ผงะหาของเก่าเจอระเบิด

แชร์ข่าวพะเยา

ช่วงเช้าของวันนี้ (2  มีนาคม 2563) ร.ต.อ.อภิสิทธิ์  พันธ์พราม อีโอดี ภ.จว.พะเยา  พร้อมด้วย พ.ต.อ.บวร ไชยคำ ผกก.เมืองพะเยา พ.ต.ต.โชคชัย  จันตะมา สวป.เมืองพะเยา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าตรวจสอบบริเวณทุ่งนา ของนายทอง อ้อยบำรุง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้วัดบ้านต๋อมใต้ หมู่ 3 อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ภายหลังได้รับแจ้งจากนายศรีเดช นามวงศ์ กำนันตำบลต๋อมว่าพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายกับระเบิดฝังอยู่ จากการตรวจสอบพบลูกระเบิด M26 ผลิตจากประเทศสหรัฐอเมริกาฝังลงไปในดินลึกประมาณ 30 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่อีโอดี  จึงทำการเก็บกู้ระเบิดดังกล่าวขึ้นมาซึ่งพบว่าไม่สามารถใช้งานได้แล้ว ก่อนจำนำไปไว้เพื่อทำลายต่อไป

นายบัณฑิต  ไชยเมือง ผู้พบระเบิดคนแรก เปิดเผยว่า ตนเองกับเพื่อนได้ทดลองนำเครื่องตรวจหาโลหะซึ่งซื้อมาใหม่มาทดสอบเพื่อหาของเก่า  เมื่อเครื่องตรวจโลหะส่งสัญญาณจึงทำการขุดลงไปในดิน คิดว่าน่าจะเป็นโลหะ แต่เมื่อขุดลงไปเรื่อยๆกลับพบว่าเป็นระเบิดทำให้ตกใจเป็นอย่างมากไม่คิดว่ามาฝังใน      บริเวณดังกล่าว

         จากนั้นจึงรีบกลับบ้าน และโทรแจ้งเพื่อนที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาตรวจสอบ ซึ่งพบว่าระเบิดใช้การไม่ได้แล้ว จึงได้ทำการทำลาย โดยการใช้สายชนวนจุดระเบิด ซึ่งแรงระเบิดดังกล่าวก็ยังมีอนุภาพทำให้เกิดหลุมลึกและชิ้นส่วนจุดระเบิดกระจายเป็นบริเวณกว้างและมีความสูงมากกว่า 15 เมตร


แชร์ข่าวพะเยา