ทึ่งพระเลี้ยง ปลาไหลทอง-ปลาไหลเงิน แสนรู้ เชื่อคู่บุญบารมี

แชร์ข่าวพะเยา

         ผู้สื่อข่าวได้ติดตามดู ปลาไหลเงิน-ไหลทองแสนรู้ ที่พระ อธิการ ทองสุข สุขวฺฑฒโน เจ้าอาวาสวัด ต๋อมใต้(ศรีมณฑล)หมู่3 บ้านสันหนองเหนียว ตำบลต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ที่ได้เลี้ยงปลาไหลทอง-ปลาไหลเงิน แสนรู้ 2 ตัวในบ่อซีเมนต์ หน้าองค์พระธาตุวัดต๋อมใต้ มากว่า 2 ปี โดยปลาไหลทองปลาไหลเงิน มีความเชื่องฉลาดแสนรู้ เมื่อพระ นำเอาอาหาร มาให้ก็จะออกมากินและออกมาเล่นด้วยกันอย่างมีความสุข จนผู้ที่พบเห็นต่าง ทึ่งไปตามๆกัน และเชื่อว่า ปลาไหลทอง-เงินตั้ง 2 ตัวนั้นจะต้องเกี่ยวพันคู่กับเจ้าอาวาส ของวัดบ้านต๋อมแห่งนี้ มาตั้งแต่อดีตกาล จนถึงปัจจุบัน

      จากการสังเกต ดูปลาไหลทอง-ปลาไหลเงินแสนรู้ ทาง เจ้าอาวาสวัดได้นำมาเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ โดยมีการปลูก บัว แนะนำดินใส่ไว้ในกระถางเพื่อให้ปลาไหลได้ขุดรูอยู่ เมื่อถึงเวลา ให้อาหารคือ เนื้อหอยเชอรี่ นำมาให้ปลาไหลทั้ง 2 ตัวก็จะมีการเรียกชื่อและจะดีดน้ำส่งสัญญาณ ปลาไหลทั้ง สองตัวก็จะออกจากรูชูหัวออกมาเข้ามาอยู่ในมือให้จับเล่นแล้วก็จะกินอาหาร ในมือของพระ ด้วยความสนิทสนม โดยไม่มีความกลัวหรือตื่นตระหนกตกใจแต่อย่างใด สำหรับปลาไหลทั้ง 2 ตัวมีขนาดยาวประมาณ 1 ฟุตครึ่ง ขนาดลำตัวก็ประมาณ 2 นิ้ว และพบว่าปลาไหลทั้ง 2 ตัวมีอายุ หลายปีเพราะมีใบหู ทั้งสองข้างได้ ยื่นออกมา อย่างเห็นได้ชัด

      พระ อธิการ ทองสุข สุขวฺฑฒโน เจ้าอาวาสวัด ต๋อมใต้(ศรีมณฑล) กล่าวว่า ก่อนที่จะได้นำปลาไหลมาเลี้ยง ภายในวัด เมื่อ 2 ปีก่อน ได้มีชาวบ้านทำการขุดบ่อปลาแล้วพบปลาไหลทอง และได้นำไปเลี้ยง โดยนำใส่ตู้กระจก แต่เกิดเหตุการณ์ แปลก ตู้กระจกเลี้ยงปลาแตก จนเจ้าของ นำมาถวายไว้ที่วัด และก็ได้เลี้ยงมา ราว 1 อาทิตย์เกิดเหตุการณ์ฝนตกน้ำท่วม ภายในบริเวณวัด ปลาไหลทองได้ หลุดออกจากบ่อที่เลี้ยง อาตมาจึงตั้งจิตอธิษฐาน ว่า หากมีบุญวาสนา ขอให้ปลาไหล อยู่ในวัด และขอให้พบปลาไหล เพื่อจะได้มาอยู่ด้วยกัน หลังจากนั้น ก็ได้เดินไปบริเวณหน้าวิหารของวัดที่มีน้ำท่วมขังก็พบว่าปลาไหลทองนอนสงบนิ่งอยู่หน้าบริเวณวิหารวัดจึงเอามือจับนำกลับเข้ามาใส่ในบ่อเลี้ยงจนถึงทุกวันนี้หลังจากนำมาเลี้ยงปลาไหลทองได้มีความเชื่องเมื่อเรียกก็ออกจากรูมากินอาหารที่ให้กับมือและออกมาเล่นด้วยเป็นประจำทุกวัน

      หลังจากนั้นต่อมาประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา ก็ได้มีชาวบ้าน พบปลาไหลเงิน นอนนิ่งอยู่ในไร่นากลางหมู่บ้าน อาตมาไปพบเห็นว่าคงจะไม่รอดแน่ จึงตั้งจิตอธิษฐาน หากมีบุญคู่บารมี ขอให้มีชีวิต และนำปลาไหลเงินมาเลี้ยงที่วัดและขอให้มีชีวิตอยู่ต่อไป หลังจากนำเลี้ยงไว้ภายในบริเวณวัดกลับมีชีวิต ฟื้นตัว เคลื่อนไหวกินอาหารที่ให้มาจนถึงปัจจุบันร่วมปีกว่าแล้ว แนะนำมาเลี้ยงเป็นคู่กันกับปลาไหลทอง ภายในบริเวณในบ่อซีเมนต์ของวัด จนถึงทุกวันนี้ จากการสังเกตพบว่าปลาไหลทอง-ปลาไหลเงินภายในวัดบ้านต๋อมใต้ ได้มีชาวบ้านที่ทราบข่าวพากันเดินทางเข้ามาดูชมพร้อมกับขอโชคลาภ ซึ่งต่างก็ได้ ดั่งใจสมปรารถนาตามที่ขอกันตลอด เช่นเดียวกันก่อนที่วันหวยออกงวดที่จะถึงนี้ก็ได้มีชาวบ้านก็ได้พากันทยอยเข้ามาดูชมพร้อมกับขอโชคจากปลาไหลทอง-ปลาไหลเงิน แสนรู้ในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน


แชร์ข่าวพะเยา