ทหารนำน้ำแจกจ่ายหลังประสบภัยแล้ง

แชร์ข่าวพะเยา

       ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 34 พะเยา นำน้ำเข้าทำการแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ตำบลป่าซาง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา หลังประสบกับปัญหาภัยแล้งหนัก จนทำให้ชาวบ้านขาดน้ำอุปโภคบริโภค

       ชาวบ้านบ้านค่าสันทราย หมู่  3 ตำบลป่าซาง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา นำถังใส่รถเข็นมารอน้ำจากเจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 34 ซึ่งนำรถบรรทุกน้ำมาให้ชาวบ้านสัปดาห์ละสองครั้งเป็นจำนวน 40,000 กว่าลิตร เนื่องจากประสบปัญหาภัยแล้งไม่มีน้ำสำหรับอุปโภคและบริโภคมานานกว่า 2 เดือนแล้ว    นายมนตรี สมศรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 เปิดเผยว่า ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 3 จำนวน 136 หลังคาเรือน ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนักน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติแห้งขอด น้ำประปาไม่เพียงพอ ที่ผ่านมาองค์การบริหารส่วนตำบลได้สนับสนุนรถบรรทุกน้ำมาแจกจ่ายแต่ก็ไม่เพียงพอกับความต้องการ เนื่องจากประสบภัยแล้งทั้งหมดทั้งตำบล มีประชาชนได้รับผลกระทบประมาณ 1,400 หลังคาเรือน ชาวบ้านประมาณ 4,500 คนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

        ในปีนี้ประสบปัญหาภัยแล้งกว่าทุกปีที่ผ่านมา นอกจากทำนาปรังไม่ได้แล้ว น้ำสำหรับอุปโภค บริโภค ก็ขาดแคลน จึงต้องประสานไปขอความร่วมมือหน่วยงานหลายๆแห่ง ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งล่าสุดเป็นมทบ.ที่ 34 สนับสนุนรถบรรทุกน้ำมาแจกจ่าย อย่างน้อยก็ช่วยบรรเทาของชาวบ้านได้

        นายมนตรี กล่าวต่ออีกว่า นอกจากปัญหาภัยแล้ง การระบาดของไวรัสโควิด-19 สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านด้วย ทั้งการใช้ชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ ซึ่งพื้นที่หมู่ 3 ประชาชนที่เดินทางมาจากกทม.ส่วนใหญ่ได้พ้นระยะกักตัว 14 วันแล้ว ยังคงมีบางส่วนที่ยังกักตัวอยู่ อีกทั้งมีพื้นที่ติดต่อกับพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด จึงอยากให้ภาครัฐช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนทั้งในเรื่องภัยแล้งและการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดด้วย


แชร์ข่าวพะเยา