เงี่ยนปลารสเด็ดอาหารนิยมชาวเหนือ

แชร์ข่าวพะเยา

     มาลิ้มลองเมนูเด็ดชาวล้านนา เงี่ยนปลาแรดรสเด็ด ที่มีลักษณะคล้ายซาซิมิอาหารญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเมนูที่ เป็นที่นิยมของชาวล้านนา ที่มีวิธีการทำที่ต้องใช้เครื่องเทศแบบพื้นบ้าน มาเป็นส่วนผสมในการที่จะคั้นเนื้อปลาให้มีรสชาติที่เหนียวนุ่มอร่อย เหมาะที่จะเป็นทั้งกับแกล้มและทานกับข้าวได้เป็นอย่างดี

ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 10 ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต้องทำการหาปลาด้วยการหว่านแห เพื่อที่จะนำปลาแรด ซึ่งเป็นปลาที่ต้องการมาทำเมนูเงี่ยนปลา หรือซาซิมิปลาน้ำจืด ที่มีลักษณะคล้ายซาซิมิเซลมอน อาหารญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเมนูที่ชาวเหนือนิยมทำรับประทานกันเนื่องจากมีรสชาติที่อร่อย จัดจ้าน นอกจากนั้นยังมีกรรมวิธีการทำที่ละเอียดและหลากหลายเครื่องเทศ

      โดยกรรมวิธีในการทำนั้น จะนำปลาแรด ซึ่งถือเป็นปลาที่มีเนื้อเหนียวนุ่มและมีความหวานของ เนื้อปลา มาทำการแล่และลอกหนังปลาออก เอาแต่เนื้อมาหั่นเป็นชิ้นบางๆ จากนั้นก็จะนำไป แช่หมักกับน้ำส้มสายชู จนท่วมเนื้อปลาประมาณ 10 นาที ซึ่งจะทำให้เนื้อปลานุ่มฟู  นำหอมแดงและตะไคร้ที่หั่นเป็นฝอย  เข้าทำการคลุกเคล้ากับเนื้อปลา และบีบคั้น จนเนื้อปลาฟูนุ่มและตักพักไว้ จากนั้นก็จะทำน้ำจิ้ม ที่เป็นสูตรเฉพาะ ซึ่งจะประกอบด้วยกระเทียม พริกแห้ง ขมิ้น ตะไคร้ โคลกคลุกเคล้า จนละเอียด พร้อมปรุงรสด้วยน้ำปลามะนาว จะได้น้ำจิ้มที่มีรสชาติจัดจ้าน ซึ่งวิธีการรับประทานนั้นก็จะทานเหมือนกับซาซิมิหรือปลาดิบอาหารญี่ปุ่น โดยการจิ้มกับน้ำจิ้มรสเด็ด ซึ่งสามารถรับประทานได้ทั้งเป็นกับข้าว และกับแกล้ม ซึ่งถือเป็นเมนูเด็ดอีกอย่างหนึ่งของชาวล้านนา ในอดีตซึ่งปัจจุบันค่อนข้างหารับประทานได้ยากพอสมควรเพราะกรรมวิธีการทำนั้นหลายขั้นตอน และต้องพิถีพิถัน เพื่อได้เมนูเงี่ยนปลา ที่มีความอร่อย สะอาดและปลอดภัย


แชร์ข่าวพะเยา