดโค้ง เสียหลัก ล้อหลุด จึงทำให้หลายรายล้มลุกคลุกคลานไปตามๆกัน ซึ่งสร้างความสนุกสนาน เฮฮาและแฝงด้วยความมันส์ของการแข่งขันในครั้งนี้เป็นอย่างมาก โดยสนามที่ใช้แข่งขันเป็นทางลาดชัดลงเขา ระยะทางประมาณ 250 เมตร สร้างความสุขให้กับผู้เข้าร่วมชมเป็นอย่างมาก

สำหรับล้อเลื่อนไม้ หรือโกลคลาสม้ง ถือว่าเป็นภูมิปัญญาของชาวเขา เดิมทีที่ต้องขนผักกะหล่ำปลีลงเขา มาหลายชั่วอายุคน และได้รับการคิดค้นพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันล้อเลื่อนไม้ ไม่ได้ใช้งานในการขนย้ายของแล้ว เนื่องจากถูกแทนที่ด้วยรถยนต์และจักรยานยนต์แทน ที่เหลืออยู่ให้เห็นก็จะเป็นการละเล่นและการแข่งขันในปัจจุบัน




แชร์ข่าวพะเยา